Giá quặng sắt tại Trung Quốc tăng vọt 10% vì lo ngại về nguồn cung

Giá quặng sắt tại Trung Quốc tăng vọt 10% vì lo ngại về nguồn cung

Hợp đồng quặng sắt trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc tăng gần 10% lên mức kỷ lục trong ngày thứ Sáu (11/12), vượt mốc 1,000 Nhân dân tệ/tấn (tương đương 152.95 USD/tấn) lần đầu tiên trong lịch sử.

Sự suy giảm nguồn cung quặng sắt, nhu cầu thép ngày càng tăng và khả năng gián đoạn trong ngắn hạn từ cơn bão ở Australia khiến các chuyên viên phân tích cảm thấy lo ngại.

Ước tính nguồn cung thấp hơn từ Vale – nhà sản xuất quặng sắt lớn thứ hai thế giới – càng làm gia tăng thêm nỗi sợ đó. Gần đây, Công ty khai thác Brazil này đã hạ dự báo sản lượng năm 2020 và giảm dự báo cho năm 2021. Trong khi đó, sản lượng xuất khẩu từ Brazil đến phần còn lại của thế giới giảm xuống đáy 6 tháng.

Erik Hedborg, Chuyên viên phân tích cấp cao tại công ty hàng hóa CRU, nói với CNBC trong ngày thứ Sáu (11/12) rằng thành tích kinh tế mạnh cùng với gói chi tiêu cho cơ sở hạ tầng của Trung Quốc đã thúc đẩy nhu cầu, đồng thời kéo giảm hàng tồn kho vốn đã ở mức thấp và thắt chặt điều kiện thị trường. Cùng lúc đó, nguồn cung giao dịch qua đường biển từ các quốc gia chuyên cung ứng quặng sắt Australia và Brazil cũng suy giảm.

Australia chiếm 58% nguồn cung quặng sắt giao dịch qua đường biển trên thế giới trong năm 2019, theo Hiệp hội Thép Thế giới (WSA), phần lớn được xuất khẩu tới Trung Quốc. Brazil chiếm 23%.

“Hiện đang có cơn bão nhiệt đới tiếp cận khu vực vận chuyển quặng sắt, và hai trong số cảng biển lớn nhất tại Australia giờ đã đóng cửa. Hai cảng này chiếm hơn 505 nguồn cung quặng sắt trên thế giới”, Hedborg nói thêm.

Thời tiết áp thấp đã ập đến bờ biển Tây Australia và người dân ở đây được khuyên nên đề phòng gió giật mạnh và triều cường.

Hedborg cho rằng nhu cầu mạnh từ Trung Quốc cùng với lượng hàng tồn kho ở mức thấp đang gây lo ngại trên diện rộng cho các nhà sản xuất thép Trung Quốc. Trong khi đó, nguồn cung ở nước ngoài cũng sẽ giảm thêm trong một khoảng thời gian.

Quặng sắt là một nguyên vật liệu được sử dụng để sản xuất thép – một loại kim loại sử dụng trong xây dựng nhà cao tầng và hệ thống giao thông công cộng.

“Sản lượng từ Brazil có thể suy giảm mạnh hơn dự báo và điều này sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2021. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận thấy các vấn đề trong việc khởi động lại mỏ quặng sắt ở Brazil, và Vale sẽ hoạt động với mức công suất suy giảm trong năm tới”, ông nói.

Mặc dù tình trạng biến động thời tiết tại Australia có thể chỉ tồn tại trong ngắn hạn, nhưng ông Hedborg cho rằng quý 1 thường dễ bị tác động bởi sự gián đoạn thời tiết từ các sự kiện như bão nhiệt đới.

Ngày 11/12, một nhóm nhà sản xuất thép tại Trung Quốc kêu gọi các cơ quan điều hành chứng khoán và thị trường điều tra về đà tăng vọt của giá quặng sắt, cáo buộc giá quặng sắt “đã bị lệch khỏi các yếu tố cơ bản về cung và cầu”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI