Hạnh phúc của nhà đầu tư F0

Hạnh phúc của nhà đầu tư F0

Chứng khoán Việt Nam đã và đang ở nhánh trên của mô hình phục hồi chữ K. Năm 2020 dường như quá tốt để có thể là hiện thực!

Mô hình phục hồi chữ K là mô hình mà trong đó một số quốc gia, lĩnh vực, công ty,… phục hồi tốt hơn và tiếp tục phát triển đi lên, còn số khác thì suy yếu, trì trệ, chưa thể trở lại quỹ đạo phát triển dưới tác động của Covid-19.

Nếu một nhà đầu tư mua và nắm giữ bất kỳ cổ phiếu HOSE nào vào đầu năm 2020 và nắm giữ đến ngày 18/12 thì xác suất có lãi của người đó là 73%, với HNX thì tỷ lệ này là 61%.

Nếu bắt đầu chậm hơn, như những nhà đầu tư thường hay được gán với biệt danh F0 - mở tài khoản chứng khoán vào tháng 3 và mua nắm giữ cổ phiếu kể từ tháng 4 - thì tỷ lệ này đối với HOSEHNX lần lượt là 91% và 70%.

Nhắm mắt chọn mua 10 cổ phiếu HOSE và nắm giữ,
9 trong số đó sinh lời và chỉ 1 thua lỗ.

(giai đoạn 01/04-18/12/2020)

Đà tăng chóng mặt của nhiều cổ phiếu diễn ra thật kỳ lạ trong năm mà đại dịch Covid-19 bùng lên bóp nghẹt công việc làm ăn của nhiều doanh nghiệp. Thị trường được hỗ trợ bởi dòng vốn của nhà đầu tư nội địa, trong khi đó, các kênh truyền thông tăng thêm sự quan tâm vào cổ phiếu với việc đưa tin hàng ngày về các mức thị giá ngày càng lên cao giữa bối cảnh người dân bị giảm thu nhập. Việc các kênh tiết kiệm, đầu tư khác (mở cửa hàng kinh doanh, bất động sản,…) mất đi sức hấp dẫn cũng khiến cổ phiếu giành được sự chú ý từ nhà đầu tư.

Chỉ một phiên thị giá tăng trần đã có thể mang về cho người nắm giữ cổ phiếu mức tỷ suất lợi nhuận tương tự lãi suất tiền gửi một năm tại ngân hàng. Chỉ tính trong 3 tuần giao dịch của tháng 12, đã có đến 297 cổ phiếu niêm yết tại HOSEHNX đạt được mức sinh lãi trên 7%.

NHẬP CUỘC!
Làn sóng mở tài khoản chứng khoán bùng lên
khi thu nhập người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19
Đvt: Tài khoản

Nhìn ngược trở lại quá khứ, khó có nhà đầu tư nào nghĩ đến một bối cảnh tốt như hiện tại vào những ngày đen tối của tháng 3 hay kể cả sau khi thị trường bắt đầu hồi phục vào tháng 4-5.

“F0” - những nhà đầu tư mới bước vào thị trường tham gia mua bán trong một môi trường không thể nào thuận lợi hơn. “Dòng thác thanh khoản” đổ vào chứng khoán ngày càng sôi sục theo bước chạy của VN-Index. Điều này vượt xa những dự báo và kỳ vọng từ giới tài chính chuyên nghiệp.

HỨNG KHỞI!
Giá trị giao dịch bình quân mỗi ngày tại HOSE trong các tháng của năm 2020
Đvt: Ngàn tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Các quỹ đầu tư lớn như VEIL – Dragon Capital, VOF – VinaCapital, PYN Elite Fund, Vietnam Holding đều đã lội ngược dòng trong năm nay, bất chấp thua lỗ hàng chục phần trăm trong quý đầu năm.

Hàng ngày, các nhà đầu tư cá nhân - những người giao dịch chủ chốt trên thị trường Việt Nam - khoe lãi trên các hội nhóm, diễn đàn đầu tư. Mối quan tâm của họ là làm thế nào để chọn được cổ phiếu sinh lời nhất, chứ không phải làm sao để hạn chế rủi ro. “Thua lỗ” là cụm từ hiện đã lỗi thời.

Đồng tiền dễ kiếm?

Tuy nhiên, đấy là lúc bạn cần phải cẩn trọng. Việc nhìn ngược trở lại quá khứ có thể đánh lừa nhà đầu tư rằng kiếm tiền bằng cách mua đi bán lại cổ phiếu là công việc dễ dàng. Những quyết định gây thiệt hại nặng nề về mặt tài chính thường được đưa ra trong lúc mọi người lạc quan và hưng phấn.

Nước lên thì thuyền lên. Nhưng khi giông tố kéo đến, chỉ những thủy thủ đoàn đủ cẩn trọng, kỹ năng và kinh nghiệm mới có thể về bờ an toàn cùng mẻ cá của mình.

Tiềm năng và cơ hội tăng trưởng trong những năm tới của nền kinh tế Việt Nam là điều không phải nghi ngờ. Sự lạc quan của đại chúng đã thể hiện phần nào qua những bước chạy đầy hứng khởi trên thị trường chứng khoán. Nhưng cần nhớ rằng, tương lai luôn là thứ khó nắm bắt.

Dự báo hướng đi của thị trường là nhiệm vụ khó khăn cho bất kỳ ai. Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett - người dẫn dắt đế chế Berkshire Hathaways - từng chia sẻ rằng ông cũng không có khả năng này.

Trong năm 2020, quan điểm của giới chuyên gia về thị trường xoay vần liên tục, đánh lái giữa lạc quan và bi quan trong một bối cảnh vô tiền khoáng hậu (các ngân hàng trung ương hạ lãi suất và mua tài sản từ thị trường, sự hào hứng của nhà đầu tư F0, bầu Tổng thống Mỹ, các căng thẳng địa chính trị,…) và các biến số trong đó thay đổi quá nhanh. Đối với những nhà đầu tư cá nhân, thật quá tham vọng khi cho rằng mình sẽ làm tốt hơn giới tài chính chuyên nghiệp. Vậy nên, đừng cho rằng mua bán cổ phiếu trong năm 2021 cũng sẽ “dễ dàng” như năm 2020.

Thừa Vân

FILI