SSI Research: Dòng tiền dồi dào hỗ trợ VN-Index tiến đến mốc 1,175 điểm

SSI Research: Dòng tiền dồi dào hỗ trợ VN-Index tiến đến mốc 1,175 điểm

SSI Research bắt đầu có quan điểm thận trọng nhất định sau một thời gian duy trì quan điểm rất tích cực về thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, CTCK này cũng đề cao động lực từ nền tảng thanh khoản dồi dào và vai trò dẫn dắt của các nhà đầu tư cá nhân.

Theo Báo cáo Chiến lược Thị trường vừa công bố của Trung tâm Phân tích CTCK SSI (SSI Research), thị trường đã có sự phục hồi rất ngoạn mục từ mức đáy của năm 2020 và SSI Research không loại trừ kịch bản điều chỉnh ngắn hạn của VN-Index với hai vùng hỗ trợ gần nhất lần lượt là 1,094 và 1,067 điểm.

Tuy nhiên cho cả năm 2021, thị trường vẫn đang vận động trong một xu hướng tăng chủ đạo khi các động lực tăng trưởng cho nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát đi tín hiệu đúng định hướng và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chưa điều chỉnh chính sách nới lỏng. Bên cạnh dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân, dòng vốn ETF khả năng sẽ là nhân tố hỗ trợ cho thị trường tiếp tục cân bằng nhanh trước các nhịp điều chỉnh và tiến đến các vùng điểm số cao hơn trong tháng 1.

Kỳ vọng tăng trưởng đang dẫn dắt xu hướng tăng chung của thị trường lẫn giá cổ phiếu.

Tại ngày 04/01, hệ số P/E thị trường năm 2021 ở mức 16.4 lần. Theo SSI Research, với mức này thì định giá hiện tại của hầu hết các ngành đã quay trở lại mức trước Covid và đã phản ánh phần nào yếu tố lợi nhuận phục hồi mạnh mẽ năm 2021. Tuy nhiên, SSI Research cũng nhìn nhận lạc quan hơn khi bối cảnh năm 2020-2021 có tính đến nền tảng thanh khoản dồi dào và vai trò dẫn dắt thị trường của nhà đầu tư cá nhân.

SSI Research cho rằng, dòng tiền dồi dào vẫn là nền tảng quan trọng giúp thị trường nhanh chóng lấy lại cân bằng trước các nhịp điều chỉnh do nguồn cung chốt lời và hỗ trợ chỉ số VN-Index duy trì động lực tăng hướng đến mục tiêu gần nhất 1,175 điểm trong tháng 1.

Tài khoản mở mới trên TTCK Việt Nam theo tháng
Nguồn: SSI Research

Dòng vốn ETF là yếu tố hỗ trợ tích cực

Riêng trong tháng 12, các quỹ ETF đã thu hút được khoảng 2.26 ngàn tỷ đồng, tương đương 50% tổng lượng vốn ETF vào Việt Nam cả năm 2020 (4.58 ngàn tỷ đồng). Xu hướng tích cực quan sát thấy ở hầu hết các quỹ ETF, cả quỹ nội và ngoại. Trong đó, nổi bật hơn cả là VFMVN Diamond thu hút được tổng lượng vốn lên tới 1.76 ngàn tỷ đồng. Các quỹ ETF ngoại bao gồm VanEck, FTSE Vietnam và Premia đóng góp tổng cộng 450 tỷ đồng trong tháng 12 vừa qua.

Theo SSI Research, tín hiệu khởi sắc của dòng vốn chủ động nửa cuối tháng 11 đã không thể kéo dài. Các quỹ chủ động liên tục rút vốn trong cả tháng 12, tổng cộng là 41.4 triệu USD, cũng là tháng rút ròng lớn nhất trong năm 2020. Tính chung cả năm, các quỹ chủ động đã rút ròng 118.6 triệu USD khỏi thị trường Việt Nam.

Cùng với đó, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng 2.47 ngàn tỷ đồng trong tháng 12, đưa tổng mức bán ròng cả năm lên mức gần 18.8 ngàn tỷ đồng.

Sau mức tăng trưởng mạnh mẽ của các thị trường chứng khoán năm 2020, các nhà đầu tư chủ động đang phải đối mặt với lựa chọn hiện thực hóa lợi nhuận, chuyển sang phòng thủ hay tiếp tục mua vào và đánh cược vào sự phục hồi mạnh mẽ của 2021. Dòng vốn dịch chuyển từ các quỹ chủ động sang các quỹ bị động là xu hướng chung của các thị trường toàn cầu. Sự tích cực của dòng vốn ETF vào thị trường Việt Nam sẽ vẫn là yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường chứng khoán trong tháng này.

Thừa Vân

FILI