‘Cú áp phê’ cuối năm 2020 của PYN Elite Fund

‘Cú áp phê’ cuối năm 2020 của PYN Elite Fund

Quỹ đầu tư đến từ Phần Lan giải ngân mạnh vào thị trường trong giai đoạn cuối năm 2020, ngay giữa lúc VN-Index liên tục tăng cao.

Cổ phiếu VHM và chứng chỉ quỹ Diamond ETF (HOSE: FUEVFVND) chỉ mới xuất hiện trong danh sách các khoản đầu tư lớn nhất của Quỹ trong tháng 11 nhưng đã nhanh chóng được nâng tỷ trọng sau đó. Tại thời điểm cuối tháng 12, khoản đầu tư vào VHM có giá trị xấp xỉ 38.8 triệu EUR (1.09 ngàn tỷ đồng) và đối với Diamond ETF là 37.1 triệu EUR (1.04 ngàn tỷ đồng).

Kể từ cuối tháng 11 đến nay, cổ phiếu VHMFUEVFVND đã tăng giá lần lượt 32% và 34%.

Các khoản đầu tư lớn nhất của PYN Elite
tại thời điểm cuối năm 2020
Nguồn: PYN Elite Fund

VN-Index kết thúc một năm 2020 đáng nhớ với mức tăng 14.9%, với chỗ dựa là sự vững chắc của nền kinh tế thể hiện qua mức tăng trưởng của GDP. Cho năm 2021, GDP Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng 7.7%, trong khi con số này đối vơi Mỹ là 3.9%, châu Âu là 4.6% hay Thái Lan là 3.8%.

PYN Elite vượt xa thành tích của VN-Index với hiệu suất sinh lời 32% trong năm 2020. Giá trị tài sản ròng (NAV) của Quỹ tăng đến 87% so với mức đáy năm nay.

Thành tích của PYN Elite Fund
Nguồn: PYN Elite Fund

Thành quả của PYN Elite đạt được nhờ đặt cược lớn vào ngành ngân hàng và ngành chứng khoán. Trong đó, các khoản đầu tư đáng chú ý trong năm 2020 của Quỹ là: CTG (tăng 65%), TPB (tăng 56%), HDB (tăng 42%), LPB (tăng 95%), VCIVND đều gấp đôi.

Quỹ cho biết đã có được dòng tiền gửi vào từ khách hàng cao kỷ lục trong tháng 3 - thời điểm mà thị trường đang lao dốc. Nhờ đó, PYN Elite có thể tích lũy vị thế đáng kể tại các cổ phiếu trọng tâm như POW, ACVMBB. “Chúng đã trở thành những khoản đầu tư lớn nhất, và đến nay đã sinh lời từ 50-70% so với vốn gốc”, PYN Elite chia sẻ.

Trong hai tháng gần nhất, bên cạnh những nhận định lạc quan về triển vọng của chứng khoán Việt Nam, PYN Elite cũng thực hiện giải ngân mạnh vào thị trường. Tỷ trọng tiền mặt trong cơ cấu danh mục Quỹ vào cuối tháng 10/2020 là 12% thì đến cuối tháng 12 đã giảm về mức 3%.

Cơ cấu danh mục PYN Elite Fund theo loại tài sản
tại thời điểm cuối năm 2020
Nguồn: PYN Elite Fund

Tại thời điểm cuối năm 2020, ngành ngân hàng vẫn được PYN Elite dành sự “yêu thích” đặc biệt. 5 trong số 10 khoản đầu tư lớn nhất của Quỹ là cổ phiếu của các nhà băng, chiếm đến 36.7% tổng danh mục đầu tư.

Trong phần trả lời câu hỏi từ nhà đầu tư được PYN Elite công bố vào giữa tháng 12, Quỹ đánh giá rằng các cổ phiếu ngân hàng vẫn có tiềm năng tăng giá đáng kể, với một dẫn chứng là chỉ số chứng khoán của lĩnh vực ngân hàng và tài chính vẫn đang ở mức thấp so với mức kỷ lục của tháng 4/2018.

Diễn biến VNFIN Index trong 3 năm gần nhất
Nguồn: Bloomberg

Theo PYN Elite, khác với ngành ngân hàng ảm đạm tại châu Âu, lĩnh vực này tại các quốc gia châu Á - như tại Trung Quốc, Ấn độ, Việt Nam - lại chứng kiến sự tăng trưởng nhanh. Trong 10 năm qua, các ngân hàng Việt đã mở rộng danh mục cho vay thêm 331%, lợi nhuận tăng 241%, vượt xa những đồng nghiệp tại các quốc gia phát triển.

So sánh lĩnh vực ngân hàng giữa các khu vực
(*): 14 ngân hàng lớn nhất từ Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý.
Nguồn: Bloomberg, PYN Elite Fund

Thừa Vân

FILI