Nhịp đập Thị trường 08/01: Thêm phiên giao dịch vượt 1 tỷ cổ phiếu

Nhịp đập Thị trường 08/01: Thêm phiên giao dịch vượt 1 tỷ cổ phiếu

VN-Index kết phiên tăng 0.97%, đạt 1,167.69 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.54%, đạt mức 217.40 điểm. Như vậy, VN-Index tạm thời chưa chinh phục được mức đỉnh cao vào năm 2007 tại 1,170 điểm. Song, với tâm lý hưng phấn như hiện nay, việc này có thể chỉ còn là thời gian, thậm chí mức đỉnh cao lịch sử 1,204 điểm được dự báo sớm sẽ bị phá vỡ.

Trong phiên sáng, lực mua xuất hiện mạnh mẽ đã giúp chỉ số tăng điểm nhanh chóng và đạt hơn mức 1,176 điểm. Tuy nhiên, áp lực chốt lời xuất hiện ở gần cuối phiên sáng khiến cho chỉ số thu hẹp mạnh đà tăng trước đó. Tuy hiện tượng “nghẽn mạng” tiếp tục xuất hiện trong phiên chiều nhưng khối lượng giao dịch của VN-Index vẫn thiết lập mức đỉnh mới và giá trị khớp lệnh và thỏa thuận hơn 17,800 tỷ đồng.

Tổng khối lượng giao dịch cả 3 sàn đạt hơn 1.08 tỷ cổ phiếu, ghi nhận mức cao nhất trong lịch sử, tương ứng tổng giá trị 21,350 tỷ đồng.

Lần gần đây nhất mà thị trường chứng kiến hơn 1 tỷ cổ phiếu được chuyển giao đó là phiên ngày 23/12/2020. Khối lượng giao dịch toàn thị trường (3 sàn HOSEHNX và UPCoM) khi đó đạt hơn 1.05 tỷ cổ phiếu, tương ứng giá trị giao dịch gần 17,900 tỷ đồng.

Trở lại phiên giao dịch hôm nay, trong top 10 cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực đến VN-Index, nhóm cổ phiếu họ Vin đều xuất hiện ở những vị trí dẫn đầu khi VICVHM tăng lần lượt 1.50% và 1.70%, VRE tăng hơn 4%. Ngược lại, hai ông lớn ngành ngân hàng là VCBBID là những mã kìm hãm đà tăng của chỉ số.

Rổ VN30 có 23 mã tăng, 6 mã giảm và 1 mã đứng giá. TCH dẫn đầu nhóm này khi xuất hiện sắc tím và khối lượng giao dịch đạt hơn 18 triệu cổ phiếu. Tiếp theo sau là NVL khi vượt trên 6%, STB bật tăng hơn 5%, VRE xanh trên 4%, MBBSBT tiến hơn 2%. Ở chiều ngược lại, VCB giảm hơn 2%, các mã còn lại của nhóm giảm có sắc đỏ nhẹ dưới 1%.

VOS là cổ phiếu nổi bật nhất nhóm vận tải kho bãi khi xuất hiện trạng thái kịch trần, VIP tăng hơn 5%, SKG, VSC, GSPHVN là những mã tăng hơn 2%, VNS, PVT, VJCMAS hiện sắc xanh trên 1%. PHPCDN là những mã giảm nhất ngành khi cùng sụt hơn 2%.

Ở nhóm ngành cao su, GVR, DRCCSM cùng bật tăng hơn 2%, PHRDPR tiến hơn 1%, SCR là mã giảm duy nhất của nhóm.

Nhóm cổ phiếu ngành nông nghiệp tiếp tục tạo điểm nhấn khi chỉ có HNG hiện sắc đỏ khi kết phiên. HAG xuất hiện sắc tím, SJF tăng hơn 5%, APC, ASMHSL là những mã tiến trên 1%, NSC xanh nhẹ dưới 1%.

Khối ngoại bán ròng hơn 325 tỷ trên sàn HOSE và bán ròng hơn 27 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG, SSIVIC trên sàn HOSE. SHSBVS là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

14h: Cổ phiếu VCB kìm hãm đà tăng thị trường

VN-Index tiếp tục tăng trưởng trong khoảng thời gian đầu phiên chiều. Tuy nhiên, chỉ số sau đó nhanh chóng có xu hướng thu hẹp dần đà tăng và hiện đang dao động quanh mức 1,165 điểm.

Rổ VN30 có 23 mã tăng, 6 mã giảm và 1 mã đứng giá. TCH là cổ phiếu đứng ở vị trí dẫn đầu khi hiện diện sắc tím nổi bật, NVL bật hơn 5%, MBB, STBVRE cùng tăng hơn 3%. VCB là mã giảm mạnh nhất rổ, kế theo sau là các mã SSI, BID, REE, POW, HPG.

Sắc xanh tích cực đang chiếm ưu thế ở nhóm ngành ngân hàng. Các mã STB, TCB, MBB đồng loạt bật tăng hơn 4%, BVBNAB cùng hiện sắc xanh hơn 3%, VPBMSB tăng trên 2%, HDB, EIBACB cùng tiến hơn 1%. Trong khi đó, ông lớn VCB lao dốc đến gần 2%, SGB, SHB, BID, VIB cùng giảm nhẹ dưới tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu ngành dầu khí cũng đang tích cực cùng thị trường chung. Mã PVD leo dốc đến hơn 5%, OIL tăng tốt hơn 3%, PLXPVC tiến trên 2%, PVT, PVSPVB là những mã tăng trên 1%. Cổ phiếu POW đỏ giá nhẹ, ông lớn GAS thì vẫn đang dao động khá cầm chừng quanh tham chiếu.

Ở nhóm cổ phiếu FLC, mã ART bật tăng hết biên độ và trong trạng thái trắng bên bán. Cổ phiếu KLF tiến đến hơn 4%, AMDHAI đều tăng trên 3%, FLC tăng gần 1%, ROSGAB thì hiện có mức tăng khá nhẹ.

Phiên sáng: Áp lực chốt lời lớn dần, VN-Index thu hẹp đà tăng

Áp lực chốt lời gia tăng trong những phút cuối phiên khiến đà tăng của VN-Index nhanh chóng bị thu hẹp. Kết thúc phiên sáng, VN-Index chỉ còn tăng 6.71 điểm, đạt 1,163.20 điểm; HNX-Index giảm 0.21 điểm, xuống còn 216.02 điểm.

Độ rộng thị trường kết phiên sáng vẫn đang nghiêng về bên mua với 463 mã tăng và 320 mã giảm. Trong rổ VN30, sắc xanh vẫn đang chiếm ưu thế với 19 mã tăng, 8 mã giảm và 3 mã tham chiếu.

Trong phiên sáng nay, VHM, TCB, BCMVIC là những mã tác động tích cực nhất đến chỉ số khi đóng góp gần 4.5 điểm tăng. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, BIDVCB đang là hai mã có tác động tiêu cực nhất lên chỉ số.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng với với 11 mã tăng, 7 mã giảm và 2 mã tham chiếu. Ở chiều tăng, KLB hiện là mã dẫn đầu với mức tăng 8%, theo sau là TCB tăng 2.9%, MBBBVB tăng 2.7%, NAB tăng 2.6%, STB tăng 2.4%, MSB tăng 2%,… Ở chiều ngược lại, SHB hiện đang giảm 1.6%, VCB giảm 1.1%, BID giảm 0.8%,… Hai mã EIBNVB tạm dừng tại mốc tham chiếu.

Tại nhóm chứng khoán, số mã tăng vẫn đang chiếm ưu thế với 14 mã, trong đó có đến 8 mã tăng trần, có thể kể đến như WSS tăng 10%, ART, VIG tăng 8.3%, TVS tăng 7%, TVB tăng 6.7%… Trong khi đó, các cổ phiếu đầu ngành như SSI, VND hay HCM lại có diễn biến không mấy khả quan. Cụ thể, SSI kết phiên sáng giảm 1.5%, VND giảm 1%, HCM dừng tại tham chiếu.

Thiết bị điện là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 2.7%. Ngược lại, tài chính khác đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 3.7%.

Khối ngoại bán ròng hơn 106 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng gần 16.5 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, HPGSSI là những mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSEBVS là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: Nhà đầu tư giao dịch rất tích cực

Thị trường tiếp tục tăng trưởng ấn tượng khi sắc xanh đang hiện diện tại cả 3 chỉ số. VN-Index đang tăng hơn 17 điểm và vượt mức 1,170 điểm. Giá trị giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận sàn HOSE đang đạt hơn 7,500 tỷ đồng.

Rổ VN30 có 29 mã tăng và 1 mã giảm giá. TCH vươn lên vị trí dẫn đầu với trạng thái kịch trần, NVLTCB cùng tăng hơn 3%, VRE, STB, VIC, VPBPLX là những mã tăng hơn 2%. SBT hiện đang là mã giảm duy nhất của nhóm này.

Sự tích cực cũng đang hiện diện ở nhóm ngành dệt may. TCM, MSHVGT tăng hơn 1%, STK, GILTNG là những mã hiện sắc đỏ của nhóm này. Tuy nhiên, sắc đỏ khá nhẹ dưới 1%.

Ở nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp, BCMKBC cùng tăng hơn 6% và sắc tím đang hiện diện ở bên bán của 2 mã này. IDC tăng hơn 2%, ITA xanh trên 1%. Ngược lại, VGC, SNZTIP đang là những mã giảm.

Nhóm cổ phiếu ngành dầu khí tiếp tục tạo điểm nhấn. PVD tiếp tục xuất hiện sắc tím trong phiên hôm nay, OIL duy trì đà tăng hơn 4%, PVSPVB tăng hơn 3%, PLX xanh trên 1%, GASPOW tăng nhẹ trên tham chiếu.

PVD xuất hiện mẫu hình nến White Marubozu và Rising Window. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình 20 phiên trong những ngày gần đây cho thấy sự mạnh mẽ của dòng tiền. Hiện tại, giá cổ phiếu đang tiến lên test vùng kháng cự 19,000-20,000 (đỉnh cũ tháng 10/2018). Nếu vượt hoàn toàn được vùng này thì đà tăng của cổ phiếu sẽ được củng cố mạnh mẽ.

Mở cửa: Sắc xanh lan tỏa đến nhiều nhóm ngành

VN-Index tiếp tục tăng trưởng với đà tăng hơn 13 điểm trong đầu phiên giao dịch hôm nay. VIC, VNM, VHM đang dẫn đầu nhóm cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất đến đà tăng của chỉ số.

VN-Index tăng mạnh đầu phiên. Đồ họa: Tuấn Trần

Rổ VN30 có 27 mã tăng, 2 mã giảm và 1 mã đứng giá. POW, SBTBID là 3 mã không hiện sắc xanh ở thời điểm hiện tại. NVL tăng hơn 3% và dẫn đầu đà tăng của nhóm này, HDB, MSN, TCB, VNMVPB tăng hơn 2%

Sắc xanh tích cực đang lan tỏa đến nhiều nhóm ngành. Nhóm thiết bị điện đang là nhóm tăng mạnh nhất, tiếp theo là ngành bảo hiểm, chứng khoán, thực phẩm và đồ uống,…

BVB hiện đang là mã tăng mạnh nhất nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng. HDB, TCBVPB cùng tăng hơn 2%, CTG, STB, ACBMBB là những cổ phiếu có đà tăng trên 1%. Ở chiều ngược lại, LPB là mã giảm duy nhất với sắc đỏ nhẹ dưới tham chiếu.

Ở ngành thực phẩm và đồ uống, VHE hiện đang kịch trần, BHNTAC cùng bật hơn 5%, DBC bật tăng hơn 2%, HAD, MSN, VNMNAF tăng hơn 1%. SMA, PAN, GTN, KDC, SABAGM đang là những mã tăng còn lại của ngành với sắc xanh nhẹ dưới 1%.

VPSCPC cùng tăng hơn 6% và là 2 mã dẫn đầu nhóm cổ phiếu ngành nhựa và hóa chất. DCM tăng hơn 3%, AAA vượt trên 2%, CSV, NHH, DNP, BMP, DPMDGC cùng tiến trên 1%. Ngược lại, PLPPGN giảm gần 2%, HCD, LIXTPC giảm nhẹ dưới tham chiếu.

Lý Hỏa

FILI