Nhịp đập Thị trường 11/01: Mức tăng đi ngang vào phiên chiều

Nhịp đập Thị trường 11/01: Mức tăng đi ngang vào phiên chiều

VN-Index kết phiên tăng 1.47%, đạt 1,184.89 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.79%, đạt mức 219.12 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 502 mã tăng và 266 mã giảm.

Thị trường liên tục đi ngang trong suốt phiên chiều do khối lượng giao dịch tiếp tục tăng cao khiến cho hiện tượng “nghẽn mạng” tiếp tục diễn ra. Kết phiên, khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận đạt hơn 845 triệu cổ phiếu với giá trị hơn 18,500 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu Large Cap như VHM, VNM, VIC, VRE là những mã kéo xanh VN-Index. Trong khi các ông lớn ngành ngân hàng như VCB, BIDTCB là những mã có tác động tiêu cực nhất đến chỉ số.

Sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế lớn ở rổ VN30 với 19 mã tăng, 10 mã giảm và 1 mã đứng giá. VHM, TCHROS là 3 mã vẫn giữ vững được trạng thái kịch trần. KDH sụt 1 bậc khi không thể kết phiên trong sắc tím, nhưng giá cổ phiếu vẫn tăng hơn 6%. SBT, POWVRE cùng hiện sắc xanh hơn 4%, VJC, MWG, STBVNM là những mã tăng hơn 3%.

Ở chiều ngược lại, SSI, TCB, VPBEIB là những mã dẫn đầu sắc đỏ của rổ VN30 khi cả 4 mã này đều sụt hơn 1%. Các mã còn lại của nhóm giảm có sắc đỏ nhẹ dưới 1%.

Đa số các cổ phiếu ngành ngân hàng có ngày điều chỉnh nhẹ, ngoại trừ NAB, STB, NVB, ACBMSB. Các mã có mức giảm hơn 1% là SHB, TCB, LPB, TPB, VPBEIB. Hai ông lớn VCBBID sụt giảm nhẹ dưới tham chiếu, trong khi CTG dậm chân ở mức giá này.

Bên cạnh nhóm bất động sản thương mại, các cổ phiếu của nhóm bất động sản khu công nghiệp cũng có phiên giao dịch rất tích cực. BCM xuất hiện trạng thái kịch trần, IDC tăng hơn 7%, TIPSZC cùng hiện sắc xanh hơn 5%, SZL tiến hơn 3%, SNZKBC cùng xanh hơn 2%, NTC tăng nhẹ hơn 1%. HPIITA là 2 mã giảm sâu nhất nhóm khi cùng sụt hơn 1%.

Các cổ phiếu ngành dầu khí cũng có phiên giao dịch khả quan khi PVBPVD đều xuất hiện sắc tím. POWOIL cùng tăng hơn 4%, PVSPLX cùng bứt phá trên 2%, GAS có phiên tăng điểm nhẹ dưới 1%.

Khối ngoại bán ròng gần 250 tỷ trên sàn HOSE và bán ròng hơn 34 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu LPB, HPGVND trên sàn HOSE. SHSPVS là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h50: VHM và nhóm bất động sản lên ngôi

VHM đang là mã có ảnh hưởng tích cực nhất đến đà tăng của chỉ số khi chỉ riêng mã này đã đóng góp gần 6 điểm vào tổng mức tăng 16 điểm của VN-Index.

VN30 hiện đang có 20 mã tăng và 10 mã giảm giá. Sắc tím đang hiện diện ở các cổ phiếu VHM, KDH, TCHROS. POWSBT đứng ở những vị trí tiếp theo với sắc xanh hơn 4%, VJC, MWG, VNMVRE cùng tăng hơn 3%. Ở bên ngược lại, SSI có phiên điều chỉnh 2% với khối lượng lớn. EIB, VPB, TCBMBB là những mã giảm hơn 1%.

Ngành bất động sản là một trong những ngành có nhiều mã cổ phiếu hiện sắc tím nhất trên thị trường. Bên cạnh VHMKDH còn có FLC, TDC, DTA, HQC,… đều đang xuất hiện giá trần. NLGVPH cùng bật tăng hơn 4%, VRE cũng tiến trên 3% cùng với PTL, NHA, AGGBCE. TDH, DXG, LDG,… là những mã tăng hơn 2%.

VHE là mã nổi bật của ngành thực phẩm đồ uống với sắc tím, LSS tăng hơn 6%, TACSBT cùng tiến trên 4%, VNM vượt 3%, SABGTN cùng bứt phá hơn 2%, MSNSLS tăng nhẹ trên 1%. Ngược lại, BHN sụt trên 5%, BCG lùi hơn 4%, DBC cũng đang giảm hơn 2%.

Ông lớn ngành bán lẻ MWG là mã tăng mạnh nhất nhóm khi vượt 3%. THD, CIA, FRTHAX là những mã leo dốc hơn 1%, PNJ tăng nhẹ dưới 1%. CTF đang là mã giảm duy nhất của ngành này.

Ở nhóm cổ phiếu chăm sóc sức khỏe, DCL đang xuất hiện trạng thái kịch trần, DHTTRA cùng tăng hơn 2%, DBDIMP là hai mã tăng còn lại của ngành. VDP đang là mã giảm mạnh nhất với sắc đỏ hơn 2%, DP3 sụt hơn 1%.

Phiên sáng: Tiền vào như nước

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 17.32 điểm, đạt 1,185.01 điểm; HNX-Index tăng 1.69 điểm, đạt 219.09 điểm. Độ rộng thị trường kết phiên sáng vẫn đang nghiêng về bên mua với 413 mã tăng và 280 mã giảm.

Tại rổ VN30, sắc xanh vẫn đang chiếm ưu thế với 22 mã tăng và 8 mã giảm. Trong đó, VHM, TCHROS là ba mã nổi bật nhất khi đồng loạt tăng trần cùng mức thanh khoản dồi dào.

Với chỉ số VN-Index, VHM, VICVNM là những mã tác động tích cực nhất khi đóng góp hơn 10 điểm tăng cho chỉ số, trong đó chỉ riêng VHM đã đóng góp hơn 6 điểm. Ở chiều ngược lại, NVLBHN đang là hai mã có tác động tiêu cực nhất lên chỉ số. Tuy nhiên, mức ảnh hưởng của hai mã này lên VN-Index là không nhiều.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng với 8 mã tăng, 11 mã giảm và 1 mã tham chiếu. Ở chiều tăng, STB hiện là mã dẫn đầu với mức tăng 3.4%, theo sau là KLB tăng 3%, NAB tăng 2.5%, CTG, ACB tăng 0.8%,… Ở chiều ngược lại, LPB hiện đang giảm 2.1%, SGB, TPB giảm 1.4%, HDB giảm 1.1%, VPB giảm 0.7%,…

Nhóm chứng khoán hiện có 11 mã tăng và 11 mã giảm. Trong số 11 mã tăng có đến 6 mã tăng trần, có thể kể đến như WSS tăng 9.1%, ART tăng 7.69%, TVB tăng 6.6%, VIG tăng 7.7%,… Trong khi đó, diễn biến tại các cổ phiếu đầu ngành như SSI, VND hay HCM lại không mấy khả quan. Cụ thể, SSI kết phiên sáng giảm 1.3%, VND giảm 3%, HCM giảm 2%.

Nhóm dầu khí giao dịch khởi sắc trong sáng nay. Với PVB tăng mạnh 8.7%, BSR tăng 8%, PVD tăng 6.4%, PVC tăng 4.4%, PVS tăng 3.9%, PLX tăng 3.7%, GAS tăng 1.2%,…

Sản phẩm cao su là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 5.12%. Ngược lại, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 2.44%.

Khối ngoại bán ròng gần 230 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng gần 28 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, HPGLPB là những mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSESHS là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: Tiếp tục leo dốc

Sau nhịp thu hẹp đà tăng, chỉ số VN-Index đã lấy lại được sự tích cực và hiện đang dao động quanh mức 1,181 điểm.

Sắc xanh chiếm ưu thế lớn ở rổ VN30 với 22 mã tăng, 6 mã giảm và 2 mã đứng giá. VHMTCH hiện dẫn đầu đà tăng với gần 6%. Theo sau đó là đà tăng của các mã STB, VJC, VNM, PLX. Ngược lại, SSI, NVL, EIB là những mã giảm hơn 1%.

Nhóm thực phẩm - đồ uống diễn biến rất tích cực. Nổi bật là đà tăng hơn 7% của mã KTS, theo sau đó là TAC tăng hơn 5%. Cả ba ông lớn đầu ngành VNM, SABMSN đồng loạt tăng tốt trên 1%, mã SBT xanh giá nhẹ.

Ông lớn nhóm vận tải kho bãi HVN bật tăng kịch trần với sắc tím ấn tượng và trong trạng thái trắng bên bán. Cổ phiếu VJC cũng tích cực không kém khi leo dốc hơn 3%, ACV tiến hơn 2%, DVP tăng trên 1%, SASSCS thì tăng nhẹ trên tham chiếu. Trong khi đó, các mã HAH, PHP, DXP, GMD lại chìm trong sắc đỏ.

Cổ phiếu VHM hiện có mức tăng rất tốt với gần 6%. Mã VIC cũng có đà tăng lạc quan đến hơn 2%, VRE thì tăng nhẹ hơn so với 2 cổ phiếu trên.

Nhóm cổ phiếu Viettel có diễn biến lạc quan. Mã VGI bật mạnh trên 10%, VTK tiến hơn 5%, VTP tiến hơn 4%, CTR cũng tăng tốt hơn 2%.

Mở cửa: Trạng thái tích cực tiếp diễn

VHM đang là cổ phiếu dẫn dắt đà tăng của VN-Index. Hiện tại, chỉ số đang tiến hơn 11 điểm. Ở HNX-Index, IDC, PVSTHD là những mã kéo chỉ số tiền gần mức 220 điểm.

Sắc xanh chiếm ưu thế lớn ở rổ VN30 với 23 mã tăng, 6 mã giảm và 1 mã đứng giá. Dẫn đầu đà tăng hiện tại đang là TCH khi leo dốc hơn 5%. Ở vị trí thứ hai đang là STB với trên 3%, POW, SBT, MWG, PLXVHM là những mã tăng hơn 2%. Ngược lại, BIDNVL là những mã giảm mạnh nhất nhóm khi lùi hơn 1%.

BCM tạo điểm nhấn trong phiên đầu tuần với trạng thái kịch trần sau khi phiên ATO vừa mới kết thúc. IDC cũng không chịu kém cạnh khi tăng hơn 6%, tiếp theo sau là SNZ với sắc xanh hơn 3%, MH3KBC bật trên 2%, D2D tăng nhẹ trên 1%. Ở chiều ngược lại, VGCVC3 giảm nhẹ dưới tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu dầu khí tiếp tục dậy sóng. PVB, OILPVD đang là ba mã cạnh tranh cho vị trí dẫn đầu khi đều có cùng đà tăng trên 4%, PVS tăng hơn 3%, PLXPOW là những mã tiến hơn 2%, GAS tăng hơn 1%.

Ở nhóm cổ phiếu họ FLC, KLFART đều đang hiện sắc tím, ART đang trong trạng thái kịch trần. AMD tăng hơn 7%, HAI tiến trên 2%, FLCROS tăng hơn 1%, GAB hiện vẫn đang dậm chân ở mức giá vàng.

Lý Hỏa

FILI