Hệ thống giao dịch lỗi ngay trong phiên sáng 20/01?

Hệ thống giao dịch lỗi ngay trong phiên sáng 20/01?

Sáng ngày 20/01, bảng điện của các công ty chứng khoán xuất hiện vấn đề. Nhiều nhà đầu tư phản ánh việc không thể đặt lệnh mua bán chính xác dựa theo các mức giá hiển thị trên bảng giá chứng khoán.

* Hệ thống giao dịch mới có thể vận hành cuối năm

* “Nghẽn mạng” giao dịch phiên chiều và câu chuyện năng lực hệ thống

* Lý do nghẽn lệnh chứng khoán vào HOSE

Ghi nhận vào lúc 10h16 phiên sáng, bảng giá của một CTCK với thị phần top đầu hiển thị giá đã khớp lệnh của nhiều cổ phiếu bị trật nhịp với mức giá của bên mua và bên bán.

Thậm chí, nhà đầu tư đặt lệnh bán ngay tại các mức giá của bên mua vẫn không thể khớp được, và ngược lại.

Bảng giá của một CTCK top đầu hiện thị vào lúc 10h16 phiên sáng 20/01

Ngay từ phiên sáng 20/01, khó khăn đã xuất hiện đối với những nhà đầu tư muốn thực hiện giao dịch. Nguyên tắc cơ bản của một khu chợ - thị trường - là đảm bảo thông tin chính xác và rõ ràng các mức giá để từ đó người tham gia quyết định mua bán, nhưng hiện tại điều này lại đang không được đảm bảo. Nhà đầu tư đang không thể mua và bán chính xác dựa trên thông tin hiển thị trên bảng giá.

Trước đó, trong khoảng thời gian từ cuối năm 2020 đến đầu 2021, thanh khoản hàng ngày leo lên các mốc cao kỷ lục dẫn đến “nghẽn mạng” giao dịch thường xuyên tại sàn HOSE.

Trong sáng ngày 20/01, chúng tôi đã liên hệ với ông Lê Hải Trà, Thành viên phụ trách HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM nhưng điện thoại không liên lạc được.

Cùng ngày, chia sẻ với chúng tôi, Tổng Giám đốc của một công ty chứng khoán cho biết sàn HOSE phát sinh hiện tượng nghẽn lệnh trong sáng nay. Lệnh vào thị trường rất chậm. “Tình trạng nghẽn lệnh trong phiên chiều trước đó giờ đã chuyển sang phiên sáng”, vị này nói.

Một số môi giới phản ánh thị trường bị nghẽn lệnh trong phiên sáng nên bảng giá có hiện tượng bị chậm.

Một môi giới ở công ty chứng khoán top đầu thị phần thì nói: “Tôi quen rồi, giờ đang bận quá”.

Một môi giới khác cho biết: “Bà con đang đặt lệnh MP không”.

Thừa Vân - Chí Kiên

FILI