Góc nhìn 21/01: Đà hồi phục sẽ tiếp diễn?

Góc nhìn 21/01: Đà hồi phục sẽ tiếp diễn?

Đa phần các công ty chứng khoán (CTCK) dự báo đà hồi phục sẽ tiếp diễn trong những phiên tới (kể từ phiên 21/01). Nhịp điều chỉnh mạnh lần này được đánh giá sẽ làm thị trường phân hóa các dòng cổ phiếu.

Nhịp hồi phục tiếp diễn

CTCK MB (MBS): Phiên 20/01, thanh khoản thị trường vẫn giữ ở mức cao với tổng giá trị khớp lệnh đạt hơn 16,478 tỷ đồng. Khối ngoại diễn biến tích cực khi tiếp tục mua ròng với tổng giá trị lên tới 222 tỷ đồng.

Theo MBS, một phiên đảo chiều tâm lý và dòng tiền bắt đáy vẫn cuồn cuộn đổ vào thị trường cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn rất tích cực sau ngày thứ 3 đen tối (phiên 19/01). Các tín hiệu kỹ thuật ít có ý nghĩa đối với những phiên dao động mạnh như 2 phiên 19-20/01.

MBS dự báo nhịp phục hồi có thể tiếp diễn ở phiên 21/01 với sự dẫn dắt từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, chứng khoán,….đây cũng là nhóm tín hiệu cho đợt phục hồi của thị trường trong các phiên tiếp theo (kể từ phiên 21/01).

Mở rộng đà hồi phục

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Theo KBSV, với việc phản ứng với ngưỡng hỗ trợ gần 1,095 - 1,110 điểm, chỉ số có cơ hội mở rộng đà phục hồi trong những phiên tới (kể từ phiên 21/01).

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn và có thể tiếp tục trải mua 1 phần nhỏ tỷ trọng vị thế trading T+ trong nhịp chỉnh về vùng hỗ trợ gần của chỉ số.

Tập trung vào cổ phiếu cơ bản tốt

CTCK Đông Á (DAS): Theo DAS, tâm lý thị trường đánh giá nhịp giảm này có thể chỉ là điều chỉnh kỹ thuật sau khi giá cổ phiếu đã tăng quá nhanh. Tuy nhiên đồ thị VN-Index vẫn cho thấy vùng kháng cự 1,200 điểm đang là trở ngại lớn trong ngắn hạn, do sau những phiên giảm điểm mạnh thì một số nhà đầu tư sẽ canh bán ra, giảm tỷ trọng cổ phiếu trong những nhịp hồi, dẫn đến chỉ số khó có thể sớm quay trở lại xu hướng tăng giá.

Nhịp điều chỉnh mạnh lần này được đánh giá sẽ làm thị trường phân hóa nhiều hơn, dòng tiền sẽ quan tâm đến nhóm công ty có kết quả kinh doanh quý 4 phục hồi tốt sau ảnh hưởng của dịch bệnh và nhóm công ty hưởng lợi từ chính sách đẩy mạnh đầu tư công năm 2021… Vùng hỗ trợ ngắn hạn cho VN-Index đang là 1,100 điểm, kháng cự trung hạn ở vùng 1,200 điểm - mốc tâm lý được quan tâm hiện nay.

Trong những phiên 21/01, nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện chiến lược trading T+ kết hợp cơ cấu danh mục, tập trung các cổ phiếu có cơ bản tốt, lợi nhuận quý 4 được dự báo tích cực và nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ chính sách và môi trường kinh doanh trong năm 2021.

Xuất hiện tín hiệu kỹ thuật khá tích cực

CTCK Asean (Aseansc): Về kỹ thuật, phiên 20/01, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài dạng ‘Dragonfly Doji’ kèm thanh khoản ở mức cao. theo Aseansc đây là tín hiệu khá tích cực cho thấy đà giảm đang tạm thời chững lại.

Do đó, CTCK này cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1,140 - 1,150 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1,160 - 1,170 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 1,120 - 1,130 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1,100 - 1,110 điểm.

Dự báo trong phiên giao dịch 21/01, chỉ số VN-Index có khả năng tăng điểm để kiểm định vùng kháng cự 1,140 - 1,160 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày. Hiện tại, Aseansc vẫn duy trì sự thận trọng với thị trường trong ngắn hạn, nhất là khi mai là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 1, và có thể sẽ có biến động mạnh. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% tiền mặt/30% cổ phiếu.

Vẫn sẽ còn những phiên biến động mạnh

CTCK Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC): Phiên 20/01, dòng tiền đầu tư tích cực với 11/19 nhóm ngành tăng điểm. BSC chỉ ra một tín hiệu tốt là khối ngoại tiếp tục mua ròng trên cả 2 sàn là HOSEHNX. Tuy nhiên, độ rộng thị trường vẫn ở trong trạng thái đi ngang với thanh khoản giảm so với phiên 19/01.

Theo đánh giá của BSC, VN-Index có thể sẽ còn những phiên biến động mạnh do yếu tố tâm lý và giao dịch arbitrage trong tuần đáo hạn hợp đồng phái sinh.

Duy Na

FILI