Nhịp đập Thị trường 04/01: Tích cực ngày đầu năm

Nhịp đập Thị trường 04/01: Tích cực ngày đầu năm

VN-Index kết phiên tăng 1.50%, đạt 1,120.47 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.56%, đạt mức 206.28 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về bên mua với 576 mã tăng và 206 mã giảm.

VN-Index bật tăng mạnh và tạo mẫu hình Rising Window trong phiên giao dịch ngày 04/01/2021. Sắc xanh tích cực được duy trì trong suốt phiên hôm nay. Tuy có điều chỉnh nhẹ với cuối phiên nhưng VN-Index vẫn giữ vững đà tăng hơn 16 điểm.

VHM là động lực chính giúp chỉ số đại diện sàn TP.HCM tăng điểm ấn tượng trong phiên hôm nay khi đóng góp hơn 2.20 điểm vào sắc xanh của chỉ số, các cổ phiếu ngành ngân hàng như TCB, VPB, VCB, CTG, MBB cùng với GAS, SAB, HPGBCM là những cổ phiếu còn lại trong top 10 mã có ảnh hưởng tích cực đến VN-Index.

Rổ VN30 kết phiên với 26 mã tăng, 2 mã giảm và 2 mã đứng giá. VPB bật mạnh và vươn lên vị trí dẫn đầu khi tiến hơn 5%, TCBMBB cùng xanh hơn 4%, STBPOW tăng trên 3%, REE, VHM, CTG, GAS, SAB, HPGSSI là những mã leo dốc hơn 2%. Theo chiều ngược lại, NVLVIC là những mã giảm dưới tham chiếu, trong khi MSNSBT dậm chân ở mức giá này.

Các ông lớn ngành thép giao dịch rất tích cực trong phiên hôm nay, HSG xuất hiện giá trần và trạng thái trống hoàn toàn bên bán. NKG cũng nối tiếp theo sau khi tăng hơn 6%, HPG nhẹ nhàng hơn khi vượt 2%.

Ngành vật liệu xây dựng cũng có phiên giao dịch rất khả quan khi giá trần cũng xuất hiện ở các mã NSH, ACCPOM. Bên cạnh đó, HT1 xanh trên 4%, PDB, LBMBTS cũng bật trên 2%.

Nhóm cổ phiếu ngành chăm sóc sức khỏe cũng cùng pha với thị trường chung khi số mã tăng chiếm ưu thế lớn. PPP tăng mạnh hơn 5%, DVNIMP hiện sắc xanh hơn 3%, TRA tăng trên 2%. Ở chiều ngược lại, OPC giảm mạnh nhất ngành khi sụt hơn 3%, PME, DBDDMC lùi quanh mức 1%.

Trạng thái tích cực tiếp tục được duy trì ở nhóm cổ phiếu ngành dầu khí. PVD xuất hiện trạng thái kịch trần, PVS ở vị trí thứ 2 khi tăng hơn 5%. Tiếp theo sau là POWOIL khi cùng tiến hơn 3%, GASPVB tăng hơn 2%, PLX tăng nhẹ dưới 1%.

Khối ngoại bán ròng hơn 360 tỷ trên sàn HOSE và bán ròng nhẹ trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VNM, MBBCTG trên sàn HOSE. BVSSHS là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h50: Nhóm Large Cap tích cực, VN-Index tăng hơn 18 điểm

VN-Index tăng trưởng mạnh mẽ trong đầu phiên chiều với đà tăng hơn 18 điểm nhờ lực kéo từ nhóm cổ phiếu Large Cap như TCB, VHM, CTG, GAS, HPG… Khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận hơn 550 triệu cổ phiếu với giá trị hơn 11,700 tỷ đồng.

Rổ VN30 có 27 mã tăng, 1 mã giảm và 2 mã đứng giá. TCB bứt phá mạnh hơn 5%, MBB, POW, CTGVPB cùng tiến hơn 4%, SSI tăng hơn 3%. Ở chiều ngược lại, VIC đang là mã giảm duy nhất của nhóm này, nhưng sắc đỏ không quá lớn (dưới 1%).

Các cổ phiếu nhóm ngành dầu khí tiếp tục bứt phá trong ngày đầu năm. Đặc biệt hơn cả là PVD khi xuất hiện sắc tím ở đầu phiên chiều. PVS cũng tăng hơn 7%, POW nối tiếp theo sau khi vượt trên 4%, OILPVB cùng xanh hơn 3%, GAS tăng hơn 2%, trong khi PLX nhẹ nhàng hơn với sắc xanh trên 1%.

Ở nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng, NVB hiện đang dẫn đầu ngành khi vượt hơn 9% và mức giá trần cũng đã xuất hiện ở bên mua. TCBMBB tăng hơn 5%, BVB, VPBCTG là những mã tiến hơn 4%, TPB xanh hơn 3%, LPB, VIB, ACB cùng leo dốc hơn 2%. Trong khi đó, NAB, PGBMSB hiện đang giảm nhẹ dưới tham chiếu.

BCG hiện đang tăng mạnh nhất nhóm thực phẩm đồ uống khi xuất hiện trạng thái kịch trần. NAFMCM tăng hơn 4%, VCF, LAF, PAN, DBCGTN là những mã tăng hơn 3%. AGMTAR cùng xanh trên 2%. Những ông lớn của ngành này như MSN, SABVNM di chuyển quanh mức tăng 1%.

Phiên sáng: VN-Index tăng gần 15 điểm

VN-Index kết phiên sáng tăng 14.99 điểm, đạt 1,118.86 điểm, HNX-Index tăng 2.61 điểm, đạt 205.73 điểm. Độ rộng thị trường kết phiên sáng nghiêng hẳn về bên mua với 514 mã tăng và 183 mã giảm. Tại rổ VN30, sắc xanh đang chiếm ưu thế tuyệt đối với 30 mã tăng.

Với VN-Index, TCB, VHM, HPGCTB hiện đang là những mã có tác động tích cực nhất khi đóng góp hơn 4.5 điểm vào mức tăng chung của chỉ số. Ở chiều ngược lại, GVR, APHCHP hiện đang là những mã tác động tiêu cực nhất. Song, mức ảnh hưởng của những mã này lên chỉ số là không đáng kể.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng trong sắc xanh với 17 mã tăng, 2 giảm và 1 mã tham chiếu. Trong đó, NVB là mã tăng mạnh nhất khi tăng 9%, TCB tăng 5.9%, BVB tăng 5.6%, TPB tăng 3.2%, VPB cùng MBB tăng gần 3%, CTG tăng 2.3%, ACB tăng 1.8%,… Ở chiều giảm, KLBMSB là hai mã duy nhất giảm đỏ với mức giảm chỉ 0.5% và 0.3%.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán tiếp tục bứt phá với 19 mã tăng và chỉ 3 mã giảm. Trong đó, AAS là mã tăng mạnh nhất với 13.3%, theo sau là BVS tăng trần 9.8%, HBS tăng 7.5%, CTS, BSIVDS cũng bật tăng trần 6.5% - 7%, VND tăng 3.7%, SSI tăng 3.3%, HCM tăng 2.7%… Ở chiều ngược lại, IVS hiện dẫn đầu với mức giảm gần 4%, PSI giảm 1.6%, TVS giảm 2.4%.

Nhóm cổ phiếu bất động sản công nghiệp cũng có diễn biến khởi sắc trong phiên sáng nay, khi nhiều mã trong nhóm này xuất hiện mức tăng mạnh. Điển hình như SNZ tăng 10.2%, KBC, ITA, SZC đồng loạt kịch trần cùng thanh khoản duy trì ở mức cao, SZL tăng 4.8%, BCM tăng 4.4%, TIP tăng 4.2%, D2D tăng 3.7%,…

Chứng khoán là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 3.39%. Ngược lại, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 3.35%.

Khối ngoại bán ròng hơn 90 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng gần 0.5 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán tập trung chủ yếu ở mã MBBKBC trên sàn HOSE. VCS là mã được mua ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: Sắc xanh lan tỏa

VN-Index tiếp tục tăng trưởng tốt, đồng thời sắc xanh cũng tràn ngập khắp các nhóm ngành trên thị trường.

Rổ VN30 có 27 mã tăng, 1 mã giảm và 2 mã đứng giá. TCB hiện đang là mã tăng mạnh nhất nhóm với gần 6%, cùng với đó là sắc xanh của POW, SSI, HPG, MBB. Ở chiều ngược lại, KDH là mã giảm duy nhất của rổ. TCHVIC hiện vẫn còn dao động khá cầm chừng quanh tham chiếu.

Cổ phiếu HSGPOM của nhóm vật liệu xây dựng đồng loạt bật tăng kịch trần ấn tượng. Bên cạnh đó, mã NKG cũng đang tăng tốt đến hơn 6%, HT1 leo dốc gần 5%, HPG tăng gần 3%, VIS tăng hơn 1%, GABVCS xanh giá nhẹ.

Sau khi bật tăng tích cực sau ATO, cả ba mã bất động sản là KBC, SZCNRC hiện đã tăng hết biên độ trong sắc tím và cùng trong trạng thái trắng bên bán.

Sắc xanh gần như lan tỏa trong nhóm thực phẩm đồ uống. Các cổ phiếu PAN, MCM, NAF đều leo dốc hơn 4%, kế đến là đà tăng tích cực không kém của MSN, DBCVHE với trên 2%, các mã khác cùng tăng trên 1% như QNS, VHC, SAB, ông lớn VNM vẫn còn xanh giá khá nhẹ trên tham chiếu.

Sắc tím tràn ngập trong ngày đầu năm ở cả ba mã BVS, VDSBSI thuộc nhóm chứng khoán. Kế đó, SHS tăng tích cực hơn 5%, MBS, VCI, FTS đều tiến trên 4%, SSIVND cùng tăng trên 3%, HCM cũng bật tăng mạnh mẽ gần 3%.

Mở cửa: Sắc xanh chào đón năm 2021

VN-Index tăng trưởng mạnh mẽ đầu phiên giao dịch đầu năm 2021. Chỉ số hiện đang tăng hơn 11 điểm và vượt qua vùng kháng cự 1,100 - 1,110 điểm.

VHM, GVRVCB là những mã đóng góp nhiều nhất đến sắc xanh của VN-Index, tiếp theo sau là TCB, SAB, MSN,… Ở HNX-Index, bộ đôi SHSSHB là những mã kéo xanh chỉ số sau giai đoạn điều chỉnh đầu phiên.

Rổ VN30 có 28 mã giảm, 1 mã tăng và 1 mã đứng giá. SSI hiện đang là mã tăng mạnh nhất nhóm khi tiến hơn 3%, TCB, POWMSN tăng hơn 2%. Các mã có sắc xanh trên 1% là SAB, CTG, VPB, ROS, VHM,… Ở bên kia chiến tuyến, SBTNVL là những mã không hiện sắc xanh.

KBC tiếp tục là cổ phiếu nổi bật nhất ở nhóm bất động sản khu công nghiệp khi hiện sắc xanh hơn 5%. SNZITA cùng leo dốc hơn 3%, SZC, TIPIDC vượt hơn 2%, D2D, LHGNTC là những mã tăng hơn 1%. Ở chiều ngược lại, HPI, VC3VGC là những mã giảm đầu phiên.

Sắc xanh tích cực cũng đang xuất hiện ở nhóm cổ phiếu ngành nông nghiệp. NCS hiện đang dẫn đầu khi vượt 5%, ASM tiến hơn 2%, HSL, HNG, SJFHAG tăng trên 1%, APCVIF hiện đang dậm chân ở mức tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu ngành dầu khí tiếp tục tạo điểm nhấn khi xanh ngát trong đầu phiên hôm nay. Tăng mạnh nhất nhóm ngành này là OIL với đà tăng hơn 5%, PVD vượt mạnh 3%, PVB tiến hơn 2%, PVS, POWGAS cùng xanh trên 1%, PLX nhẹ nhàng hơn khi vượt tham chiếu.

Lý Hỏa

FILI