Các quỹ đầu cơ lỗ hàng tỷ USD vì các trader Reddit

Các quỹ đầu cơ lỗ hàng tỷ USD vì các trader Reddit

Lần đầu tiên, Phố Main đang đánh bại Phố Wall.

Chỉ trong vòng vài tuần, hai huyền thoại quỹ đầu cơ - Steve Cohen và Dan Sundheim - hứng chịu mức lỗ lớn khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ liên kết với nhau để đối phó với một số nhà đầu tư tinh vi nhất trên thế giới. Chưa hết, ông Steve Cohen và Ken Griffin còn phải qua hỗ trợ cho Gabe Plotkin khi quỹ của ông Plotkin cũng đang bị “tẩn nhừ tử”.

Bị cuốn vào cơn sốt giao dịch GameStop và các cổ phiếu khác bị quỹ đầu cơ bán khống, các quỹ đầu cơ đang bị lỗ khá nặng.

Khoản lỗ mà các quỹ đầu cơ hứng chịu trong vài ngày qua có thể là một trong những khoản lỗ nặng nhất trong sự nghiệp của các quỹ này. Quỹ Point72 Asset Management của ông Cohen giảm 10-15% trong tháng 1/2020, trong khi D1 Capital Partners của ông Sundheim – một trong những quỹ có thành tích tốt nhất của năm 2020 – lao dốc 20%. Melvin Capital của ông Plotkin mất 30% tính tới ngày 29/01.

Đây là một bước ngoặt đáng kinh ngạc đối với các quý đầu cơ khổng lồ, khi trước đó ghi nhận thành quả cao ngất ngưỡng trong năm 2020. Thế nhưng, cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 đã đẩy hàng ngàn (nếu không phải là hàng triệu) nhà đầu tư nhỏ lẻ bước chân vào thị trường chứng khoán Mỹ, từ đó tạo ra một lực lượng mới mà tới các nhà đầu tư chuyên nghiệp và dường như không thể chống lại. 

Những quỹ nổi tiếng: Quỹ Candlestick Capital của Jack Woodruff đã giảm 10-15% trong tháng 1/2021 vì các vị thế bán khống, trong khi quỹ Maplelane Capital (quản lý 3.5 tỷ USD) mất 33% tính tới ngày 26/01, một phần là do vị thế bán khống tại GameStop. Vào cuối ngày 27/01, quỹ Maplelane Capital đã mất 45%.

Hiện tại, quỹ Maplelane Capital đang đàm phán với các nhà đầu tư để huy động thêm vốn. Kể từ khi thành lập trong năm 2010, quỹ Maplelane sở hữu thành tích ấn tượng: 30%/năm và chưa một năm thua lỗ.

Những nhà đầu tư nhắm tới các quỹ đầu cơ là một tập hợp các trader sử dụng diễn đàn wallstreetbets của Reddit để điều phối các cuộc tấn công của họ. Dường như các trader Reddit tập trung vào các cổ phiếu được các quỹ đầu cơ nắm giữ. Nổi bật nhất là GameStop, nhà bán lẻ truyền thống, đã tăng hơn 1,700% trong tháng này. Các mục tiêu khác bao gồm AMC Entertainment Holdings Inc. và Bed Bath & Beyond Inc.

Nỗi đau dường như đang lan rộng ra cả ngành quỹ đầu cơ, trong đó xuất hiện những lời đồn đại về những khoản lỗ khổng lồ tại nhiều quỹ. Goldman Sachs Hedge Industry VIP ETF – vốn theo dõi cổ phiếu phổ biến nhất tại các quỹ đầu cơ – đã giảm 4.3% trong ngày 27/01 và ghi nhận phiên tệ nhất kể từ tháng 9/2020.

Các nhà quản lý quỹ đã phải mua lại cổ phiếu đã vay để đóng vị thế bán khống, đồng thời giảm bớt các vị thế mua trong 4 phiên liên tiếp (tính tới ngày 26/01). Trong giai đoạn này, tổng lượng tiền rút ra khỏi thị trường đã chạm mức cao nhất kể từ tháng 10/2014, theo dữ liệu từ Goldman Sachs.

Ngày 25/01, quỹ Melvin được các quỹ đồng cấp bơm thêm vốn, cụ thể nhận 2 tỷ USD từ ông Griffin, cũng như các đối tác và quỹ đầu cơ mà ông Griffin đang vận hành tại Citadel, và 750 triệu USD từ ông Cohen.

“Những bài đăng trên mạng xã hội về chuyện Melvin Capital sắp phá sản đều là thông tin sai lệch”, một đại diện cho biết. “Melvin Capital tập trung vào việc tạo tỷ suất sinh lời chất lượng cho nhà đầu tư và chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ từ nhà đầu tư”.

Cho tới năm nay, ông Plotkin (42 tuổi) là một trong những nhà quản lý có tỷ suất sinh lời tốt nhất trong ngành quỹ đầu cơ. Ông từng làm việc cho Cohen trong 8 năm và là một trong những cỗ máy tạo tiền lớn nhất của ông Cohen. Sau đó, ông rời công ty để thành lập quỹ Melvin. Ông đạt hiệu suất sinh lời tới 30%/năm kể từ khi thành lập và trong năm 2020, hiệu suất đạt hơn 50%.

Những rắc rối tại một số quỹ đầu cơ lớn nhất có thể góp phần vào cú giảm 2.6% cúa S&P 500 trong ngày 27/01, đà giảm tệ nhất kể từ tháng 10/2020. Một giả thuyết đằng sau đà giảm này là các quỹ đang chốt các vị thế mua để lấy tiền mặt nhằm cover vị thế bán khống.

* Cơn sốt GameStop lan ra toàn cầu khi binh đoàn nhỏ lẻ nhắm đến cổ phiếu bị bán khống

Các Trader Reddit là ai?

Mọi chuyện khởi đầu khi những thành viên có ảnh hưởng của r/WallStreetBets (thuộc diễn đàn Reddit) nhận ra rằng một lượng đáng kinh ngạc cổ phiếu của GameStop đang bị bán khống bởi rất nhiều người (trong số họ là những tổ chức/quỹ đầu tư có uy tín ở Phố Wall).

Sau đó, các Redditors (những người dùng Reddit) thực hiện mua một loạt cổ phiếu GameStop, kỳ vọng rằng họ có thể làm tăng giá trị của cổ phiếu này, đủ để kích hoạt một đợt “Short squeeze” (mua cổ phiếu đã vay để chốt vị thế bán khống) và mang lại lợi ích cho những người đang nắm giữ cổ phiếu GameStop - và cùng với đó là “chơi đểu” những nhà đầu tư tổ chức giàu có kia.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI