Đi tìm nguyên nhân cho đà bán tháo phiên sáng 19/01 

Đi tìm nguyên nhân cho đà bán tháo phiên sáng 19/01 

VN-Index sáng này 19/01 ghi nhận giảm 6.27%, tương đương mức giảm 74.71 điểm. Các chỉ số khác của thị trường đều giảm mạnh. VN30-Index giảm hơn 6.25%, HNX-Index giảm 3.64%.

* Nhịp đập Thị trường 19/01: Giảm sàn hàng loạt, VN-Index rớt 74 điểm

Toàn thị trường ghi nhận 723 mã giảm điểm (trong đó 253 mã giảm sàn). Thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao trong phiên sáng với giá trị giao dịch lên đến hơn 20,000 tỷ đồng chủ yếu đến từ khớp lệnh. Riêng sàn HOSE đã có tới gần 16,100 tỷ đồng được sang tay trong phiên sáng.

ROS, HQC, STB, FLC, SHB… dẫn đầu thanh khoản với khối lượng khớp lệnh hàng chục triệu cổ phiếu trong phiên sáng. Các mã này đều giảm sàn hoặc kịch sàn.

Những diễn biến này cho thấy đà bán tháo mạnh trong phiên sáng nay.

Tình trạng bán tháo trong phiên sáng ngày 19/01/2021. Nguồn: VietstockFinance

Theo chia sẻ từ giám đốc phân tích của một công ty chứng khoán, cá nhân vị này không nhận thấy thông tin gì tiêu cực tới thị trường. Diễn biến phiên hôm nay có thể đến từ việc vị thế của thị trường đã kéo dài, từ tháng 12/2020 tới nay, đòn bẩy thị trường đã duy trì ở mức cao. Thêm vào đó là VN-Index giằng co quanh vùng 1,200 trong các phiên gần đây.

Một yếu tố khác dẫn tới tình trạng bán tháo hàng loạt có thể đến từ việc hệ thống giao dịch có dấu hiệu bất thường trong phiên sáng hôm nay. Cụ thể, các bảng giá phiên hôm nay không hiển thị đúng các lệnh mua và bán. Thông thường, nhà đầu tư sẽ dựa vào thông tin trên bảng giá để đặt lệnh ở một vùng giá nhất định. Tuy nhiên phiên sáng hôm nay, giá lại không hiển thị đúng mặt khác thị trường giảm khiến nhà đầu tư muốn bán bằng mọi giá và dùng lệnh thị trường (MP). Kết quả là tình trạng bán tháo trong phiên sáng.

Thực tế, đồ thị VN-Index trong phiên sáng nay phần nào thể hiện sự bất thường trên. Khối lượng giao dịch có thời điểm không ghi nhận hoặc tăng vọt. Kèm theo đó là đồ thị VN-Index sụt giảm mạnh.

Đồ thị VN-Index thể hiện sự bất thường trong phiên sáng 19/01/2021. Ảnh chụp từ bảng giá của một số công ty chứng khoán

Trong diễn biến thị trường như hiện tại, vị chuyên gia trên khuyến nghị nhà đầu tư nên chú trọng vào quản trị rủi ro, ưu tiên xử lý margin. Khi hệ thống giao dịch ổn định trở lại thì mua thêm để trung bình giá xuống.

Trên cơ sở không có thông tin gì xấu cùng kỳ vọng kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2020, vị này dự báo thị trường sẽ hồi phục nhanh khi tâm lý ổn định trở lại. "Khi thị trường giảm sốc như vậy, tâm lý nhà đầu tư chắc chắn sẽ sinh ra lo ngại. Tuy nhiên mức dự báo tăng dựa trên nền tảng cơ bản của thị trường vẫn chưa có gì thay đổi", vị này nhận xét.

Chí Kiên

FILI