Nhịp đập Thị trường 19/01: VN-Index giảm mạnh nhất trong 10 tháng

Nhịp đập Thị trường 19/01: VN-Index giảm mạnh nhất trong 10 tháng

Đóng cửa phiên giao dịch 19/01, chỉ số VN-Index giảm 60.94 điểm, tương ứng 5.11%, dừng tại 1,131 điểm. Như vậy đây là phiên giảm mạnh nhất của chỉ số sàn HOSE trong 10 tháng gần đây, kể từ 31/03/2020.

Đà bán tháo đã ngưng lại vào đầu phiên chiều hôm nay giúp các chỉ số không giảm sâu thêm. Bên cạnh đó một phần cầu đã quay trở lại thị trường giúp đà giảm thu hẹp. Tuy vậy, sàn HOSE có dấu hiệu nghẽn mạch vào đầu phiên chiều khi thanh khoản phiên sáng đã ở mức cao. Nếu thị trường hoàn toàn thông suốt, khó biết thị trường sẽ diễn biến tiếp thế nào.

Tương tự HOSE, sàn HNX cũng thu hẹp được đà giảm song vẫn kết phiên ở sâu dưới tham chiếu.

Toàn bộ các nhóm ngành đều giảm điểm trong phiên hôm nay. Nhóm ngân hàng tràn ngập sắc đỏ và cả xanh sàn. CTG, BID, ACB, VPB, MBB, STB… đồng loạt giảm sàn. Cổ phiếu chứng khoán như VND, SSI, HCM, BMI, BSI… cũng chịu chung cảnh giảm sàn.

Trong lúc cổ phiếu nằm sàn la liệt thì hàng loạt CW mới lên sàn lại tăng trần. CHPG2101, CSTB2101, SBT2101… có mức tăng từ 20 – 30% trong phiên hôm nay.

Điểm đáng chú ý là khối ngoại lại mua ròng trong phiên bán tháo hôm nay, giá trị mua ròng hơn 110 tỷ đồng. VRE, VHM, LPB, VJC, DXG, SHS là những mã được mua ròng mạnh phiên hôm nay.

Phiên sáng: Giảm sàn hàng loạt, VN-Index rớt 74 điểm

Thị trường tiếp tục lao dốc khi có đến hơn 250 mã giảm sàn. VN-Index đang mất gần 74 điểm, tương ứng 6.2%.

Rổ VN30 chốt phiên sáng đều chìm trong sắc đỏ, trong đó có 14 mã giảm sàn như BID, CTG, EIB, MBB, SSI, REE, VHM, CPB... Vẫn chưa rõ lý do gì khiến thị trường giảm mạnh như vậy nhưng phản ứng thị trường đang khiến nhà đầu tư mới cực kỳ lo lắng.

Điều đáng chú ý là chỉ trong phiên sáng đã có hơn 1 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên cả 3 sàn. Đây cũng là con số kỷ lục mới trên thị trường chỉ tính trong phiên sáng.

ROS là cổ phiếu khớp lệnh cao nhất thị trường sáng nay, với hơn 81 triệu cp, tiếp đến là HQC khớp 43 triệu cp, STB gần 41 triệu cp...

11h: VN-Index giảm tới gần 42.5

Tới 11h, VN-Index giảm tới gần 42.5 điểm về còn gần 1,150 điểm. Lực bán áp đảo trên toàn thị trường với độ rộng nghiêng hoàn toàn về số mã giảm, hơn 600 mã giảm so với 155 mã tăng.

Tới gần cuối phiên sáng lượng cổ phiếu giảm sàn trên toàn thị trường lên tới hơn 212 mã. Sự tiêu cực lan rộng trên toàn bộ các nhóm ngành. Trong đó, tài chính - ngân hàng, bất động sản là tiêu cực nhất.

Các mã thanh khoản nhất thị trường đều trong tình trạng giảm sàn cho thấy tình trạng bán tháo đang diễn ra trên diện rộng. ROS, HQC, STB, FLC… đều ghi nhận lượng khớp lệnh đột biến trong phiên sáng.

Diễn biến nhóm ngành trong phiên sáng. Nguồn: VietstockFinance

10h30: Giảm sâu hơn

Có vẻ áp lực chốt lời đang lan dần trên diện rộng, thị trường tràn ngập trong sắc đỏ. Hầu hết hết các nhóm ngành đều giảm điểm đầu phiên hôm nay. Tới 10h35, VN-Index giảm gần 20 điểm.

Áp lực giảm chính vẫn đến từ nhóm Large Cap, VCB, VHM, VIC, BID, VNM, GAS… đóng góp tới hơn 8 điểm giảm cho VN-Index. Nhóm VN30 sau nhịp hồi phục giữa phiên sáng lại quay về với diễn biến giảm, thậm chí còn tệ hơn trước đó.

Nhóm chứng khoán dẫn đầu về mức giảm trong nửa đầu phiên sáng. Các mã SSI, VCI, HCM, VND, SHS, FTS… đồng loạt giảm điểm. Tuy vậy, một số mã penny của nhóm này như APG, APS, ART, WSS, VIG vẫn duy trì đà tăng, thậm chí có mã tăng trần.

Thanh khoản thị trường vẫn tích cực với giá trị giao dịch hơn 10 ngàn tỷ đồng nửa đầu phiên sáng.

Mở cửa: VN-Index điều chỉnh?

Phiên 19/01 mở cửa với diễn biến đối nghịch trên hai sàn HOSEHNX, trong khi VN-Index điều chỉnh từ đầu phiên thì HNX-Index vẫn đang vững chãi đi lên.

Sắc đỏ nhanh chóng lan rộng từ đầu phiên sàn HOSE. Nhóm ngân hàng đang là nhóm tiêu cực nhất đầu phiên sáng và trở thành nhóm đè thị trường mạnh nhất.

Song song đó, nhóm bất động sản cũng không mấy khá hơn. VHM đang là mã tác động tiêu cực nhất tới VN-Index thời gian đầu phiên khi giảm hơn 1%.

Nhóm VN30 tràn ngập trong sắc đỏ. Tới 9h25 có tới 24 mã thuộc nhóm này giảm điểm.

Đầu phiên, lực bán đang chiếm ưu thế trên thị trường. Độ rộng thị trường đang thiên về bên bán với hơn 320 mã giảm so với 230 mã tăng giá. Tới 9h30, VN-Index đã giảm hơn 7 điểm về còn 1,184.5 điểm.

Trong khi đó, HNX tăng hơn 5 điểm đầu phiên dù sắc đỏ cũng đang lan rộng. Mặc dù bị thu hẹp, sắc xanh vẫn duy trì cho tới 9h30. THD tăng trần là nhân tố chính của diễn biến này.

Chí Kiên

FILI