Nhịp đập Thị trường 03/12: Large Cap quay lại đà tăng, nhóm dầu khí gây chú ý

Nhịp đập Thị trường 03/12: Large Cap quay lại đà tăng, nhóm dầu khí gây chú ý

VN-Index tiếp tục được đẩy cao ngay từ đầu phiên chiều nay. Có vẻ như diễn biến trong 1 tiếng cuối phiên sáng là 1 cú “lừa”, dụ nhà đầu tư bán ra. Chỉ số đã tăng gần 5.5 điểm tại thời điểm đóng cửa. Không có bất ngờ nào lớn trong phiên chiều. Nhóm Large Cap lấy lại đà tăng, và Mid Cap tiếp tục bứt phá.

Chỉ số nhóm VN30 tăng với tóc độ tương tự VN-Index, và đến cuối ngày, nhóm này có 15 mã tăng giá, nhiều gấp 2 lần cuối phiên sáng. REE, MBB và số ít mã vẫn giảm giá, nhưng chiều này lại có nhiều mã đổi sang màu xanh, ví dụ như GAS, VIC, MSNPOW tiếp tục gây sốt với mức tăng 5.6%, nhưng khối ngoại lại bán ròng. HPG được đẩy cao lên mức 4.4%, kèm theo đó là 1 loạt chứng quyền tăng khủng.

2 sàn HNX và UPCoM cũng nhân diễn biến tích cực trên HOSE mà đẩy cao đội hình. 2 chỉ số 2 sàn này thậm chí còn tăng mạnh hơn VN-Index. HNX-Index tăng gần 0.8% dù không có ACB, và SHB thì vẫn giảm, như vậy có thể nói là nhờ IDC, PVS, NTP… Tương tự, trên sàn UPCoM, vẫn là các Large Cap đã tăng từ hồi sáng kéo chỉ số, trong đó có những mã tăng mạnh hơn như BSR, MPC, MSR, CTR

Dầu khí đồng loạt được đẩy cao trong phiên chiều. GAS sáng giảm chiều tăng, PVS, PGS, BSR, POW là những mã khác duy trì được mức tăng từ 4% trở lên cho đến đóng cửa. Tương tự, nhóm lớn khác là BĐS dân dụng cũng tăng đồng loạt, trong đó có những cái tên nổi bật như DIG, SJS… (ngoại trừ  VREVHM giảm nhẹ).

Nhóm ngân hàng vẫn phân hóa, dù cải thiện hơn so với cuối phiên sáng, nhưng không thực sự là yếu tố kéo chỉ số trong phiên chiều. VCB đã quay về tham chiếu, BIDCTG tăng giá nhẹ, KLB, BVB tiếp tục vượt trội, nhưng MBB , SHB vẫn giảm.

Có không ít nhóm ngành quy mô nhỏ hơn có được kết quả tích cực vào cuối ngày, như sắt thép, chứng khoán, mía đường, bán lẻ, hóa chất, cao su sắm lốp, dệt may… BĐS công nghiệp thì khỏi nói, vẫn tăng như chưa bao giờ được “thả cho tăng”.

Phiên sáng: Dòng bank mất đà tăng, kéo index về tham chiếu

Trong khoảng 1 tiếng cuối phiên sáng, VN-Index bất ngờ mất đà tăng, rơi về sát tham chiếu. VN30 đổi màu ngay trước khi nghỉ trưa. Trong thời gian này, nhiều cổ phiếu dòng ngân hàng đã lùi về tham chiếu như BID, CTG hay chơi màu đỏ như VCB, MBB, TCB, TPB… là yếu tố kéo chỉ số xuống.

Khối ngoại đã tăng mua, và chuyển qua mua ròng trên POW, nhưng cổ phiếu này giữ nguyên mức tăng trên 5%, thấp hơn mức tăng trần gần 7% trong nửa đầu phiên sáng. Dù sao đi nữa, POW vẫn là mã tăng giá tốt nhất nhóm VN30. Tiếp sau POWROS, một cổ phiếu từng rất có trọng lượng. HPG, SSI, VPB vẫn giữ được đà tăng giá khá tích cực về cuối phiên sáng, tuy nhiên nhóm VN30 hiện chỉ còn 7 mã tăng giá, so với 19 mã giảm. Trong số những mã giảm này, về cuối phiên có sự góp mặt của nhiều ngân hàng.

Chỉ số HNX-Index đang rơi vì ảnh hưởng từ VN-Index, nhưng đến giờ vẫn còn trụ trên tham chiếu, nhờ những largecap như PVS, IDC, NTPPGS. Thực tế đa số những Large Cap sàn HNX này, lại chỉ được coi tương đương midcap của sàn HOSE, cho nên ở góc độ thị trường niêm yết chung, vẫn có thể thấy midcap còn chạy tốt.

Chỉ số UPCoM-Index có vẻ cũng bị dao động bởi VN-Index, một số Large Cap sàn này cũng vì thế mà giảm đà tăng như FOX, BSR, MPCOIL vẫn giữ được đà tăng hơn 2% ở đây., nhưng 1 số khác đã đổi màu như MML, VTP, LTG.

Trong nhóm ngân hàng, nhìn chung là diễn biến tiêu cực hơn so với đầu phiên. VCB giảm sâu hơn, VIB “mất 500 đ/cp” so với thời điểm đầu phiên, BID, CTG cũng mất đà tăng và về tham chiếu, 1 số mã tầm trung khác cũng vậy. Duy chỉ có BVBKLB vẫn tăng khá, từ 5%-6%.

Thị trường đang phân hóa mạnh hơn khi VN-Index đi lùi, nhưng vẫn có nhiều nhóm ngành có kết quả tích cực cho đến lúc này, như mía đường, chứng khoán, sắt thép, dầu khí, bảo hiểm, săm lốp, hóa chất (họ Vinachem), và không ít cổ phiếu tầm trung BĐS nhà ở. BĐS công nghiệp thì vẫn nổi bật như “thường lệ”, sắc xanh phủ gần kín nhóm ngành này.

GAS cuối phiên sáng nay giảm 100 đồng, nhưng nhìn chung nhóm dầu khí họ PVN này vẫn đặt kết quả khích lệ suốt phiên sáng nay, không ít mã đang tăng giá hỗ trợ cho các chỉ số các sàn, như PVS, OIL, POW, BSR… Trong số này, POW dĩ nhiên hút nhiều ánh mắt nhất, vì đã đạy sóng từ chiều qua. Tuy nhiên sáng nay cũng nên nhắc đến PGS cho công bằng. Gần đây giá dầu thế giới đang tăng tích cực, cho nên không lạ khi nhóm cổ phiếu nhà PVN, thậm chí nhà Petrolimex cũng đang được chú ý nhiều hơn.

HPG tiếp tục ra tin tốt sáng nay về hoạt động của doanh nghiệp. Rõ ràng HPG đang làm công tác IR rất tốt, rất thường xuyên, và sáng nay cổ phiếu này có vẻ đang muốn hồi lại sau kỳ điều chỉnh vừa qua. Khối ngoại đã mua hơn 1.2 triệu cp HPG (mua ròng gần 800 ngàn cp).

VGC cũng là số ít đại gia sớm công bố kết quả kinh doanh 11 tháng, dù mới ước tính. Kết quả tích cực này có lẽ là lý do chính khiến cổ phiếu này giữ đà tăng ổn định 5.8% sáng nay.

10h30: Mid Cap bứt phá khi Large Cap rung lắc

VN-Index và cả VN30-Index đang có rung lắc khi bước vào giao dịch liên tục, 2 chỉ số này hiện chỉ tăng 0.25%. Mid Cap đang thừa dịp bứt phá. Diễn biến trên HNX có vẻ tích cực hơn một chút, nhưng vẫn chịu ảnh hưởng từ VN-Index.

Nhóm VN30 hiện tại chỉ có 11 mã tăng giá, so với 17 mã giảm giá, nhưng chỉ số nhóm vẫn tăng được 0.25%. POW vẫn tăng mạnh mẽ sát trần, thậm chí đã có lúc khớp trần. Đây mới là phiên thứ 2 POW tăng mạnh vậy, tuy nhiên điểm khác biệt so với hôm qua, là hôm nay khối ngoại chuyển qua bán ròng POW. Ở nhóm tăng giá này, ngoài POW còn một số ngân hàng.

Ở nhóm giảm giá có cả bộ ba Vingroup và nhiều đại gia đầu ngành khác như GAS, VJC, MWGREE vẫn giảm giá mạnh nhất, tới hơn 3%, điều này hơi khó hiểu.

Nếu BVB là cổ phiếu nổi nhất dòng bank đầu phiên sáng nay thì đến lúc này KLB lại vượt lên với mức tăng 6%. BVB vẫn giữ được đà tăng trên 5%. Nhóm ngân hàng phân hóa nhẹ, VCB vẫn giảm nhưng CTGBID vẫn tăng suốt nửa đầu phiên sáng nay. TCB có lúc tăng hơn 2% nhưng giờ lại lùi về gần tham chiếu.

Nhóm BĐS công nghiệp không ngừng nổi sóng và hút dòng tiền. NTC đã tăng giá gần 13% ngay cả sau khi chia tách. Đại gia BCM cũng tăng được gần 3% sau khi giảm liên tiếp 2 phiên trước đó trên 4%/phiên. Một số mã khác tăng khá như SIP, IDC hay VGC.

Chỉ số Mid Cap sàn HOSE đang chạy nhanh gấp 2 lần hoặc hơn nữa so với VN-IndexVN30 Index. Nổi bật trong nhóm này là DIG tăng trần, một số mã khác cũng tăng khá như FRT, SJS, VGC, DPR

UPCoM-Index đi ngang trong nửa đầu phiên sáng nay, dù Large Cap hầu hết đều tăng giá tích cực. VTP đã quay về dưới tham chiếu, nhưng 2 mã khác nhà Viettel vẫn giữ đà tăng. OIL, BSRMPC cũng tăng ổn định trên 2%. OILBSR có lẽ được hưởng ké tâm lý tích cực từ POW chăng? Một số Large Cap khác sàn này cũng tăng nhẹ như FOX, HND, MML, tuy nhiên đại gia ACV đứng giá, LTGVEA đã giảm nhẹ.

FRT đang có vẻ bứt lên khi MWG lại bị điều chỉnh. Chưa rõ MWG suy giảm giá gần đây có liên quan đến câu chuyện Covid hay không, nhưng FRT có lẽ liên quan nhiều hơn đến kỳ vọng bán Iphone12. Tuy nhiên lưu ý FRT đang bị khối ngoại bán ròng.

Bộ ba nhà Vin giảm nhẹ cho đến lúc này, nhưng một loạt mã tầm trung trong nhóm BĐS nhà ở tăng khá, bao gồm HDG, IJC, NTL, SJS… và nhất là DIG, cổ phiếu này đã chạm trần từ sớm. Nhóm BĐS nhà ở này cũng đóng góp nhiều cái tên cho chỉ số midcap của sàn HOSE, giúp chỉ số này tăng mạnh hơn hẳn 2 chỉ số đại diện largecap và smallcap.

POW có vẻ đang bị xả mạnh hơn, dù đà tăng vẫn trên 5% nhưng yếu hơn so với hồi đầu phiên. Khối ngoại tăng mua, nhưng vẫn là bán ròng. Mua đuổi giá cao POW lúc này có vẻ hơi rủi ro.

2 đại ca sắt thép là HPGHSG đang tăng hơn 2%, đi kèm với lực cầu ngoại khá mạnh. Có vẻ như cả 2 đang muốn hồi sau những phiên điều chỉnh. POM tăng giá trên 3%, nhưng đã có lúc chuyển màu đỏ. Không lạ, nếu có người chốt lời POM, sau khi cổ phiếu này tăng gấp 2 lần chưa đầy 1 tháng.

CVT tiếp tục đo sàn phiên thứ 3 liên tiếp, sau 10 phiên trước đó nữa tăng trần. Thanh khoản lúc này rất thấp, rõ ràng là chỉ báo kỹ thuật không khả quan mấy, và đang khiến nhiều người kẹt hàng lo lắng.

Mỏ cửa: Tiếp tục xu hướng tăng

Hôm nay ngày 04/12 là ngày cửa tri đoàn bên Mỹ chính thức bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ, mọi chuyện có vẻ đã ngã ngũ sớm nên các chỉ số chứng khoán Mỹ đêm qua không có phản ứng mấy với sự kiện này. Tuy vậy xu hướng có vẻ vẫn tiếp diễn, và ở Việt Nam cũng vậy, đơn giản là VN-Index hôm qua đóng cửa đã cao hơn so với ngày được coi là có xuất hiện rủi ro điều chỉnh – 30/11.

Nỗi lo “dịch Covid-19 lần 3” sớm bị “dập tắt” với thông tin không có giãn cách trên diện rộng. VN-Index sáng nay mở cửa tăng nhẹ 2 điểm, các chỉ số chính 2 sàn HNX và UPCoM cũng có khởi đầu tăng tương tự.

Chỉ số nhóm VN30 mở cửa tăng chưa đến nửa điểm sáng nay, nhưng nhóm này vẫn có thể coi là động lực tăng cho cả VN-Index. Số lượng mã tăng giảm giá trong nhóm này hết sức cân bằng, chỉ có điều hầu hết có mức tăng trên dưới 1%, trừ POW tăng gần 3% và bất ngờ nhất là REE giảm 3% chỉ vài phút sau ATO. Hầu hết cổ phiếu ngân hàng trong nhóm này tăng giá nhẹ. HPG cũng hồi sau 1 tuần suy giảm.

KHÓA HỌC ONLINE

Phân tích Kỹ thuật Nâng cao

💡 Khai giảng: 14/12/2020

💡 Ưu đãi: 50% ++           

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

VCB giảm đầu phiên, nhưng nhóm ngân hàng nhìn chung vẫn có khởi đầu tích cực. Tương tự là các nhóm lớn khác dầu khí, BĐS dân dụng, và nhiều nhóm nhỏ như chứng khoán, BĐS công nghiệp, sắt thép, dệt may, bảo hiểm… nhiều cái tên hot trong thời gian gần đây của những nhóm này sáng nay vẫn tiếp tục tăng mạnh ngay tại ATO hoặc chỉ sau đó vài phút, như DIG, POM, SIP…

ACB đã tạm ngưng giao dịch để chuyển sàn, do đó HNXIndex hiện tại sẽ nhờ cậy vào mỗi mình ngân hàng khác là SHB. Tất nhiên HNXindex cũng dựa vào nhiều largecap khác, nhưng quy mô không thể so với 2 đại gia ngân hàng kia. Sáng nay chỉ số này tăng cũng đáng kể, xét theo %, dựa vào PVS, HPH, PLC

Bộ ba cổ phiếu nhà Viettel tiếp tục mở cửa tăng giá sáng nay, trong đó CTR tăng khá nhất. chỉ số Upcom index tăng nhẹ ngoài sự hỗ trợ từ nhóm này, còn dựa vào MPC (tăng khá phiên thứ 2 liên tiếp), MML, OIL

NTC hôm nay điều chỉnh giá theo chia tách cổ phiếu, nhưng vẫn tăng hơn 10%. Có lẽ ít ai ngời NTC lại leo giá cao đến như thế này, trong khi cổ phiếu được coi là có liên can, PHR thì lại không tăng được bao nhiêu.

Hoàng Nam

FILI