Trùm truyền thông Murdoch làm cách nào để giàu gấp 8 lần ông Trump?

Trùm truyền thông Murdoch làm cách nào để giàu gấp 8 lần ông Trump?

Khi mối hiềm khích giữa người sáng lập Fox News - Rupert Murdoch và Tổng thống Donald Trump tăng lên thì những tin đồn một ngày nào đó, họ sẽ là đối thủ cạnh tranh trên thị trường tin tức cũng lan nhanh.

Tuy nhiên, nếu thực sự muốn bắt đầu kinh doanh truyền thông, ông Trump có lẽ phải đầu tư đáng kể, điều này có thể gặp nhiều thách thức, do tình trạng thiếu thanh khoản hiện tại và nợ chồng chất.

Cạnh tranh với Murdoch sẽ còn khó khăn hơn. Mặc dù trước đây, ông Trump từng kiếm được “kha khá” từ truyền hình nhưng phần lớn trong khối tài sản 2.5 tỷ USD của ông đến từ bất động sản, ngành kinh doanh mà ông đã được cha truyền dạy. Trong khi đó, Murdoch, người khởi đầu với ít thuận lợi hơn, hiện có tài sản 19 tỷ USD - gấp gần 8 lần ông Trump, với một đế chế truyền thông phủ sóng toàn cầu.

Câu chuyện của Murdoch bắt đầu chỉ với một tờ báo địa phương duy nhất ở Adelaide, Úc, được ông thừa kế từ người cha là nhà báo vào năm 1952. Qua nhiều năm, Rupert Murdoch đã phát triển chiến lược kinh doanh “đánh đâu thắng đó”: Mua các đối thủ cạnh tranh và bán... sự tranh cãi. Năm 1985, ông lần đầu lọt vào danh sách Forbes 400 với tư cách là chủ sở hữu một loạt tờ báo, cả ở Anh (The Times, The Sun, News of the World) lẫn ở Mỹ (New York Post, Chicago Sun-Times), với giá trị tài sản ròng là 300 triệu USD.

Năm đó, Donald Trump xếp hạng cao hơn Murdoch trong Forbes 400, với khối tài sản 600 triệu USD. Trong những năm đầu được thừa kế tài sản của cha, ông Trump mua một chiếc du thuyền, sòng bạc, bất động sản Mar-a-Lago, khách sạn Plaza, một đội bóng đá, và thậm chí là cả một hãng hàng không. Nhưng cuối cùng, tất cả đều không thuận lợi. Năm 1990, ông Trump rớt khỏi Forbes 400, ngập trong nợ nần và gặp rắc rối với các chủ nợ.

Trong khi đó, Murdoch tiếp tục mở rộng. Ông đầu tư mạnh vào truyền hình, mua lại các đài ở Mỹ để thành lập công ty truyền hình Fox và phát triển Sky News ở Anh. Đến năm 1996, tài sản của ông tăng lên 3.9 tỷ USD và tăng thêm 1.7 tỷ USD vào năm sau khi Fox Entertainment Group tách khỏi công ty mẹ News Corp, tạo ra vụ IPO lớn thứ ba trong lịch sử nước Mỹ vào thời điểm đó.

Ông Trump cuối cùng cũng trở lại Forbes 400 vào năm 1996 với tài sản ước tính 450 triệu USD. Ông kiếm được bộn tiền với The Apprentice, mà sau này ông tiết lộ là 214 triệu USD. Nhưng không phải lúc nào Trump cũng tái đầu tư khôn ngoan. Ví dụ, ông đã mua một khu nghỉ dưỡng chơi gôn có tên Trump National Doral ở Miami với giá 150 triệu USD, sau đó đổ thêm 213 triệu USD tiền mặt vào nơi này. Ngày nay, Forbes ước tính tài sản này chỉ trị giá 153 triệu USD. Vì vậy, nói cách khác, Trump dường như đã đổ hơn 200 triệu USD xuống sông xuống biển. Các khu nghỉ dưỡng chơi gôn ở châu Âu của ông cũng biến thành nơi phí tiền.

Do đó, khoảng cách giữa Murdoch và Trump càng được nới rộng. Đến năm 2002, tài sản của Murdoch trị giá 5 tỷ USD (so với 1.9 tỷ USD của Trump) và Fox News là mạng tin tức truyền hình cáp được xếp hạng hàng đầu của nước Mỹ. Năm 2013, giá trị tài sản ròng của ông đạt 10 tỷ USD, mức tài sản mà Trump chưa bao giờ đạt được, khi ông lần nữa tách các bộ phận truyền hình, thể thao và điện ảnh khỏi News Corp thành công ty mới: 20th Century Fox.

Tính toán sai lầm mới nhất của Trump: Vẫn khư khư ôm lấy đế chế kinh doanh trong khi đảm nhận chức vụ tổng thống. Kể từ khi nhậm chức, tài sản của ông Trump ước tính đã giảm 1 tỷ USD. Chính trị đã ảnh hưởng xấu đến thương hiệu của ông, và đại dịch Covid-19 càng khiến giá trị các khách sạn và không gian văn phòng của ông sụt giảm. Nếu ông Trump bán mọi thứ ngay từ đầu và tái đầu tư tất cả vào các quỹ tương hỗ, giống như các chuyên gia đạo đức đề xuất, thì nay ông đã giàu hơn nhiều.

Về phần mình, Murdoch đã thăng hoa trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump. Xếp hạng của Fox News tăng vọt và vào năm 2018, ông quyết định bán xưởng phim của 20th Century Fox, một số mạng truyền hình cáp và cổ phần tại Star India và Hulu cho Disney với giá 71.3 tỷ USD. Giá trị tài sản ròng của ông tăng từ 12 tỷ USD năm 2017 lên 19.1 tỷ USD năm 2019, năm mà vụ mua bán diễn ra.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI