Động thái của Vietnam Airlines sau khi được thông qua phương án giải cứu

Động thái của Vietnam Airlines sau khi được thông qua phương án giải cứu

Sau khi được Quốc hội “nhấn nút” giải cứu, Vietnam Airlines đã lên kế hoạch tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2020, dự kiến diễn ra vào ngày 29/12.

Hãng hàng không quốc gia vẫn chưa công bố cụ thể nội dung cuộc họp lần này, nhưng nhiều khả năng sẽ liên quan tới những biện pháp giải cứu mà Quốc hội thông qua trước đó, nhất là kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn.

* Vietnam Airlines được phép chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu

Vietnam Airlines dự kiến tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường vào ngày 29/12 và ngày giao dịch không hưởng quyền là 14/12/2020. Nội dung và địa điểm tổ chức cuộc họp lần này sẽ được đưa ra cụ thể trong thư mời gửi tới cổ đông.

Thông tin trên được công bố sau khi Quốc hội thông qua các phương án giải cứu vào chiều 11/11.

Trong đó, Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần cho tổ chức tín dụng (không bao gồm các tổ chức tín dụng đang được kiểm soát đặc biệt) để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, còn cho phép Vietnam Airlines chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ khi đáp ứng quy định của Luật Chứng khoán. Vietnam Airlines được miễn trừ điều kiện hoạt động kinh doanh phải có lãi năm liền trước khi chào bán.

Bên cạnh đó, Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua. Đồng thời cho phép xác định việc đầu tư nêu trên thuộc dự án nhóm A.

Trước đó, theo kiến nghị của Vietnam Airlines, Chính phủ với vai trò chủ sở hữu phần vốn Nhà nước hỗ trợ “tái cấp vốn” với quy mô 12,000 tỷ đồng, trong đó, cho vay tối thiểu 4,000 tỷ đồng trong ba năm với lãi suất ưu đãi. Phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn đối với phần còn lại 8,000 tỷ đồng, cổ đông Nhà nước có thể giao một đơn vị mua cổ phần này, có thể là Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn nhà nước - SCIC.

Về hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 32,411 tỷ đồng, giảm 57% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lỗ ròng lên đến gần 10,472 tỷ đồng.

Chưa hết, Vietnam Airlines đang đối mặt áp lực về thanh khoản. Cụ thể, tiền gửi ngắn hạn giảm mạnh từ 3,579 tỷ đồng về 656 tỷ đồng. Trong khi đó, khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn hiện ở mức 11,684 tỷ đồng, gần gấp đôi đầu năm. Ngoài ra, trong 9 tháng đầu năm, dòng tiền kinh doanh của hãng bay quốc gia âm gần 6,270 tỷ đồng, trong khi năm trước dương gần 7,874 tỷ đồng.

* Dịch bệnh đợt 2 chặn đứng đà hồi phục của hàng không Việt

* Vietnam Airlines, VietJet Air xin thêm cứu trợ từ Chính phủ

* Có gói "giải cứu", Vietnam Airlines sẽ thoát hiểm?

* Vietnam Airlines dự kiến năm sau mỗi ngày lỗ vài chục tỷ đồng

Vũ Hạo

FILI