Nhịp đập Thị trường 07/01: Bứt phá cuối phiên

Nhịp đập Thị trường 07/01: Bứt phá cuối phiên

VN-Index bứt phá khi hàng loạt cổ phiếu lớn tăng tốc trong phiên chiều, đáng chú ý có sự góp mặt của NVLGAS.

Ông lớn trong ngành bất động sản là NVL tăng kịch trần với hơn 8.6 triệu cp được chuyển giao. Đáng chú ý, khối ngoại mua ròng trong phiên hôm nay, ghi nhận phiên mua ròng thứ 4 liên tiếp. Một thông tin nữa là Chủ tịch Bùi Thành Nhơn vừa có đăng ký bán 12 triệu cp NVL từ ngày 12/01.

Đối với GAS, sau khi giảm suốt phiên sáng, sắc đỏ nhanh chóng đảo chiều trong phiên chiều. Thậm chí, GAS còn tăng 2.54% và góp mặt trong top 5 cổ phiếu ảnh hưởng nhiều nhất lên sàn HOSE.

Đà tăng của NVLGAS, cùng với nhóm ngân hàng ở suốt từ đầu phiên như CTG, VCB, TCB, HDB, MBB đã góp phần lớn cho VN-Index tăng hơn 13 điểm khi thị trường đóng cửa, ghi nhận tăng 1.16%, dừng tại 1,156.49 điểm.

Sàn HOSE chốt phiên với khối lượng giao dịch khớp lệnh gần 720 triệu cp, tương ứng 15,300 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng hơn 337 tỷ đồng trên HOSE. Tổng khối lượng giao dịch cả 3 sàn hôm nay đạt gần 990 triệu cp, tương đương 20,708 tỷ đồng.

Xét về giá trị khớp lệnh, HPG dẫn đầu thị trường với hơn 929 tỷ đồng. Cổ phiếu này cũng tiến về tham chiếu, tránh 1 phiên giảm điểm. Khối ngoại bán ròng gần 6 triệu cp, cũng dẫn đầu toàn thị trường.

Phiên sáng: Ngân hàng lại dẫn sóng

Danh mục VN30 kết phiên sáng có 16 mã tăng giá, trong đó đa số lại là nhóm cổ phiếu ngân hàng như HDB, MBB, CTG, VCB, VPB, BID, TCB.

HDBMBB tăng lần lượt 3.7% và 1.8%, cả hai cũng đều được khối ngoại mua ròng mạnh nhất trong nhóm ngân hàng sáng nay. Trong nhóm ngân hàng, chỉ có 3 mã giảm là ACB, EIBNVB, với EIB giảm mạnh nhất, hơn 2%.

Trên sàn HNX, cổ phiếu SHB kéo chỉ số sàn này nhảy vọt ngay những phút cuối phiên, dừng tại 214.49 điểm, tương ứng tăng 1.33%.

Bên cạnh cổ phiếu ngân hàng, nhóm chứng khoán giao dịch khá sôi động sáng nay. Dù vậy, một vài ông lớn đã điều chỉnh như SSI, VND hay BVS. Còn lại nhóm vốn nhỏ hơn như AGR, APS, BSI, TVS, VIG lại tăng trần. HCM vẫn tăng nhẹ dù có tin vị trí thị phần môi giới quý 4 (thường xếp thứ 2 sau SSI) đã rơi vào tay VPS.

Cổ phiếu dầu khí gần như đều giảm trong sáng nay bất chấp giá dầu thế giới vẫn bay cao, ngoại trừ PVD vẫn tăng hơn 3%.

HPG cũng điều chỉnh sau chuỗi tăng trước đó, khối ngoại bán ròng mạnh mã này sáng nay, lên đến gần 3.5 triệu cp.

Một vài doanh nghiệp bắt đầu ước kết quả kinh doanh cả năm 2020, điều này tác động tốt lên diễn biến cổ phiếu trên sàn, đặc biệt ở nhóm ngân hàng.

Kết phiên sáng, gần 11,000 tỷ đồng đổ vào thị trường, tương ứng gần 500 triệu cp. Khối ngoại vẫn là điểm trừ khi duy trì bán ròng sáng nay.

10h30: VCB trở lại nhưng chưa đủ để chỉ số bứt phá

VN-Index rơi vào trạng thái giằng co mạnh, có lúc về tham chiếu, có lúc vượt mốc 1,150 điểm. Cổ phiếu VCB từ giảm đã tăng trở lại và đang thay chỗ cho CTG để dẫn dắt VN-Index. Dù vậy, vẫn chưa đủ để thị trường bứt phá thêm.

Nhiều cổ phiếu lớn đã quay đầu điều chỉnh, phải kể đến như VHM, GVR, GAS, MWG hay SAB… Độ rộng thị trường cũng thu hẹp đáng kể với hơn 310 mã giảm và hơn 240 mã tăng. Thanh khoản toàn thị trường đã đạt hơn 8,300 tỷ đồng, tương ứng 410 triệu cp được chuyển giao.

Micro Cap là nhóm cổ phiếu lao dốc mạnh nhất, đại diện là MACHSL. Cổ phiếu TDH sau phiên tăng điểm với gần 25% vốn được sang tay ngày 05/01 thì đến nay giảm lại 2 phiên, khối lượng giao dịch cũng sụt giảm và khối ngoại thì vẫn bán ròng. Câu chuyện thu thuế giá trị gia tăng  ở TDH vẫn chưa có chuyển biến rõ ràng nào.

Bộ đôi HAGHNG kịch trần và khối lượng giao dịch cũng tăng đáng kể. Một chuyển biến có lẽ trái với dự đoán nhiều bên sau khi HAG có thể mất dần quyền kiểm soát tại HNG.

Mở cửa: Duy trì sắc xanh

Thị trường tiếp tục mở cửa trong sắc xanh trong lúc nhóm cổ phiếu ngân hàng đang có dấu hiệu phân hóa. VN-Index hiện áp sát ngay dưới 1,150 điểm.

CTG tiếp tục là cổ phiếu tác động tích cực nhất lên chỉ số chính lúc này, tiếp theo đó là BID, TCB, VPB. Ngược lại VCB, VIB, EIB điều chỉnh nhẹ khiến chỉ số phần nào bị kìm hãm. Song, giới đầu tư có thể an tâm khi nhóm cổ phiếu lớn đến lúc này đang đều hòa trong sắc xanh.

Hôm qua, giá dầu thế giới tiếp tục bay cao nhưng nhóm cổ phiếu dầu khí sáng nay không phải đều tăng, thậm chí GAS đã giảm trở lại.

Dòng tiền tiếp tục là động lực chính khiến thị trường chưa bị “mất lửa” dù rằng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn chưa có hồi kết và đang trở nên bất an hơn.

Theo Báo cáo Chiến lược Thị trường vừa công bố của Trung tâm Phân tích CTCK SSI (SSI Research), cho cả năm 2021, thị trường vẫn đang vận động trong một xu hướng tăng chủ đạo khi các động lực tăng trưởng cho nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát đi tín hiệu đúng định hướng và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chưa điều chỉnh chính sách nới lỏng. Bên cạnh dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân, dòng vốn ETF khả năng sẽ là nhân tố hỗ trợ cho thị trường tiếp tục cân bằng nhanh trước các nhịp điều chỉnh và tiến đến các vùng điểm số cao hơn trong tháng 1.

SSI Research cho rằng, dòng tiền dồi dào vẫn là nền tảng quan trọng giúp thị trường nhanh chóng lấy lại cân bằng trước các nhịp điều chỉnh do nguồn cung chốt lời và hỗ trợ chỉ số VN-Index duy trì động lực tăng hướng đến mục tiêu gần nhất 1,175 điểm trong tháng 1.

Phương Châu

FILI