Nên làm gì sau những phiên bán tháo gần đây?

Nên làm gì sau những phiên bán tháo gần đây?

Phiên 28/01 thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến một phiên bán tháo kỷ lục. VN-Index trong phiên giảm gần kịch sàn 6.67% về mức 1,023.94 điểm. Sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp chỉ số chứng khoán lớn nhất thị trường Việt Nam đã đánh mất hơn 140 điểm.

* Màu xanh da trời bao trùm nhóm cổ phiếu ngân hàng

* Chứng khoán Việt giảm mạnh nhất trong lịch sử, vốn hóa mất 15 tỷ USD

* Khối ngoại mua ròng hàng trăm tỷ khi VN-Index “vỡ trận”

VN-Index mất hơn 140 điểm sau 3 phiên, tương ứng mức giảm hơn 12.2%. Đồ họa: Tuấn Trần

Đà bán tháo diễn ra trên diện rộng với hơn 500 mã giảm sàn trong phiên 28/01.

Trước tình trạng này, nhà đầu tư nên hành động thế nào?

Theo chuyên gia chứng khoán Nguyễn Hồng Điệp, việc nhà đầu tư bán bằng mọi giá hiện tại đã quá trễ và mua bắt đáy thì khá sớm vì thị trường vẫn chưa tìm được điểm cân bằng. Thời điểm này nhà đầu tư cần phải bình tĩnh.

Tình trạng bán tháo hiện tại là rất đáng tiếc, nhà đầu tư đang quá hoảng loạn”, ông Điệp nhận xét.

Trong tình trạng hoảng loạn, việc call margin xảy ra chỉ là hệ lụy dẫn tới tình hình xấu hơn của thị trường. Theo ông Điệp thị trường sẽ ổn định hơn khi lượng call margin đã được rũ hết.

Vị chuyên gia nhận xét thị trường hiện đang ở tình trạng xấu nhưng điểm dừng của chuỗi giảm đang ở gần. Trong giai đoạn này, nhà đầu tư nên theo dõi dấu hiệu lượng mua vào cân bằng với lượng bán ra bằng mọi giá để tìm điểm đảo chiều của thị trường. Đồng thời tìm cổ phiếu của doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt và kết quả kinh doanh 2021 có tiềm năng tăng trưởng.

Theo ông Điệp, ở quanh vùng 1,000 điểm, nhiều cổ phiếu sẽ giảm giá thấp hơn giá trị thực. Nếu có mục tiêu đầu tư trung hạn thì nhà đầu tư nên xem xét giải ngân, nhưng phải nhớ không dùng đòn bẩy và chia nhỏ lượng giải ngân.

Trong đợt giảm mạnh này, ông Hoàng Công Tuấn - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Vĩ mô – MBS khuyên nhà đầu tư nên bĩnh tình rà soát lại danh mục đầu tư, thường khi có bán tháo thì sẽ có tình trạng bán sàn trên toàn thị trường.

Tuy nhiên, triển vọng của từng doanh nghiệp là khác nhau nên đây là thời điểm nhà đầu tư phải bình tĩnh rà soát lại danh mục đầu tư nhằm lọc ra các cổ phiếu có triển vọng về kết quả kinh doanh. Nhưng cũng phải lưu ý giai đoạn trước đó thị trường tăng mạnh dẫn tới nhiều cổ phiếu tăng vượt giá trị thực, những cổ phiếu này có nguy cơ tiếp tục giảm thêm.

Theo ông Tuấn, trong 1, 2 phiên tới mức giảm có thể sẽ nhẹ hơn. Nhà đầu tư sẽ bình tĩnh trở lại và giao dịch ở mức hài hòa. Lúc này nên quan sát giao dịch ở các bluechip, khi các mã này không chịu áp lực bán mạnh nữa, đồng thời cổ phiếu bluechip có kết quả kinh doanh tốt thể hiện sức đề kháng với đà giảm thì khả năng đáy thị trường đã hình thành.

Nói về dòng tiền, lớp nhà đầu tư mới (F0) đã đẩy thị trường tăng trưởng nóng thời gian qua. Dòng tiền từ F0 chưa có kinh nghiệm đánh giá hay thận trọng trong việc đầu tư trải qua đợt sụt giảm này sẽ trở nên thận trọng hơn. Ông Tuấn cho rằng trong dài hạn, dòng tiền sẽ không bị rút ra.

Thường thì thị trường sẽ giao dịch hạn chế vào thời điểm trước tết Nguyên đán, năm nay diễn biến thị trường đặc biệt hơn do thị trường phản ánh hơi thái quá về triển vọng kinh doanh. Sau Tết, ông Tuấn cho rằng thị trường sẽ có xu hướng giao dịch hài hòa hơn.

Chí Kiên

FILI