Vàng thế giới có tuần tăng đầu tiên trong 4 tuần

Vàng thế giới có tuần tăng đầu tiên trong 4 tuần

Giá vàng đảo chiều suy giảm vào ngày thứ Sáu (04/12), khi nhà đầu tư chốt lời từ đà tăng mạnh trong các phiên trước đó trong khi chứng khoán cũng tăng điểm, nhưng kỳ vọng vào gói kích thích kinh tế mới của Mỹ đã thúc đẩy sức hấp dẫn của vàng như một kênh phòng ngừa lạm phát và giúp kim loại quý ghi nhận tuần tăng đầu tiên trong 4 tuần, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao ngay lùi 0.3% xuống 1,834.92 USD/oz, nhưng vẫn vọt 2.6% trong tuần qua. Hợp đồng vàng tương lai hạ 0.1% xuống 1,840 USD/oz.

“Sau 4 ngày bật lên tuyệt vời, vàng đang bắt đầu chốt lời trước mức kỹ thuật quan trọng 1,850 USD/oz”, Tai Wong, Người đứng đầu bộ phận giao dịch phái sinh kim loại quý và cơ sở tại BMO, nhận định. “Phản ứng của vàng đối với báo cáo việc làm yếu kém của Mỹ - bán tháo thay vì leo dốc – cho thấy những người tìm mua hàng giá rẻ thỏa mãn vào lúc này”.

Dữ liệu vào ngày thứ Sáu cho thấy nền kinh tế Mỹ tạo ra thêm ít việc làm nhất trong 6 tháng vào tháng 11/2020, củng cố kỳ vọng có thêm gói kích thích tài khóa đã nâng chỉ số S&P 500 lên mức cao kỷ lục.

Một dự luật viện trợ kinh tế của lưỡng đảng trị giá 908 tỷ USD đã thu hút được sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ vào ngày 03/12. Vàng, vốn không đem lại lợi suất, được xem là kênh phòng ngừa lạm phát có thể là kết quả xảy ra từ các biện pháp kích thích chưa từng có.

“Ngoài những đợt điều chỉnh trong ngắn hạn, đồng USD suy yếu, lãi suất thực âm, những lo ngại xung quanh lạm phát và kỳ vọng về gói kích thích tài khóa bổ sung trong bối cảnh chính sách tiền tệ thích ứng có khả năng giúp vàng nghiêng theo đà tăng”, Chuyên gia phân tích Suki Cooper của Standard Chartered cho biết.

Trong khi đó, đồng USD ghi nhận tuần tồi tệ nhất kể từ đầu tháng 11/2020, làm vàng trở nên ít đắt đỏ hơn đối với người nắm giữ những đồng tiền khác.

Đà suy yếu của đồng USD có thể kéo dài ít nhất 6 tháng nữa khi nhà đầu tư tiếp tục chuyển sang các tài sản rủi ro và lợi nhuận cao hơn.

An Trần

FILI