Dòng tiền chảy vào cổ phiếu xây dựng và vật liệu xây dựng

Dòng tiền chảy vào cổ phiếu xây dựng và vật liệu xây dựng

Trong tuần 18 - 22/01, thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức cao. Tuy nhiên giá trị giao dịch có chiều hướng sụt giảm.

Phiên “đen tối” ngày 19/01 với mức giảm hơn 60 điểm đã khiến đà tăng của VN-Index dừng lại trong tuần qua. Kết tuần, VN-Index giảm 2.3% về còn 1,166.8 điểm. Cũng giảm mạnh trong phiên 19/01, song HNX-Index đã nhanh chóng lấy lại đà hồi phục và kết tuần ở mức 240 điểm, tăng 6.5%.

Diễn biến ngược chiều về mặt điểm số song thanh khoản trên hai sàn lại có sự tương đồng. Khối lượng giao dịch cả 2 sàn đều tăng so với tuần trước trong khi giá trị giao dịch lại sụt giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch bình quân tuần qua trên HOSEHNX lần lượt tăng hơn 2.6% lên 810 triệu đơn vị/phiên và gần 7% lên mức 180 triệu đơn vị/phiên.

Song giá trị giao dịch bình quân sàn HOSE giảm hơn 1% về còn 17,400 tỷ đồng/phiên. Ở sàn HNX thì con số này giảm gần 1% về còn 2,542 tỷ đồng.

Tổng quan thanh khoản thị trường tuần 18 - 25/01

Trên HOSE, dòng tiên tiếp tục chú ý tới nhóm cổ phiếu xây dựng. TGG, ROS, PXT thuộc nhóm tăng thanh khoản mạnh nhất trên HOSE tuần qua. Song song đó, cổ phiếu vật liệu xây dựng và khoáng sản cũng bứt phá về thanh khoản. VGC dẫn đầu sàn HOSE về mức tăng thanh khoản trong tuần qua với khối lượng giao dịch bình quân đạt gấp 3 lần tuần trước đó. Giá cổ phiếu này cũng tăng hơn 13% trong tuần qua.

Hai mã khoáng sản TNT, BMC có mặt trong top thanh khoản sàn HOSE. Trong đó, TNT có khối lượng giao dịch bình quân gấp đôi so với cùng kỳ, đạt hơn 1 triệu đơn vị/phiên.

Tương tự, sàn HNX cũng ghi nhận mức tăng thanh khoản ở nhóm xây dựng và vật liệu xây dựng gồm IDJ, SD6, GKM. IDJ dẫn đầu nhóm tăng thanh khoản sàn này với khối lượng giao dịch bình quân gấp gần 2 lần tuần trước.

Nhóm bất động sản lại có sự phân hóa về thanh khoản giữa hai sàn HOSEHNX. Trong khi nhiều mã bất động sản sàn HOSE như BCE, VPH, DTA, LGL, NVL sụt giảm đáng kể về thanh khoản thì trên HNX các mã PVL, NDN, HUT, CEO lại hút tiền trong tuần qua.

Ở diễn biến khác, một số cổ phiếu chứng khoán nhỏ trên HNX cho thấy sự hấp dẫn với dòng tiền. ART, WSS, APS là đại diện của nhóm này. Các mã này đều tăng giá mạnh trong tuần qua với mức tăng hai chữ số. Trong đó ART tăng giá tới hơn 45% lên 7,700 đồng/cp.

Top 20 mã có thanh khoản tăng/giảm cao nhất sàn HOSE

Những mã có thanh khoản tăng/giảm cao nhất sàn HNX

* Danh sách các mã tăng, giảm thanh khoản nhiều nhất xét đến khối lượng giao dịch bình quân trên 100,000 đơn vị/phiên.

Chí Kiên

FILI