Lực đẩy thị trường bất động sản 2021 đến từ đâu?

Lực đẩy thị trường bất động sản 2021 đến từ đâu?

Đà hồi phục trong năm 2021 của thị trường bất động sản (BĐS) được dự báo sẽ diễn ra hầu hết các phân khúc. Trong đó, BĐS khu công nghiệp được đánh giá sở hữu nhiều lợi thế để tiếp đà tăng trưởng tích cực.

Sự kiện Báo cáo toàn cảnh thị trường Bất động sản Nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận diễn ra ngày 07/01

Thị trường BĐS 2020 duy trì đà sụt giảm từ năm 2019

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phân Nghiên cứu và Phát triển DKRA Việt Nam, năm 2020 ở TP.HCM ngoại trừ các phân khúc nhà phố/biệt thự tăng so với 2019, các phân khúc còn lại đều giảm cả về nguồn cung mới lẫn sức cầu.

Ở phân khúc đất nền, khu vực TP.HCM và các tỉnh giáp ranh ghi nhận khoảng 84 dự án mở mới (khoảng hơn 13 ngàn nền). Lượng tiêu thụ đạt khoảng 8,519 nền, chiếm 65% nguồn cung mới. Những dự án nằm liền kề các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, diện tích nền nhỏ, hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư có dòng vốn tốt.

Trong khi đó, Bình Dương nổi lên là tâm điểm của thị trường căn hộ với hàng loạt dự án mở bán, cung ứng khoảng 10,526 căn, chiếm 35% tổng nguồn cung mới.

Phân khúc căn hộ tại TP.HCM tiếp tục xu hướng giảm từ năm 2019 khi có khoảng 56 dự án mở bán, bằng 71.7% cùng kỳ năm trước, lượng tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 86.6%, bằng 66.2% so với năm 2019. Căn hộ hạng A dẫn đầu thị trường trong khi căn hộ hạng C gần như vắng bóng. Khu Đông tiếp tục dẫn đầu nguồn cung và lượng tiêu thụ mới trong năm. Mặt bằng giá sơ cấp tăng mạnh, tuy nhiên thanh khoản giao dịch thứ cấp giảm sút.

Nguồn: DKRA Việt Nam

Nguồn cung mới nhà phố, biệt thự gia tăng trong năm 2020, tập trung ở Đồng Nai (38% tổng nguồn cung mới) và TP.HCM (34% tổng nguồn cung mới). Thị trường chứng kiến sự xuất hiện những khu đô thị lớn có quy mô hàng trăm hecta, được phát triển bài bản, đầy đủ tiện ích. Nhìn chung, các khu đô thị này đều có vị trí hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi ở quận vùng ven TP.HCM hoặc khu vực giáp ranh.

Ở một phân khúc khác là BĐS nghỉ dưỡng - Condotel thì gần như rơi vào trạng thái ngủ đông. Cả năm 2020 có 3 dự án mới mở bán, cung cấp ra thị trường 525 căn, chỉ bằng 5% so với năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 65%, chỉ bằng 4% so với năm 2019.

Đâu là động lực cho thị trường BĐS trong năm 2021?

Đại diện DKRA chi ra hiện tại, một trong những yếu tố đáng lạc quan là diễn biến kinh tế vĩ mô và công tác kiểm soát dịch bệnh rất tốt của Việt Nam. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2020 ước tính tăng 2.91% so với 2019 dù năm qua có nhiều biến động. World Bank cũng dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng 6.8% trong năm 2021 - mức tăng trưởng thuộc hàng đầu thế giới. Điều này mang đến triển vọng, cơ hội và nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường BĐS chuyển mình.

Về phân khúc đất nền, nguồn cung mới dự báo có thể tăng so với năm 2020 và tập trung chủ yếu ở những thị trường các tỉnh giáp ranh như Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Sức cầu có thể hồi phục và tăng so với năm 2020, xu hướng tăng tập trung vào giai đoạn cuối năm. Mặt bằng giá thứ cấp có thể không có nhiều đột biến trong giai đoạn đầu năm 2021.

Dự báo đối với phân khúc căn hộ tại thị trường TP.HCM và các tỉnh giáp ranh, các chuyên gia cho rằng sức cầu trong năm 2021 sẽ tăng so với 2020, tuy nhiên rất khó đạt mốc của năm 2019. Sự sôi động của thị trường Bình Dương có thể sẽ giảm, nguyên do đến từ sự hồi phục nguồn cung ở TP.HCM gây tác động lớn, bên cạnh đó là bởi mặt bằng giá tại Bình Dương đã tăng cao trong 2020 trong khi nguồn cung mới tăng mạnh, tỷ trọng khách mua đầu tư chiếm tỷ trọng lớn.

Ông Phạm Lâm - CEO DKRA Vietnam

Bước sang 2021, để vượt qua khó khăn và bước vào giai đoạn phát triển mới, thị trường BĐS nhà ở sẽ cần nhiều lực đẩy giúp phục hồi và tăng tốc trở lại. Theo ông Phạm Lâm - CEO DKRA Việt Nam, về chính sách pháp lý thì hệ thống pháp luật liên quan đến BĐS nhà ở phải được bổ sung và hoàn thiện hơn nhằm bắt kịp diễn biến và nhu cầu thị trường.

Các quy trình pháp lý cần được đơn giản hóa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc thủ tục, sớm hoàn thiện pháp lý dự án. Từ đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, gia tăng nguồn cung và góp phần ổn định mặt bằng giá. Tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông cần được đẩy nhanh để sớm đưa vào sử dụng.

Về phần doanh nghiệp BĐS, ông Phạm Lâm cho rằng các đơn vị nên đa dạng hóa kênh tiếp cận nguồn vốn mới từ thị trường chứng khoán, quỹ đầu tư ngoại,… để nâng cao năng lực tài chính, hạn chế phụ thuộc vào kênh huy động vốn từ khách hàng.

Đồng thời, chủ đầu tư phải chú trọng đầu tư cảnh quan, tiện ích dự án, đảm bảo chất lượng công trình và áp dụng linh hoạt các chính sách bán hàng,… nhằm tạo lợi thế cạnh tranh và thu hút sự quan tâm của khách hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong các mô hình vận hành để cải tiến chất lượng dịch vụ và tối ưu chi phí.

Quan trọng hơn hết, các doanh nghiệp cần nghiêm túc tuân thủ quy định của pháp luật, tránh những sai phạm gây bất ổn cho thị trường và xã hội. Ngoài ra, bất động sản xanh và bền vững nên được các chủ đầu tư chú trọng hướng tới trong tương lai gần.

BĐS khu công nghiệp vẫn có tiềm năng lớn

Theo ông Phạm Lâm, mỗi nhà đầu tư luôn có một sự ưa thích riêng về phân khúc, phù hợp với chiến lược ngắn, trung hay dài hạn. Đây là thời điểm rất tốt để đầu tư vào những bất động sản có thiên hướng giảm. Vị chuyên gia cũng chỉ rõ, việc giá giảm chỉ là hạ nhiệt so với mức đỉnh giá xác lập liền trước đó, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ví dụ như một sản phẩm mua vào với giá 10 triệu đồng/m2 và rồi tăng lên 25 triệu đồng/m2 rồi tạm thời hạ nhiệt về 20 triệu đồng/m2. Đó chính là một trong những cơ hội đầu tư mới trong giai đoạn này.

Ông Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh Tế Việt Nam đánh giá một loại hình có tiềm năng tăng trưởng tốt trong năm 2021 là BĐS khu công nghiệp. Bởi lẽ dòng tiền đầu tư vào Việt Nam (như vốn FDI) sẽ còn tăng mạnh trong bối cảnh kinh tế phục hồi, Việt Nam còn năm trong số những nước có tăng trưởng GDP cao nhất thế giới. Bên cạnh đó là làn sóng chuyển dịch ra ngoài Trung Quốc, và Việt Nam là một điểm đến

BĐS khu công nghiệp bao gồm cả dành cho công nhân, văn phòng, nhà ở… chứ không đơn giản như trước. Ông Thiên cho rằng đây là định hướng công nghệ cao, đẳng cấp phải được tăng lên. Sẽ không có chuyện dư cung như nhiều người lo ngại, bởi lẽ trên thực tế đã gần cạn nguồn đất phát triển BĐS khu công nghiệp.

Quỹ đất để phát triển BĐS khu công nghiệp không còn nhiều

Duy Na

FILI