S&P Dow Jones sẽ loại bỏ 10 cổ phiếu Trung Quốc ra khỏi chỉ số

S&P Dow Jones sẽ loại bỏ 10 cổ phiếu Trung Quốc ra khỏi chỉ số

Ngày 10/12, ông lớn cung cấp chỉ số Mỹ S&P Dow Jones cho biết sẽ loại bỏ các công ty Trung Quốc ra khỏi các chỉ số sau khi chính quyền Donald Trump ra sắc lệnh hạn chế mua các cổ phiếu Trung Quốc.

Cụ thể hơn, S&P DJI sẽ loại bỏ cổ phiếu Trung Quốc loại A, loại H và chứng chỉ lưu ký (ADR) của 10 công ty, bao gồm cả Hikvision và Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC) ra khỏi toàn bộ chỉ số của họ trước khi thị trường mở phiên ngày 21/12.

Bên cạnh đó, Công ty này cũng sẽ loại bỏ 11 trái phiếu do các công ty Trung Quốc phát hành ra khỏi các chỉ số trái phiếu trước ngày 01/01.

“Sắc lệnh của Nhà Trắng có thể tác động đến khả năng mô phỏng theo các chỉ số cổ phiếu và trái phiếu của S&P DJI Equity có các chứng khoán nằm trong danh sách đen của Mỹ”, S&P DJI cho biết trong một tuyên bố.

Kiyoshi Ishigane, Giám đốc quản lý quỹ tại Mitsubishi UFJ Kokusai Asset Management ở Tokyo, cho biết những quỹ bám theo các chỉ số của S&P “sẽ buộc phải bán. Điều này vượt ra khỏi phạm vi của những thay đổi định kỳ hàng năm. Một khi các quỹ bị động bán ra, các quỹ chủ động có thể cũng làm điều tương tự”.

Động thái của S&P DJI diễn ra sau khi nhà cung cấp chỉ số FTSE Russell tuần trước cho biết sẽ loại bỏ 8 công ty Trung Quốc ra khỏi các chỉ số FTSE để tuân thủ theo sắc lệnh hành pháp của Mỹ - vốn cấm nhà đầu tư Mỹ mua các cổ phiếu trong danh sách đen từ tháng 11/2021.

FTSE Russell cho biết họ hành động dựa trên phản hồi của những người đăng ký chỉ số và các bên liên quan.

Sắc lệnh hành pháp hồi tháng 11/2020 được đưa ra nhằm ngăn chặn các quỹ đầu tư, quỹ hưu trí và các tổ chức/cá nhân khác mua cổ phiếu của các công ty Trung Quốc được liệt vào danh sách đen của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Trước đó, Hikvision cho biết sắc lệnh hành pháp của Mỹ thật “vô căn cứ”.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI