Chất xúc tác nào cho đà tăng gấp 5 lần của cổ phiếu BII?

Dịch vụ

Chất xúc tác nào cho đà tăng gấp 5 lần của cổ phiếu BII?

Cổ phiếu BII của CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (HNXBII) tăng phi mã trong giai đoạn cuối năm 2020. Từ mức dưới 1,000 đồng/cp hồi cuối tháng 11/2020 tới phiên 28/01/2021, giá cổ phiếu này đã tăng gấp 5 lần lên mức 5,900 đồng/cp.

Kết quả kinh doanh của BII những năm gần đây không cho thấy sự khả quan. Năm 2019, Công ty báo lỗ ròng tới hơn 97 tỷ đồng. 3 quý đầu năm 2020, Công ty tiếp tục lỗ thêm 55 tỷ đồng. Tới cuối quý 3/2020, BII ghi lỗ lũy kế 123.6 tỷ đồng.

Những năm gần đây, việc kinh doanh của BII liên tục gặp khó khăn và không thành kế hoạch đặt ra. Theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty tại ĐHĐCĐ thường niên 2020, năm 2015, Công ty đầu tư vào nhà máy sản xuất công nghiệp và đền bù giải phóng mặt bằng CCN Thắng Hải 2. Năm 2016, Công ty bị ảnh hưởng bởi thị trường chứng khoán. Tới năm 2019, Công ty đã ký 4 hợp đồng cho thuê đất nhưng thủ tục giải ngân bị chậm do vướng pháp lý về bổ sung ngành nghề và đánh giá tác động môi trường. Đến năm 2020, Công ty bị ảnh hưởng chung bởi dịch Covid toàn cầu.

Kết quả kinh doanh chưa cho thấy triển vọng, đâu là nguyên nhân cho đà tăng giá của BII những tháng cuối năm 2020?

Đầu tháng 1/2021, BII có động thái thoái vốn tại công ty con là Công ty TNHH Công nghiệp Gỗ Bình Thuận. Theo đó, BII thoái lượng vốn 32 tỷ đồng tương đương 76.19% vốn điều lệ của Gỗ Bình Thuận cho một đối tác có tiềm lực tài chính.

Theo tìm hiểu, chủ mới của Gỗ Bình Thuận là CTCP Tập đoàn Xuất nhập khẩu Louis Rice. Một đơn vị trong lĩnh vực xuất nhập khẩu gạo tại Việt Nam. Louis Rice hiện xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam chất lượng cao và cung cấp gạo tới các thị trường trong nước tới toàn cầu như Châu Âu, Châu Phi, Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông, Dubai...

Thông tin thu thập được từ Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Thuận về đăng ký biến động tài sản của BII cho thấy Cảng Lagi của Công ty hiện nay cũng đã được chuyển cho Louis Rice.

Cảng Lagi, Bình Thuận - 1 phần tài sản của Bảo Thư tại Bình Thuận hiện nay đã được chuyển cho Louis Rice

Mặt khác, trong tháng 1/2021, BII cũng ghi nhận sự xuất hiện của một cổ đông lớn thay thế cổ đông Đỗ Cần.

Có thể thấy sự chuyển dịch cổ đông lớn tại BII đang theo hướng tích cực. Phải chăng sự xuất hiện của Louis Rice ở BII thời gian qua chính là chất xúc tác cho đà tăng giá phi mã của cổ phiếu này? Với tiềm lực ở mảng công nghiệp hiện có và sự góp mặt của Louis Rice, hứa hẹn BII năm 2021 sẽ là điểm sáng với thương vụ M&A Công Nông Nghiệp.

Đông Tư

FILI