Nhịp đập Thị trường 13/01: VN-Index điều chỉnh sau khi test lại đỉnh cũ tháng 04/2018

Nhịp đập Thị trường 13/01: VN-Index điều chỉnh sau khi test lại đỉnh cũ tháng 04/2018

VN-Index kết phiên giảm 0.52%, đạt 1,186.05 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.23%, đạt mức 222.49 điểm. Độ rộng thị trường khá cân bằng với 391 mã tăng và 405 mã giảm.

* Thị trường cần nhịp điều chỉnh để vượt đỉnh bền vững

Trong phiên sáng, VN-Index tăng trưởng khá ấn tượng và có lúc đã đạt mức 1,200 điểm. Tuy nhiên, áp lực chốt lời ở vùng đỉnh cũ tháng 04/2018 đã làm cho chỉ số thu hẹp đà tăng. Sang phiên chiều, lực bán xuất hiện mạnh hơn khiến VN-Index rơi xuống dưới mức tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu Large Cap đã dẫn dắt thị trường những ngày trước đó như VIC, VHM, VNMVCB là những mã có tác động tiêu cực nhất đến VN-Index trong phiên ngày 13/01/2021. Ngược lại, GVR tuy bứt phá mạnh với sắc tím vào cuối phiên nhưng vẫn không kìm hãm được đà giảm của thị trường.

Kết phiên, rổ VN30 có 19 mã giảm, 10 mã tăng và 1 mã đứng giá. Dẫn đầu sắc đỏ là TCH với đà giảm hơn 3%, VIC, POWVHM đứng ở những vị trí tiếp theo khi sụt hơn 2%, SSI, VNM, STB, KDH, VRESBT là những mã giảm hơn 1%. Ở chiều ngược lại, ROS là mã tăng mạnh nhất nhóm với sắc tím kịch trần, EIB tăng hơn 6%, VPB tiến trên 2%, FPT xanh trên 1%.

Ở nhóm ngành bảo hiểm, VNR xuất hiện sắc tím khi kết phiên, PTI bật tăng hơn 7%, PGIBVH cùng tiến trên 3%. Trong khi đó, BIC giảm trên 1%, BMI đỏ nhẹ dưới tham chiếu.

Các cổ phiếu nhóm ngành bán lẻ đang khá phân hóa khi có sắc xanh đỏ và đỏ khá cân bằng. SVN đạt sắc tím hơn 8% và bỏ xa các mã còn lại, HAX tăng hơn 1%, BTT, CTFFRT có mức tăng nhẹ trên tham chiếu. Ngược lại, NAV giảm hơn 4%, AST lùi trên 1%, CIA, THDPNJ giảm nhẹ, MWG dậm chân ở mức giá vàng.

Ở nhóm nhựa và hóa chất, NHHPLP tăng hơn 6%, NTP tiến trên 4%, BMP hiện sắc xanh trên 3%, HCD tăng hơn 1%. Tuy vậy, sắc đỏ vẫn có số lượng khá áp đảo. VPS là mã giảm mạnh nhất khi sụt hơn 6%, SFG giảm trên 4%, PGN lùi hơn 2%, DAG, DGCCSV hiện sắc đỏ trên 1%.

Khối ngoại bán ròng hơn 270 tỷ trên sàn HOSE và bán ròng hơn 55 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG, VNDSSI trên sàn HOSE. SHBPVS là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h55: VN-Index rơi dưới mức tham chiếu

Với lực bán xuất hiện mạnh vào phiên chiều đã khiến cho VN-Index rơi vào sắc đỏ. Hiện tại, chỉ số đã giảm hơn 6 điểm. HNX-Index và UPCoM cũng đang thu hẹp sắc xanh nhanh chóng.

GVR xuất hiện trạng thái kịch trần và đang là cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index. Tuy nhiên, sắc đỏ dần chiếm ưu thế bới lực kéo từ các Large Cap đã dẫn dắt thị trường trước đó như VIC, VHM, VCB, VNM

Sắc đỏ đang chiếm ưu thế ở rổ VN30 có 18 mã giảm và 12 mã tăng giá. TCH hiện đang dẫn đầu sắc đỏ với mức giảm hơn 3%, VHM, KDHSSI cùng giảm hơn 2%, VIC, POW, VRE, VNM,… là những mã giảm trên 1%. Tuy nhiên, sắc tím vẫn đang xuất hiện ở nhóm này với ROSEIB. VPB cũng có đà tăng hơn 2%

Sắc xanh vẫn đang hiện diện ở nhóm cổ phiếu ngành dệt may. VGT duy trì đà tăng mạnh từ đầu phiên với mức tăng hơn 7%, GIL tiến trên 2%, TVTTNG là những mã xanh hơn 1%, STK tăng nhẹ trên tham chiếu. Trong khi đó, MSH giảm hơn 1% và TCM lùi trên 2%.

Nhóm cổ phiếu ngành dầu khi đồng loạt sụt giảm. OILPVB là những mã giảm mạnh nhất nhóm với sắc đỏ hơn 3%, PVD, POWPVS sụt hơn 1%, GASPLX nhẹ nhàng hơn khi giảm nhẹ dưới 1%.

Phiên sáng: Tâm lý thận trọng gia tăng gần mốc 1,200 điểm

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng nhẹ 3.62 điểm, đạt 1,195.90 điểm; HNX-Index tăng 2 điểm, đạt 223.97 điểm. Độ rộng thị trường kết phiên sáng vẫn đang nghiêng về bên mua với 403 mã tăng và 325 mã giảm. Tại rổ VN30, sắc xanh vẫn đang chiếm ưu thế với 17 mã tăng, 11 mã giảm và 2 mã tham chiếu.

Với chỉ số VN-Index, GVR, VPBTCB là những mã tác động tích cực nhất khi đóng góp gần 4 điểm tăng cho chỉ số. Ở chiều ngược lại, các Large Cap như VHM, VCBVIC đang gây sức ép lên chỉ số.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng với 10 mã tăng, 6 mã giảm và 4 mã tham chiếu. Ở chiều tăng, EIB hiện là mã dẫn đầu với mức tăng trần 6.9%, theo sau là NVB tăng 3.5%, VPB, SHB tăng 3.2%, LPB tăng 2.6%, TCB tăng 1.9%,… Ở chiều ngược lại, MSB hiện đang giảm 2.7%, NAB giảm 1.9%, SGB giảm 1.3%, VCB giảm 1%,... Các mã BID, STB, ACBKLB tạm dừng ở mốc tham chiếu.

KHÓA HỌC ONLINE

Chứng khoán cơ bản

💡 Khai giảng: 20/01/2021

 💡 Ưu đãi lên đến: 60%++          

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Nhóm chứng khoán có diễn biến không mấy khả quan với 14 mã giảm và 9 mã tăng. TVB hiện đang giảm 4.6%, WSS giảm 2.1%, VCI giảm 1.7%, TVS giảm 1.1%, các cổ phiếu đầu ngành như SSI, VND, HCM đều giao dịch với sắc đỏ. Cụ thể, SSI kết phiên sáng giảm 1.2%, VND giảm 2%, HCM giảm 0.9%.

Nhóm dầu khí giao dịch phân hóa. PET đang dẫn đầu chiều tăng với mức tăng 3.2%, BSR tăng 2.4%, PVC tăng 1.1%, PLX, GAS nhích nhẹ 0.3%. Ở chiều ngược lại, PXS giảm 2.5%, PVT giảm 1%, OIL giảm 0.8%, PVB giảm 0.5%, PVD giảm 0.2%.

Sản xuất nhựa – hóa chất là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 4.38%. Ngược lại, nông – lâm – ngư đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 1.42%.

Khối ngoại bán ròng hơn 250 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 31 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, HPGVND là những mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSESHB là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h25: Duy trì sự lạc quan

Sau khi vượt mốc 1,200 điểm, VN-Index nhanh chóng thu hẹp dần đà tăng về tham chiếu và sau đó leo dốc trở lại. Chỉ số hiện đang dao động quanh mức 1,197 điểm.

Rổ VN30 có 21 mã tăng, 8 mã giảm và 1 mã đứng giá. Cổ phiếu ROS bật tăng kịch trần và tiếp tục dẫn đầu ở rổ này. CTG, FPT, TCB, SAB là những mã tăng tốt theo sau. Các cổ phiếu KDH, VIC, TCH, POW, MSN… hiện bị bao trùm bởi sắc đỏ.

Nhóm sản xuất nhựa hóa chất hiện có diễn biến khá lạc quan. Các cổ phiếu GVR, NHH, NTP đồng loạt bật mạnh hơn 3%, các mã HII, DPM, APH đều tăng trên 1%, các mã BMP, DNP, DCM, AAA, DPR xanh giá nhẹ.

Nhóm sản xuất hàng gia dụng cũng biến động khá tích cực. Nổi bật là đà tăng kịch trần của cổ phiếu GMC, đồng thời trong trạng thái trắng bên bán. Cổ phiếu VGT hiện leo dốc hơn 13%, TNGGIL cùng tiến hơn 2%, GDTEVE xanh giá trên 1%. Ngược lại, mã TCM sụt giảm mạnh hơn 2%, MSH giảm gần 1%.

Sắc xanh gần như chiếm ưu thế ở nhóm vận tải kho bãi. Tăng mạnh nhất ngành này là cổ phiếu DVP với hơn 4%, theo sau là DXPSAS tăng hơn 2%, GMD, HAH, PHP đồng tiền hơn 1%. Hai ông lớn ngành hàng không có diễn biến trái ngược nhau khi VJC tăng nhẹ, HVN thì sụt giảm hơn 1%.

Nhóm ngành tăng mạnh nhất trên thị trường là sản xuất nhựa hóa chất với mức tăng hơn 2%. Ngược lại, tài chính khác là ngành giảm mạnh nhất với hơn 1%.

Mở cửa: VN-Index đạt 1,200 điểm

VN-Index tăng hơn 8 điểm đầu phiên và đã vượt 1,200 điểm. Thử thách vẫn còn rất lớn khi chỉ số vẫn đang test lại vùng đỉnh cũ tháng 04/2018. Số mã tăng hiện đang lớn hơn số mã giảm cho thấy bên mua đang chiếm được ưu thế đầu phiên.

GVR đang là cổ phiếu dẫn dắt thị trường ở thời điểm hiện tại khi tăng hơn 4% và đóng góp trên 1.5 điểm vào sắc xanh của chỉ số. Tiếp theo sau là VHM, TCB, GAS, VCB,…

Rổ VN30 có 23 mã tăng, 5 mã giảm và 2 mã đứng giá. Dẫn đầu nhóm này hiện đang là ROS khi leo dốc hơn 6%, mức giá trần cũng đã có lúc xuất hiện ở cổ phiếu này. REE, TCB, MBB, PLX, PNJ, STBGAS cùng bật hơn 1%. Các mã còn lại của nhóm di chuyển trong biên độ 1% quanh mức giá tham chiếu. Riêng TCH hiện đang giảm hơn 1%.

Nhóm cổ phiếu ngành dệt may xanh điểm tích cực khi phiên ATO vừa mới kết thúc. VGT bật tăng mạnh hơn 13%, sắc tím cũng đã hiện diện ở bên bán của mã này. Bên cạnh đó, GILTNG cùng tăng hơn 3%, MSH là mã tăng còn lại của nhóm. STKTCM hiện vẫn đang dậm chân ở mức giá vàng.

Sắc xanh cũng đang chiếm ưu thế ở nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp. IDV vượt lên trên 2%, NTC, ITA, D2DKBC là những mã tiến hơn 1%, SNZ, IDCBCM xanh nhẹ trên tham chiếu. SZCVC3 là 2 mã giảm của ngành này.

Lý Hỏa

FILI