Điểm danh doanh nghiệp chia cổ tức tiền mặt khủng 2020

Điểm danh doanh nghiệp chia cổ tức tiền mặt khủng 2020

Có 407 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) và 430 doanh nghiệp sàn UPCoM chia cổ tức tiền mặt cho cổ đông trong năm 2020, theo dữ liệu VietstockFinance.

Tỷ lệ chia cổ tức tiền mặt cao nhất đến 516%

DNNY chia cổ tức tiền mặt cao đa số là những cái tên quen thuộc. Trong đó, tỷ lệ chia cổ tức tiền mặt cao nhất thuộc về Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) với 516%, tương đương 51,600 đồng/cp; tiếp theo là Vinacafé Biên Hòa (HOSE: VCF) với 250% và Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (HOSE: NCT) với 115%.

Năm 2020, Dầu thực vật Tường An (HOSE: TAC) chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ đến 95% - cao hơn các năm trước. Tường An muốn trao lại phần lợi nhuận chưa phân phối cho tất cả cổ đông trước khi sáp nhập vào KIDO, theo chia sẻ của Ban lãnh đạo tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên giữa tháng 6.

Các DNNY chia cổ tức tiền mặt cao tiếp theo có Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (HOSE: SCS) - 80%; Dược phẩm Trung ương 3 (HNX: DP3), Mía Đường Sơn La (HNX: SLS)Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng (HOSE: TCL) chia tỷ lệ 70%; Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) - 58.45%, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (HOSE: SAB) chia tỷ lệ 50%.

PTG dẫn đầu sàn UPCoM

Trên sàn UPCoM, doanh nghiệp chia cổ tức tiền mặt cao nhất năm 2020 thuộc về May Xuất khẩu Phan Thiết (UPCoM: PTG) với tỷ lệ 120%. Tuy nhiên, đáng chú ý là cổ phiếu PTG không có giao dịch trong 1 năm qua, trong khi giá cổ phiếu ở mức 100 đồng/cp.

Tiếp theo là Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên (UPCoM: NTC) - 110%, Kim loại màu Thái Nguyên - Vimico (UPCoM: TMG) - 90%, Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (UPCoM: VNX) - 70%, Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội (UPCoM: KHA) - 67%, Tổng Công ty May Hưng Yên - CTCP (UPCoM: HUG) - 60%.

Các doanh nghiệp chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 50% có Thực phẩm Cholimex (UPCoM: CMF), Dịch vụ Trực tuyến FPT (UPCoM: FOC), In Số 4 (UPCoM: IN4) Bia Sài Gòn - Miền Tây (UPCoM: WSB). Đây cũng là các doanh nghiệp thường chia cổ tức tiền mặt cao hàng năm.

Nhà đầu tư nhỏ lẻ khó mua cổ phiếu

Chuyện cũ cần nhắc lại là hầu hết doanh nghiệp có lịch sử chia cổ tức tiền mặt cao nói trên có tỷ lệ cổ đông lớn chiếm hơn một nửa trong cơ cấu cổ đông, số lượng cổ phiếu tự do lưu hành ít. Chính vì vậy, khối lượng giao dịch bình quân (KLGDBQ) khớp lệnh mỗi ngày qua 1 năm của nhiều mã cổ phiếu chưa đạt đến 20,000 cp/phiên.

Qua 1 năm, DNNY có KLGDBQ khớp lệnh mỗi ngày trên 100,000 cp/phiên chỉ có BMP. Trong khi đó, doanh nghiệp sàn UPCoM có KLGDBQ khớp lệnh mỗi ngày trên 20,000 cp/phiên chỉ có NTC.

Và không phải doanh nghiệp nào trả cổ tức cao cũng đồng nghĩa nhà đầu tư có lời từ việc đầu tư cổ phiếu của doanh nghiệp. Vẫn có một số mã cổ phiếu được trả cổ tức cao nhưng xét biến động giá (bao gồm cổ tức được chia) qua 1 năm thì giá cổ phiếu lại giảm.

Thế nên, nhà đầu tư khi mua cổ phiếu để hưởng cổ tức cũng cần lưu ý chọn doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh cốt lõi tốt và tăng trưởng ổn định, lịch sử trả cổ tức đều đặn.

Gia Nghi

FILI