Ông Trần Bá Dương thay bầu Đức giữ chức Chủ tịch HNG

Bài cập nhật

Ông Trần Bá Dương thay bầu Đức giữ chức Chủ tịch HNG

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HOSE: HNG) diễn ra chiều ngày 08/01, ông Trần Bá Dương đã được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2021-2025. 

Đại hội đã thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với ông Đỗ Xuân Diện, ông Nguyễn Trường Sơn, ông Nguyễn Quan Anh, miễn nhiệm thành viên BKS đối với ông Lê Thanh Phong.

Ông Trần Bá Dương và ông Trần Bảo Sơn (kiêm Phó Tổng Giám đốc HNG) đã trúng cử vào thành viên HĐQT. Ban lãnh đạo mới gồm 5 thành viên, trong đó ông Trần Bá Dương giữ chức Chủ tịch HĐQT, ông Đoàn Nguyên Đức giữ chức Phó Chủ tịch.

Bên cạnh đó, ông Bùi Minh Khoa trúng cử vào thành viên BKS nhiệm kỳ 2021-2025, đồng thời giữ chức Trưởng BKS. Ông Dương, ông Sơn cũng như ông Khoa đều là các đại diện đến từ CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco, OTC: THA).

Kế hoạch doanh thu 2021 hơn 2,100 tỷ đồng

Năm 2021, Ban điều hành HNG đề ra kế hoạch doanh thu 2,109 tỷ đồng, trong đó mảng trái cây đem về 1,766 tỷ đồng và mủ cao su chiếm 343 tỷ đồng. Kế hoạch lợi nhuận này giảm phân nửa so với kế hoạch 2020. Công ty sẽ đầu tư mới 1,000 ha chuối, 1,000 ha xoài và đàn bò 8,000 con.

Nguồn: HNG

Với nguồn vốn từ việc chuyển nhượng 4 công ty con và phát hành cổ phiếu, HNG sẽ dùng chi trả các khoản nợ cấp bách cho nhà cung cấp, đối tác, trả nợ cho Thagrico, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG), còn lại dùng đầu tư.

Về kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2020, Ban lãnh đạo HNG cho biết vẫn chưa có thống kê con số chính xác cụ thể, song chắc chắn năm 2020 sẽ có lãi.

Theo ông Trần Bá Dương, hiện HNG chỉ mới triển khai được 12 ngàn ha trong tổng số gần 36,000 ha đất hiện có. HNG cần phải có đủ vốn để đầu tư hạ tầng, chăm sóc, logistic, kho lạnh,... và một lượng tiền dự trữ để trả lương cho nhân viên.

Và với diện tích lớn như vậy thì Công ty phải nuôi bò để cung cấp phân hữu cơ. Phù hợp với định hướng tổ chức sản xuất theo phương thức công nghiệp và đảm bảo nền nông nghiệp hữu cơ.

Trong thời gian tới, hiệu quả kinh doanh của HNG dự báo sẽ hiệu quả hơn, nghĩa là tiếp tục có lãi. Tuy nhiên, vẫn phải cần thời gian để phát triển theo mô hình nông nghiệp quy mô lớn theo hướng cơ giới hoá như đã nói ở trên.

Bán 4 công ty con, thu về khoảng 9,200 tỷ đồng

Trước đó 2 ngày, vào 06/01, Ban lãnh đạo HNG đã quyết định chuyển nhượng 3 công ty con cho CTCP Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico, tên mới của Thadi). Cụ thể là chuyển nhượng phần vốn góp chiếm 100% vốn tại Công ty TNHH MTV Cao su Hoàng Anh Quang Minh; phần vốn góp chiếm 100% vốn tại Công ty TNHH MTV Bò sữa Tây Nguyên và phần vốn góp chiếm 99.97% vốn tại CTCP Hoàng Anh Đắk Lắk. 3 đơn vị này có hoạt động kinh doanh chính là trông cây cao su, chăn nuôi và bất động sản.

Như vậy cùng với 100% vốn góp tại Công ty TNHH MTV An Đông Mia, HNG đã quyết định bán phần sở hữu tại 4 công ty con cho Thagrico chỉ trong vòng 1 tháng. Thagrico là tên mới của Thadi, đơn vị do ông Trần Bá Dương đồng giữ chức Chủ tịch HĐQT.

Ông Đoàn Nguyên Đức chia sẻ giá trị các thương vụ bán 4 công ty con vào mức 9,200 tỷ đồng. Cùng với việc dự kiến huy động tiền từ phát hành cổ phiếu khoảng hơn 7 ngàn tỷ đồng, HNG sẽ có khoảng hơn 16 ngàn tỷ đồng chỉ trong một thời gian ngắn.

Về tay Thaco thì HNG có hủy niêm yết hay không?

Ông Trần Bá Dương cho biết việc HNG bán 4 công ty con (của HNG) vào giai đoạn cuối năm giúp cho Công ty không lỗ cũng như tránh nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc. Do đó, dĩ nhiên không việc gì phải thực hiện hủy niêm yết HNG.

Về việc HNG có sáp nhập vào Thagrico (tên mới của Thadi) hay không thì theo ông Dương điều này không quan trọng bằng chuyện Việt Nam có 1 doanh nghiệp nông nghiệp sở hữu quy mô sản xuất kinh doanh lớn hơn rất nhiều, có thể nói là trong nhóm lớn nhất.

Thực tế, sau khi phát hành hoàn tất, Thagrico sẽ trở thành Công ty mẹ của HNG.

ĐHĐCĐ bất thường HNG diễn ra chiều ngày 08/01/2021.

Phương án phát hành riêng lẻ

Về phương án chào bán hơn 741 triệu cp riêng lẻ, HNG chào bán 550 triệu cp để hoán đổi nợ và hơn 191 triệu cp còn lại sẽ dùng để bổ sung vốn hoạt động. Tổng giá trị chào bán theo mệnh giá 10,000 đồng/cp là hơn 7,414 tỷ đồng.

Theo HNG, lỗ lũy kế tính đến 30/06/2020 ghi nhận gần 2,313 tỷ đồng, không đủ điều kiện để chào bán cổ phiếu ra công chúng. Vì vậy, Công ty chỉ có một phương án duy nhất là phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược. Để giải quyết nhu cầu vốn cấp thiết của Công ty cũng như thực hiện chiến lược sản xuất kinh doanh đến năm 2021, HĐQT Công ty lựa chọn phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ và bổ sung vốn hoạt động.

HNG sẽ hoán đổi hầu hết khoản nợ của Thagrico nhằm cải thiện các chỉ số tài chính để Công ty tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, HNG sẽ bổ sung vốn lưu động để tiếp tục đầu tư sản xuất kinh doanh theo chiến lược và kế hoạch từ năm 2021 đến hết năm 2023, nhằm đảm bảo tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp quy mô lớn với nền tảng hữu cơ.

Duy Na

FILI