Góc nhìn 31/12: Điều chỉnh nhẹ trong phiên kết năm?

Góc nhìn 31/12: Điều chỉnh nhẹ trong phiên kết năm?

Đa phần các công ty chứng khoán (CTCK) đều cho rằng thị trường đang chịu áp lực chốt lời trước dịp nghỉ lễ, hoạt động mua mới có phần bị hạn chế trong giai đoạn này.

Giằng co trong phiên cuối năm

CTCK Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC): Phiên 30/12, VN-Index duy trì sắc xanh trong phần lớn thời gian giao dịch nhưng áp lực bán trong phiên chiều đã khiến chỉ số đóng cửa với mức giảm nhẹ. Dòng tiền đầu tư suy giảm và chỉ còn 5/19 nhóm ngành tăng điểm. Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên cả 2 sàn HOSEHNX. Ngoài ra, độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái cân bằng đồng thời thanh khoản không chênh lệch nhiều so với phiên 29/12.

Theo đánh giá của BSC, VN-Index có thể sẽ diễn biến giằng co trong ngày giao dịch cuối năm 31/12.

Xuất hiện tín kiệu kỹ thuật khá tiêu cực

CTCK Asean (Aseansc): Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dạng ‘Shooting star’ tại ngưỡng kháng cự 1,100 điểm. Theo Aseansc đây là tín hiệu khá tiêu cực cho thấy đà tăng đang tạm thời chững lại. Do đó, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index đự báo sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,090 - 1,095 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1,080 - 1,085 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1,100 - 1,105 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1,010 - 1,015 điểm.

Aseansc cho rằng VN-Index có thể sẽ có quán tính giảm điểm để kiểm định vùng hỗ trợ gần 1,090 - 1,095 điểm, do đó khuyến nghị nhà đầu tư chú ý vùng hỗ trợ này trong phiên 31/12. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% tiền mặt/50% cổ phiếu.

Tiếp tục chốt lời

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Theo SHS, thị trường chịu áp lực chốt NAV  trong 02 phiên cuối cùng của năm, cơ cấu danh mục cũng như tâm lý giảm tỉ lệ margin trước kỳ nghĩ lễ. Nếu nhìn thị trường trong giai đoạn 2015-2020 thì trạng thái thị trường hiện tại thực sự hưng phấn khi đây đã là tuần thứ 9 liên tiếp mà VN-Index tăng điểm, bằng với kỷ lục trước đó vào cuối năm 2017. Và mức tăng trước đó là khoảng 20% (từ 800 lên 960) trong 9 tuần cuối năm 2017 thì hiện tại thị trường đang gần đạt đến ngưỡng 20% này với target có thể hướng đến quanh ngưỡng 1,110 điểm (tăng từ ngưỡng 925 điểm).

Diễn biến trên thị trường phái sinh cũng cho thấy các nhà giao dịch đang thận trọng hơn khi mức basis dương bị thu hẹp lại còn 10-14 điểm. Theo đó, thị trường có thể tiếp tục rung lắc trong phiên 31/12 và chốt NAV năm 2020 với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 1,084 điểm và xa hơn quanh 1,060 điểm.

SHS khuyên nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao nên tập trung rà soát danh mục đầu tư, cơ cấu chốt NAV năm trong các nhịp tăng để giảm rủi ro nếu thị trường điều chỉnh. Nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao đã bắt đáy một phần trong phiên 24/12 có thể canh chốt lời và chờ đợi điều chỉnh về các vùng giá thấp hơn để tham gia trở lại.

Canh mua trong những nhịp điều chỉnh

CTCK Đông Á (DAS): Theo DAS, thị trường chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ nên hoạt động mở trạng thái mua mới có phần hạn chế. Dù có những hiện tượng chốt lời nhưng lực mua hấp thụ tốt lực bán, nhà đầu tư đang ưu tiên chốt lời, hưởng thụ thành quả đầu tư 2020. VIC thể hiện cùng các cổ phiếu vốn hóa lớn như những trụ đỡ giúp cho chỉ số VN-Index không bị giảm nhiều trong phiên 30/12. Triển vọng sáng sủa về kết quả kinh doanh quý 4 của các doanh nghiệp niêm yết giúp nhà đầu tư giữ vững lòng tin vào xu hướng đi lên tiếp tục, rằng VN-Index sẽ sớm tăng lên đỉnh mới.

Dòng tiền sẽ luân chuyển và tìm đến những cổ phiếu có cơ bản tốt, báo cáo kinh doanh quý 4 được dự báo tích cực. DAS khuyến nghị canh mua trong những nhịp điều chỉnh có thể là chiến lược giao dịch giúp gia tăng lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Duy Na

FILI