KBSV: VN-Index sẽ vượt vùng đỉnh lịch sử quanh 1,200 điểm trong 2021

KBSV: VN-Index sẽ vượt vùng đỉnh lịch sử quanh 1,200 điểm trong 2021

Theo Báo cáo triển vọng thị trường năm 2021, CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng quý 1/2021 được xem là giai đoạn tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất với thị trường bởi số ca nhiễm dịch bệnh trên toàn cầu vẫn diễn biến phức tạp. Đây được xem là cơ hội tốt để nhà đầu tư có thể gia tăng/mở lại tỷ trọng nhờ kỳ vọng đà tăng tốt của thị trường sau quý 1 khi vaccine được phổ cập.

Sau khi lao dốc vào tháng 3 với cú sốc Covid-19, thị trường đã nhanh chóng lấy lại đà phục hồi mạnh mẽ, vượt qua cột mốc trước dịch nhờ những biện pháp kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

So sánh P/E của các thị trường trong khu vực, có thể thấy P/E forward 2021 của VN-Index thấp hơn tương đối so với các nước khác. Ngoài ra, tương quan P/E forward 12 tháng với 2 chỉ số tiêu chuẩn khác là FTSE EM Index thì giá trị so sánh của VN-Index đang ở mức thấp trong nhiều năm qua.

Đối với kỳ vọng thị trường năm 2021, KBSV tiếp tục nghiêng về khả năng mở rộng đà tăng của chỉ số khi hội tụ nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực. Mặc dù đã phục hồi mạnh và vượt qua mức trước dịch bệnh nhưng KBSV đánh giá nền giá hiện tại vẫn ở mức hợp lý và còn nhiều dư địa để phản ánh thêm nhưng cơ hội trong năm 2021.

Trong đó, kỳ vọng của KBSV bao gồm việc dịch bệnh Covid-19 vẫn được kiểm soát tốt ở Việt Nam, phân phối vaccine có thể diễn ra vào giữa năm 2021, qua đó chấm dứt dịch bệnh. Bên cạnh đó, nền kinh tế và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ hồi phục về giai đoạn bình thường trước dịch trong môi trường nới lỏng tiền tệ. Cùng với những căng thẳng thương mại có phần hạ nhiệt khi tổng thống Mỹ, ông Biden, có thể sẽ tiếp cận một cách ôn hòa hơn.

KBSV kỳ vọng VN-Index sẽ vượt vùng đỉnh lịch sử quanh 1,200 trong năm 2021 trước khi chịu áp lực điều chỉnh và quay trở lại giao dịch ổn định quanh mốc này, tương ứng với mặt bằng P/E forward xấp xỉ 16.5 và EPS dự kiến tăng 20%.

Theo KBSV, giai đoạn trong quý 1/2021 được xem là giai đoạn tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất với thị trường bởi số ca nhiễm dịch bệnh trên toàn cầu vẫn diễn biến phức tạp, có thể làm chậm quá trình hồi phục kinh tế toàn cầu, trong khi việc chuyển giao chính quyền mới ở Mỹ có thể không diễn ra suôn sẻ. Đây được xem là cơ hội tốt để nhà đầu tư có thể gia tăng/mở lại tỷ trọng nhờ kỳ vọng đà tăng tốt của thị trường sau quý 1 khi vaccine được phổ cập.

Minh Hồng

FILI