Nhịp đập Thị trường 22/01: Sắc xanh bị thu hẹp đáng kể

Nhịp đập Thị trường 22/01: Sắc xanh bị thu hẹp đáng kể

VN-Index kết phiên tăng 0.22%, đạt 1,166.78 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.06%, xuống còn 367.56 điểm. Độ rộng thị trường khá cân bằng với 432 mã tăng và 426 mã giảm.

VN-Index liên tục tăng và giảm trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 22/01/2021. Sắc xanh tích cực được duy trì trong khoảng thời gian đầu phiên. Tuy nhiên, khi càng về cuối thì đà tăng dần bị thu hẹp. Chỉ số nhiều lần giảm về quanh mức tham chiếu nhưng vẫn giữ được sắc xanh khi kết phiên.

Sắc xanh của chỉ số bị thu hẹp một phần là do lực bán xuất hiện ở các mã Large Cap như BID, VNM, HPG, GAS. Trong khi đó, BCM, NVL, CTGMSN là những mã ra sức nâng đỡ thị trường.

Rổ VN30 có 17 mã tăng, 10 mã giảm và 3 mã đứng giá. ROS kết phiên với sắc tím kịch trần và tiếp tục là mã dẫn đầu nhóm này. NVL tiếp theo sau với đà tăng hơn 4%, KDH, EIB, TCH, VJC, FPTMSN là những mã có sắc xanh hơn 2%. PNJ, MWG, CTGHDB cùng tiến trên 1%. Ở chiều ngược lại, BIDSSI là 2 mã giảm mạnh nhất nhóm với sắc đỏ trên 2%, VNM, HPG, PLXGAS cùng giảm hơn 1%. POW, SABVCB dậm chân ở mức giá tham chiếu.

Ngành dệt may là một trong những ngày có nhiều mã tăng khá tốt trong phiên giao dịch cuối tuần. Dẫn đầu nhóm này là TNG với trạng thái kịch trần, VGT nối tiếp theo sau với đà tăng hơn 8%, STK bật hơn 6%, TCM duy trì sắc xanh hơn 5% khi kết phiên, MSH tiến hơn 2%, GIL nhích nhẹ trên tham chiếu. TVT là mã giảm ở ngành này.

Sắc đỏ tiêu cực hiện diện ở nhóm cổ phiếu ngành dầu khí khi đa số các mã ở nhóm này giảm điểm hơn 1%. PVD là mã giảm mạnh nhất khi lao dốc hơn 4%, OILPVS cùng lùi hơn 2%, PVB, PLXGAS sụt trên 1%, BSR giảm nhẹ dưới 1%, POW hiện sắc vàng.

VGC, BCMKBC là 3 mã tạo điểm nhấn ở nhóm cổ phiếu ngành bất động sản khu công nghiệp với sắc tím kịch trần, LHG cũng tăng hơn 3%, IDV, NTC là những mã tăng còn lại. Ngược lại, MH3 giảm 7%, SZC, ITA, D2D, TIP, SZBSNZ là những mã giảm hơn 1%, VC3, SZL giảm nhẹ dưới 1%.

Khối ngoại bán ròng hơn 50 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 14 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG, VNMVRE trên sàn HOSE. SHSAPS là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h30: Giảm rồi lại tăng

Chỉ số VN-Index rớt khỏi tham chiếu ngay khi mở cửa phiên chiều nhưng nhanh chóng sau đó đã phục hồi và lấy lại được đà tăng.

Rổ VN30 hiện có 19 mã tăng, 10 mã giảm giá và 1 mã đứng giá. Dẫn đầu đà tăng của nhóm đang là ROS với sắc tím. Theo sau là đà tăng tích cực của nhiều mã như NVL, TCH, KDH, CTG, VRE, PNJ. Ở chiều ngược lại, BID là cổ phiếu giảm mạnh nhất. Các mã đỏ giá còn lại đa số dao động quanh mức giảm 1% như SSI, MBB, SBT, VNM

Trong nhóm xây dựng, mã ROS tiếp tục bật tăng kịch trần, cổ phiếu HBC tăng tích cực hơn 4%, PC1LCG leo dốc đến gần 3%, VCG tiến hơn 1%, FCNIDJ xanh giá nhẹ. Trong khi đó, LGC giảm kịch sàn, CTX sụt hơn 2%, CTDDPG lùi hơn 1%

Ở nhóm sản xuất hàng gia dụng, TNG đang giao dịch với sắc tím và trong trạng thái trắng bên bán. Bên cạnh đó là đà tăng tốt đến từ nhiều mã như VGTSTK leo dốc đến hơn 5%, TCMGMC tăng giá hơn 3%, MSHGIL tiến hơn 1%. Ngược lại, mã TTF lao dốc đến gần 3%, EVE giảm hơn 1%.

Nhóm sản phẩm cao su có diễn biến khá tích cực. Cổ phiếu DRCCSM bật tăng hết biên độ, mã SRC leo dốc hơn 6%, có lúc xuất hiện mức giá tím, mã BRC thì xanh giá nhẹ.

Phiên sáng: Sắc xanh dần thu hẹp

Kết thúc phiên sáng, VN-Index chỉ còn tăng 3.53 điểm, đạt 1,167.74 điểm; HNX-Index giảm 2.78 điểm, xuống còn 237.49 điểm. Độ rộng thị trường kết phiên sáng đang khá cân bằng với 404 mã tăng và 390 mã giảm. Trong rổ VN30, sắc xanh vẫn đang chiếm ưu thế với 16 mã tăng, 12 mã giảm và 2 mã tham chiếu.

BCM, VICNVL là những mã tác động tích cực nhất khi đóng góp hơn 2.5 điểm tăng cho chỉ số. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, BIDVNM đang là hai mã có tác động tiêu cực nhất lên chỉ số.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng với 6 mã tăng, 13 mã giảm và 1 mã tham chiếu. Ở chiều tăng, CTG hiện là mã dẫn đầu với mức tăng 1.6%, theo sau là LPBMSB tăng 1.1%, NABSGB tăng 0.7%, EIB tăng 0.3%. Ở chiều ngược lại, KLB hiện đang giảm 2.6%, SHBBID giảm 2.2%, TPB giảm 1.8%, NVB giảm 1.4%,…

Tại nhóm chứng khoán, sắc đỏ vẫn đang áp đảo với 17 mã giảm và 7 mã tăng. CTS kết phiên sáng giảm 3.6%, BVS giảm 3.4%, BSI giảm 3.2%, APG giảm 3.1%, TVB giảm 2.9%, VND giảm 2.2%, SSI giảm 1.4%, HCM giảm 1.3%,…

Các mã BCM, VGCKBC tại nhóm bất động sản công nghiệp tiếp tục khởi sắc trong sáng nay khi đồng loạt tăng trần 6.9%-7%. Các mã “họ FLC” cũng có diễn biến tích cực với ART tăng 7.1%, ROS kịch trần 7%, FLC tăng 6%, KLF tăng 3.3%, AMD tăng 1.7%, GAB dừng tại tham chiếu, HAI giảm nhẹ 0.9%.

Sản phẩm cao su là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 6.64%. Ngược lại, khai khoáng đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 1.9%.

Khối ngoại bán ròng hơn 95 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 5 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, HPGCTG là những mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSESHB là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: Nhóm cổ phiếu họ FLC tiếp tục tạo điểm nhấn

VN-Index lấy lại đà tăng sau khi thu hẹp khá lớn sắc xanh trước đó. VHM, BCM, VICCTG là những mã dẫn dắt đà tăng của chỉ số. Hiện tại, VN-Index đang tăng gần 8 điểm và đang hướng đến vùng đỉnh trước đó.

Sắc xanh đã trở lại ở rổ VN30 với 22 mã tăng, 3 mã giảm và 5 mã đứng giá. ROS xuất hiện sắc tím kịch trần, TCH bật tăng hơn 3%, PNJ tiên sát theo sau khi tăng hơn 2%, CTG, FPT, REE, HDB, KDH, POW, VJC, EIB, VHMTCB là những mã tăng hơn 1%. BID, VREVNM là những mã giảm của nhóm này.

Sự phân hóa đang hiện diện ở nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng. CTG, EIB, TCBHDB đang đua tranh cho vị trí dẫn đầu khi cùng tăng trên 1%. Ngược lại, BIDSHB là 2 mã cùng dẫn đầu sắc đỏ với đà giảm hơn 1%. Các mã còn lại giằng co quanh mức tham chiếu.

Ở ngành công nghệ thông tin, DST hiện đang là mã tăng mạnh nhất với sắc xanh hơn 5%, FPTVGI cùng tiến hơn 1%, ICT nhích nhẹ dưới 1%. ELC hiện đang là mã duy nhất giảm giá của nhóm này.

Bên cạnh ROS thì các mã còn lại của nhóm cổ phiếu họ FLC cũng có phiên giao dịch rất tích cực. ART bật tăng hơn 8%, sắc tím cũng đã hiện bên bán của bảng điện. KLF hiện sắc xanh hơn 6%, FLC tiến trên 5%, AMDHAI tăng nhẹ trên tham chiếu, trong khi GAB vẫn đang hiện sắc vàng.

Mở cửa: VN-Index sẽ tiếp tục leo dốc?

VN-Index trồi sụt quanh mức tham chiếu khi phiên ATO vừa mới kết thúc. Tuy nhiên, chỉ số đã lấy lại được sắc xanh nhanh chóng ngay sau đó. HNX-Index và chỉ số đại diện sàn UPCoM cũng đang khá tích cực.

* Chứng khoán ‘say’ tiền: Khúc khải hoàn của nhà đầu tư F0

Nhóm Large Cap phân hóa làm cho VN-Index khá giằng co đầu phiên. VCB, VIC, VPB, KBC là những cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất đến đà tăng của chỉ số. Trong khi BCM, BID, NVL, VNM hiện đang “kìm hãm” đà tăng của chỉ số.

Rổ VN30 đang khá cân bằng với 14 mã tăng, 15 mã giảm và 1 mã đứng giá. ROS hiện đang là mã tăng mạnh nhất nhóm với sắc xanh hơn 5%, EIB là mã đứng ở vị trí thứ 2 khi tiến trên 2%, PNJ, REEFPT cùng bật hơn 1%. Ở chiều ngược lại, NVLBID dẫn đầu sắc đỏ khi sụt hơn 1%. Các mã còn lại ở nhóm này có biên độ dao động dưới 1% quanh mức giá tham chiếu.

Sắc tím đã hiện diện ở khá nhiều cổ phiếu ngành bất động sản với HTT, NRC, BII khi xuất hiện trạng thái kịch trần. CDC tăng hơn 6%, BCE, CIG cùng bật mạnh trên 5%, CCL, DXG, QCG, FLCLCG là những mã tăng hơn 2%. Nhóm cổ phiếu họ Vin biến động nhẹ đầu phiên khi cả 3 mã VIC, VHMVRE đều đang đạm chân ở quanh mức tham chiếu.

TNG tiếp tục là cổ phiếu ấn tượng nhất ngành dệt may khi đã có lúc xuất hiện sắc tím đầu phiên. VGT nối gót theo sau với đà tăng hơn 7%, MSNGIL là những mã tăng còn lại với sắc xanh nhẹ trên tham chiếu. STKTCM đang giằng co quanh mức giá vàng.

Lý Hỏa

FILI