Nhịp đập Thị trường 20/01: Đà giảm đã được tạm dừng?

Nhịp đập Thị trường 20/01: Đà giảm đã được tạm dừng?

VN-Index kết phiên tăng 0.33%, đạt 1,134.68 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 4.12%, đạt mức 233.26 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 371 mã tăng và 416 mã giảm.

VN-Index biến động khá mạnh trong phiên sáng, chỉ số có lúc đã rơi xuống dưới vùng 1,100-1,110 điểm. Tuy nhiên, lực mua ở vùng giá thấp đã giúp chỉ số tăng điểm trở lại. Trong phiên chiều, trạng thái giằng co quen thuộc lại xuất hiện tại mức tham chiếu. Kết phiên, khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận hơn 838 triệu cổ phiếu với giá trị đạt gần 17,800 tỷ đồng.

NVL, GAS, VNM, VHM là các cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất đến đà tăng của chỉ số đại diện sàn TP.HCM. Còn đối với HNX-Index, THD vẫn là mã dẫn dắt chỉ số với trạng thái kịch trần từ khoảng thời gian đầu phiên giao dịch, tiếp theo sau là SHB, PVS, NVB,…

Sắc xanh chiếm ưu thế ở rổ VN30 khi kết phiên với 21 mã tăng, 6 mã giảm và 3 mã đứng giá. NVL tiếp tục là mã tăng mạnh nhất nhóm này với đà tăng gần 4%. KDH, ROS, MWGFPT là những mã tiến hơn 2%, PNJ, GAS, TCB, VJC, VNMPOW cùng leo dốc hơn 1%. Ở chiều ngược lại, TCHSBT là 2 mã giảm mạnh nhất khi sụt hơn 2%, SSI, VRESTB cùng giảm hơn 1%, CTG là mã giảm còn lại.

Sự phân hóa vẫn xuất hiện ở nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng khi phiên giao dịch kết thúc. Dẫn đầu bên tăng là SHB với sắc xanh hơn 4%, NVB tiến trên 3%, TCBACB cùng tăng hơn 1%. Ở bên giảm, NAB sụt trên 3%, PGB, BVBSTB cùng giảm hơn 1%. Trong khi đó, MBB, EIB, LPBMSB dừng chân ở mức giá vàng.

Nhóm ngành dầu khi kết phiên với trạng thái khá tích cực. PVS bật tăng hơn 4%, BSR tiến sát theo sau với đà tăng hơn 3%, GASPOW hiện sắc xanh hơn 1%. Trong khi PLX tăng nhẹ trên mức tham chiếu thì PVBOIL kết phiên ở mức giá này. PVD giảm nhẹ dưới 1%.

Ở nhóm bất động sản, NRCBII là hai mã tạo điểm nhấn với sắc tím kịch trần, CKG theo sát ngay phái sau với đà tăng hơn 5%. Bên cạnh NVL thì CIG, HPXAGG cũng tăng hơn 3%. KDHSAM cùng tiến hơn 2%, HDG, DXGSJS xanh hơn 1%.

Khối ngoại mua ròng hơn 222 tỷ trên sàn HOSE và mua ròng hơn 3 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu VNM, chứng chỉ quỹ ETF VFMVN Diamond và VHM trên sàn HOSE. SHSTHD là những mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h50: Trồi sụt quanh mức tham chiếu

VN-Index giằng co quanh mức tham chiếu từ đầu phiên chiều cho đến thời điểm hiện tại. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã ổn định hơn trong phiên chiều.

Rổ VN30 đang khá cân bằng với 15 mã tăng và 15 mã giảm giá. Dẫn đầu đà tăng của nhóm đang là NVL với sắc xanh hơn 4%. Đa số các mã còn lại của bên tăng đang tiến hơn 1% như FPT, ROS, VJC, MWG, PNJ, GAS, PLXPOW. Ở chiều ngược lại, TCHEIB cùng giảm hơn 4%, SBT, REE, VREVPB là những mã giảm hơn 1%.

Sắc xanh dần trở lại ở nhóm cổ phiếu ngành dầu khí, BSR hiện đang dẫn đầu nhóm này với đà tăng hơn 2%, GASPVS cùng tiến hơn 1%, POWPLX là những mã tăng còn lại của nhóm. Trong khi đó, PVDPVB sụt hơn 3%, OIL giảm nhẹ dưới tham chiếu.

Sự tích cực đang trở lại nhóm cổ phiếu họ FLC với sắc tím xuất hiện ở mã ART, ROS cũng bật tăng hơn 1%, FLCGAB là những mã tăng nhẹ trên giá tham chiếu. HAI hiện đang là mã giảm mạnh nhất với sắc đỏ trên 5%, AMD lui hơn 4%, KLF sụt hơn 3%.

Ở nhóm cổ phiếu ngành bất động sản khu công nghiệp, sắc đỏ vẫn đang chiếm được ưu thế lớn khi chỉ có VGC, IDV, KBC là những mã tăng điểm. ITA, LHG, D2D, SNZSZB là những mã giảm hơn 3%, NTCIDC cùng giảm trên 2%, BCM, SZCHPI lùi hơn 1%. TIP, VC3, MH3SZL giằng co quanh mức tham chiếu.

11h30: Large Cap phục hồi, VN-Index về gần tham chiếu 

Kết phiên, VN-Index chỉ còn giảm 0.64 điểm, đạt 1,130.36 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 3.97 điểm và đạt mức 227.99 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng bên bán với 500 mã giảm và 233 mã tăng. Số mã tăng, giảm trong rổ VN30 đang khá cân bằng với 14 mã tăng, 15 mã giảm và 1 mã tham chiếu.

Các mã NVL, VCB, VICVHM hiện là những mã tác động tích cực nhất đến VN-Index. Ở chiều ngược lại, GVR, BCMVRE đang là những mã tạo nhiều sức ép lên chỉ số.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng với 17 mã giảm đỏ, 2 mã tăng xanh và 1 mã tham chiếu. Điều tích cực là đà giảm của phần lớn các mã đều đã được thu hẹp đáng kể. Điển hình như BID chỉ còn giảm 0.1%, MBB giảm 0.8%, TPB giảm 0.9%, ACB giảm 0.4%, HDB quay về mốc tham chiếu, TCB tăng nhẹ 0.3%, VBC tăng 1%,…

Nhóm chứng khoán cũng có diễn biến tương tự, cả nhóm hiện có 16 mã giảm và 6 mã tăng. HCMVND sau khi giảm sàn thì đã dần phục hồi và kết phiên sáng với mức giảm 1.6% và 0.9%. SSI sau khi giảm hơn 6% thì cũng dần thu hẹp đà giảm và tạm dừng với mức giảm 0.9%. Các mã ARTMBS cũng có kịch bản tương tự, song có phần tích cực hơn khi kết phiên sáng với mức tăng 5.1% và 2.8%.

Công nghệ và thông tin là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.33%. Ngược lại, tài chính khác đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 5.04%.

Khối ngoại mua ròng hơn 275 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng 3.5 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, VNMFUEVFVND là những mã được mua ròng nhiều nhất trên HOSESHB là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h20: VN-Index rơi tự do

Sau sắc xanh đầu phiên, VN-Index lại tiếp tục rơi tự do. Sắc đỏ xuất hiện ngập tràn khắp bảng điện.

Rổ VN30 chỉ có 3 mã tăng và có đến 27 mã giảm điểm. Ba sắc xanh duy nhất hiện diện trong rổ gồm NVL, VCBVIC. Các mã TCH, EIBSBT đồng loạt rủ nhau nằm sàn. Đà sụt giảm mạnh lan rộng ra gần như toàn bộ cả rổ.

Ở nhóm bất động sản, gây ấn tượng nhất là cổ phiếu NRC khi bật tăng hết biên độ, đồng thời trắng bên bán. Phiên hôm nay 20/01/2021 là ngày giao dịch không hưởng quyền của NVL, cổ phiếu này đã có lúc tăng kịch trần nhưng hiện đã thu hẹp đà tăng với hơn 3%.

Nhóm chứng khoán rất tiêu cực với hàng loạt các mã nằm sàn như APS, HBS, CTS, AGR, APG. Các cổ phiếu đầu ngành như SSI, HCM, VND lao dốc mạnh hơn 6%, VCISHS sụt giảm hơn 4%.

Ở nhóm ngân hàng, cổ phiếu VCB xanh giá nhẹ gần mức tham chiếu, đã có lúc xuất hiện mức giá trần. Sắc đỏ ngập tràn khắp các cổ phiếu. BVB, NAB, NVB, SGB, SHB, EIB là những mã giảm mạnh nhất ngành này.

Mở cửa: VN-Index phục hồi?

Sau phiên sụt giảm mạnh trước đó, VN-Index bắt đầu ngày mới với sắc xanh gần 10 điểm. HNX-Index và chỉ số sàn UPCoM cũng đang tích cực đầu phiên.

VIC, HPG, VHM, VCB đang là những cổ phiếu đóng góp tích cực nhất đến đà tăng của chỉ số, tiếp theo sau là TCB, VNM, CTG,… Khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận hiện đang gần 80 triệu cổ phiếu với giá trị gần 1,500 tỷ đồng.

Rổ VN30 có 26 mã tăng, 3 mã giảm và 1 mã đứng giá. Dẫn đầu đà tăng hiện đang là ROS với sắc xanh hơn 5%, HPG, NVL, POW, TCBFPT là những mã tăng hơn 2%. Các mã còn lại của phe tăng đang hiện xanh quanh mức 1%. Ở chiều ngược lại, EIB sụt mạnh nhất với sắc đỏ hơn 3%, các mã giảm còn lại là SBTVJC.

Sắc xanh đã trở lại nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng. NVB hiện đang là mã có mức tăng lớn nhất với hơn 3%, TCB tăng trên 2%, STB, SHB, VPB, HDB, MBBACB là những mã tăng trên 1%. Ngược lại, EIB, NABBVB là những mã giảm của nhóm.

Dòng dệt may đang khá phân hóa khi sắc xanh, đỏ và vàng đang xuất hiện khá cân bằng ở nhóm này. VGT tăng hơn 2%, MSH tăng nhẹ dưới 1%, STKTNG là những mã giảm, trong khi TCMGIL vẫn đang hiện sắc vàng.

Theo khảo sát nhà đầu tư của VietstockFinance, có 43% nhà đầu tư dự báo VN-Index sẽ tăng điểm, 40% dự báo HNX-Index tăng điểm.

Lý Hỏa

FILI