Dầu tăng lên cao nhất kể từ tháng 2/2020

Dầu tăng lên cao nhất kể từ tháng 2/2020

Dầu đạt mức cao nhất trong 11 tháng là gần 57 USD/thùng vào ngày thứ Ba (12/01), khi nguồn cung thắt chặt hơn và kỳ vọng dự trữ tại Mỹ sụt giảm đã lấn át những lo ngại về sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu, CNBC đưa tin.

Ả-rập Xê-út có kế hoạch cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 02 và 03/2020 để ngăn dự trữ dầu tăng lên. Báo cáo về nguồn cung tại Mỹ mới nhất được dự báo sẽ cho thấy dự trữ dầu thô giảm tuần thứ 5 liên tiếp.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu Brent tiến 80 xu (tương đương 1.4%) lên 56.44 USD/thùng và trước đó đạt 56.75 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 02/2020. Hợp đồng dầu WTI cộng 96 xu (tương đương 1.8%) lên 53.21 USD/thùng.

Việc cắt giảm của Ả-rập Xê-út là một phần của thỏa thuận do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dẫn đầu, trong đó hầu hết các nhà sản xuất sẽ giữ sản lượng ổn định trong tháng 02. Động thái cắt giảm kỷ lục của OPEC và các đồng minh trong năm 2020 đã giúp dầu phục hồi từ các mức đáy trong lịch sử đã ghi nhận hồi tháng 04/2020. Một số chuyên gia phân tích cho rằng khả năng sẽ tăng thêm.

Dầu cũng tăng nhờ kỳ vọng dự trữ dầu thô tại Mỹ sẽ giảm. Các nhà phân tích dự báo dự trữ dầu thô sẽ giảm 2.7 triệu thùng trong tuần sụt giảm thứ 5 liên tiếp.

Báo cáo đầu tiên trong số 2 báo cáo nguồn cung của tuần này, từ Viện Xăng dầu Mỹ (API), dự kiến công bố vào chiều ngày thứ Ba.

Triển vọng tăng cường kích thích kinh tế tại Mỹ cũng đã hỗ trợ thêm cho giá dầu. Tổng thống đắc cử Joe Biden, sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20/01, đã cam kết chi tiêu viện trợ thêm “hàng ngàn tỷ  USD”.

Những lo ngại về nhu cầu do sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới đã kìm hãm đà tăng của dầu.

Chính quyền Trung Quốc đã đưa ra các lệnh phong tỏa mới ở các khu vực xung quanh Bắc Kinh vào ngày thứ Ba và Nhật Bản sẽ mở rộng tình trạng khẩn cấp ra ngoài Tokyo.

An Trần

FILI