Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46

Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46

Ngày 20/01, nước Mỹ chứng kiến khoảnh khắc chuyển giao quyền lực từ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump sang Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Ông Joe Biden tuyên thệ dưới sự chủ trì của thẩm phán John Roberts và chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46.

Khoảnh khắc ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ

"Đây là ngày của nước Mỹ, đây là ngày của dân chủ. Một ngày của lịch sử và hy vọng, của sự đổi mới và quyết tâm", ông Biden khởi đầu bài phát biểu nhậm chức. "Nước Mỹ đã được thử thách và nước Mỹ đã vươn mình đối đầu với thách thức".

"Chúng ta một lần nữa biết được nền dân chủ thật sự quý báu, dân chủ cũng thật mong manh. Tại thời khắc này, các bạn của tôi ơi, dân chủ đã thắng thế", ông nói. 

Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống  

Bà Kamala Harris tuyên thệ dưới sự chủ trì của thẩm phán tòa án tối cao Sonia Sotomayor, đồng thời trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên trở thành Phó Tổng thống Mỹ.

Thời khắc bà Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức

Ngày Lễ Nhậm chức diễn ra chỉ 2 tuần sau sự kiện những người ủng hộ Trump tràn vào Điện Capitol để ngăn chặn quá trình xác nhận kết quả bầu cử. Trong nhiều tháng qua, ông Trump từ chối chấp nhận kết quả bầu cử và đưa ra những thuyết âm mưu về gian lận bầu cử.

Buổi tuyên thệ nhậm chức của ông Biden diễn ra trong bối cảnh Washington được giám sát bởi 25,000 binh lính Vệ binh Quốc gia. Họ có mặt để đảm bảo việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

Những người tham gia lễ nhậm chức sẽ phải đứng giãn cách và sẽ ít người tham dự hơn thông thường khi đại dịch Covid-19 vẫn còn hoành hành. Đến nay, Covid-19 đã gây ra hơn 400,000 ca tử vong tại Mỹ kể từ đầu năm 2020.

Khi nhậm chức, ông Biden (78 tuổi) sẽ là Tổng thống Mỹ lớn tuổi nhất trong lịch sử. Trong khi đó, Kamala Harris sẽ là người phụ nữ da đen đầu tiên trở thành Phó Tổng thống Mỹ khi tuyên thệ nhậm chức.

Donald Trump phá vỡ thông lệ khi từ chối tham dự lễ nhậm chức của ông Biden. Ông Trump đã rời Nhà Trắng và phát biểu chia tay tại Joint Base Andrews trong ngày 20/01 trước khi lên chiếc Không Lực Một để đến Florida.

Tổng thống đắc cử Joe Biden và vợ Jill Biden trước giờ nhậm chức

Tổng thống đắc cử Joe Biden và vợ Jill Biden

(Từ trái qua phải) Doug Emhoff, Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris, Jill Biden và Tổng thống đắc cử Joe Biden vẫy chào trước cửa Điện Capitol

Doug Emhoff, Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris, Jill Biden, Tổng thống đắc cử Joe Biden, Thượng nghị sĩ Roy Blunt và Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar bước vào Điện Capitol.

An ninh được siết chặt quanh Điện Capitol

Một biển cờ gần Điện Capitol

Những bước chuẩn bị cuối cùng trước buổi lễ nhậm chức của Joe Biden

Sân khấu chuẩn bị cho Tổng thống Mỹ thứ 46

Ông Biden và vợ Jill Biden tham dự thánh lễ tại Nhà thờ Thánh Matthew

Tổng thống Donald Trump vẫy chào trước khi bước lên chiếc Không Lực Một lần cuối

Ông Trump phát biểu tạm biệt những người ủng hộ

Đệ Nhất Phu nhân Melania Trump phát biểu trước những người ủng hộ

Vợ chồng Tổng thống Trump đến Joint Base Andrews

Vũ Hạo (CNBC)

FILI