[Infographic] So găng doanh nghiệp xuất khẩu tôm trên sàn

[Infographic] So găng doanh nghiệp xuất khẩu tôm trên sàn

Hiệp định EVFTA được kỳ vọng sẽ mở ra những cơ hội và triển vọng to lớn cho thị trường xuất khẩu Việt Nam. Mặc dù hiệp định này chưa đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong ngắn hạn. Tuy nhiên, xét về trung và dài hạn, sau khi thuế suất đối với mặt hàng tôm được giảm toàn bộ về 0% dự báo sẽ giúp kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bứt phá trong thời gian tới.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), do tác động của dịch Covid-19, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong quý 1 và 2 liên tục giảm. Tuy nhiên, sang quý 3, xuất khẩu thủy sản đã tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2.4 tỷ USD. Trong khi mặt hàng cá tra xuất khẩu 9 tháng đầu năm “ì ạch” giảm 28% so với cùng kỳ thì mặt hàng tôm lại có sự khởi sắc dần rõ nét với mức tăng 10% (riêng quý 3 tăng 20% so với cùng kỳ, ghi nhận 369 triệu USD). Hiệp định EVFTA có hiệu lực đã, đang và sẽ mở ra những cơ hội cùng với triển vọng to lớn cho thị trường xuất khẩu Việt Nam.

3 doanh nghiệp trên sàn chứng khoán đại diện cho ngành đưa giá trị con tôm vươn ra châu lục là CTCP Thực phẩm Sao Ta (HOSEFMC), CTCP Camimex Group (HOSECMX)CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (UPCoM: MPC).

Trong năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của MPC đạt 643.71 triệu USD, giảm 14% so với năm 2018 do chịu sự cạnh tranh từ những nước khác đặc biệt là Ấn Độ, Indonesia. Thêm nữa, rào cản thương mại từ các nước nhập khẩu thương mại ngày càng tăng khiến cho chi phí sản xuất, bán hàng, kiểm soát chất lượng sản phẩm tăng lên. Riêng kim ngạch xuất khẩu ở thị trường EU chiếm 11.25% trong tổng kim ngạch, tương đương với tổng giá trị 72.40 triệu USD, tăng 10% so với năm trước.

Thua xa so với “Vua tôm” Minh Phú, kim ngạch xuất khẩu của CMX trong năm 2019 chỉ đạt 39.5 triệu USD, giảm 10% so với năm 2018. Tuy nhiên, tình hình đã được cải thiện đáng kể khi CMX công bố doanh số xuất khẩu tháng 4/2020 tăng trưởng mạnh với mức tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 6.5 triệu USD. Đây là mức doanh số cao nhất trong vòng 7 năm nay của CMX (theo báo cáo của CMX công bố đầu tháng 5/2020).

Không đưa ra số liệu cụ thể về giá trị xuất khẩu tôm nhưng Chủ tịch FMC – ông Hồ Quốc Lực cho biết, thị trường xuất khẩu lớn nhất của FMC đang ở thế cân bằng ba chân vạc: Hoa Kỳ (32%), EU (29%) và Nhật Bản (24%). Tổng doanh số tiêu thụ 9 tháng đầu năm của FMC đạt 138.1 triệu USD, tăng 16.1% so cùng kỳ năm 2019.

Tiên Tiên

FILI