Vàng thế giới tăng 1.5% lên gần 1,900 USD 

Vàng thế giới tăng 1.5% lên gần 1,900 USD 

Giá vàng tăng hơn 1% lên đỉnh 1 tháng vào ngày thứ Năm (17/12) khi đồng USD suy yếu do hy vọng về gói viện trợ kinh tế bổ sung và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cam kết cung cấp nhiều tiền mặt hơn cũng như giữ lãi suất ở mức thấp, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng vàng giao ngay tiến 1.5% lên 1,892.31 USD/oz, chạm mức cao nhất trong 1 tháng là 1,895.81 USD/oz hồi đầu phiên. Hợp đồng vàng tương lai cộng 2.1% lên 1,898.60 USD/oz.

“Sự kết hợp của một gói kích thích kinh tế bổ sung cùng với việc mua thêm trái phiếu và tài sản từ Fed đã khiến giá vàng tăng cao”, David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge Futures, nhận định.

Một gói kích thích kinh tế bổ sung đang gây sức ép lên đồng USD do nhiều tiền hơn sẽ được bơm vào thị trường, ông Meger chia sẻ.

Các nhà lập pháp đã đưa ra một dự luật viện trợ trị giá 900 tỷ USD với thời hạn cuối cùng vào ngày 18/12 để ngăn chặn việc đóng cửa Chính phủ, thúc đẩy giá vàng tăng và khiến đồng USD rớt xuống mức thấp trong nhiều năm. Với lãi suất giữ gần mức 0, Fed tuyên bố sẽ tiếp tục bơm thêm tiền mặt vào thị trường tài chính cho đến khi đà phục hồi kinh tế Mỹ được đảm bảo.

Vàng, vốn được xem là một kênh phòng ngừa lạm phát và giảm giá tiền tệ, đã bứt phá hơn 24% từ đầu năm đến nay trong bối cảnh nhiều gói kích thích kinh tế chưa từng có được tung ra trên toàn cầu.

Trong khi đó, làm tăng thêm lo ngại về đà phục hồi kinh tế Mỹ, số người Mỹ lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp bất ngờ tăng trong tuần trước khi số ca nhiễm Covid-19 bùng phát trở lại đã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Anh quốc (BoE) giữ nguyên chương trình kích thích kinh tế của mình khi chờ đợi kết quả cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại của Anh với Liên minh châu Âu (EU).

An Trần

FILI