Dân Đan Mạch được vay mua nhà lãi suất 0% trong 20 năm

Dân Đan Mạch được vay mua nhà lãi suất 0% trong 20 năm

Đất nước với lịch sử lãi suất âm dài nhất trên thế giới đang cung cấp cho người dân khoản cho vay mua nhà kỳ hạn 20 năm ở mức lãi suất cố định 0%.

Những khách hàng tại đơn vị cung cấp tài chính nhà ở thuộc Nordea Bank Abp có thể vay mua nhà với kỳ hạn 20 năm và có lãi suất coupon còn thấp hơn cả trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm. Ít nhất 2 ngân hàng Đan Mạch khác cho biết cũng sẽ làm như thế.

Đan Mạch tỏ ra nổi bật khi đặt trong bối cảnh toàn cầu, vì đất nước này đã chung sống với lãi suất âm lâu hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Trở lại năm 2012, các nhà quyết sách đã giảm lãi suất chính sách xuống dưới 0% để bảo vệ neo tỷ giá của đồng Krone với Euro. Kể từ đó, những người sở hữu nhà ở tại Đan Mạch hưởng lợi vì chi phí đi vay ngày càng giảm.

Việc ngân hàng cho vay mua nhà không lãi suất trong 20 năm là 1 chuyện không tưởng, nhưng đã xảy ra trong năm nay khi các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới né xa việc nâng lãi suất. Không một ngân hàng trung ương lớn nào ở phương Tây có khả năng nâng lãi suất trong năm nay, theo đánh giá về chính sách tiền tệ hàng quý của Bloomberg.

Khi lãi suất tiếp tục giảm xuống, các ngân hàng khác tại Đan Mạch cũng theo bước chân của ngân hàng Nordea.

Totalkredit – một công ty con của Nykredit Realkredit A/S, Ngân hàng cho vay thế chấp lớn nhất Đan Mạch – cho biết cũng sẽ cung cấp khoản vay 20 năm với lãi suất 0%. Điều tương tự cũng diễn ra với công ty chuyên cho vay thế chấp của Jyske Bank A/S. Danske Bank A/S, ngân hàng lớn nhất tại Đan Mạch, báo hiệu cũng sẽ nối gót.

Các ngân hàng Đan Mạch phát hành trái phiếu kỳ hạn 20 năm với lãi suất coupon 0% từ vài năm trước, khi nhu cầu trú ẩn an toàn của nhà đầu tư đã kéo giảm lãi suất. Đây là lần đầu tiên kể từ khi trái phiếu dạng này xuất hiện trở lại.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI