Dầu Brent vượt mốc 50 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 03/2020

Dầu Brent vượt mốc 50 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 03/2020

Dầu vượt mốc 50 USD/thùng vào ngày thứ Năm (10/12) lần đầu tiên kể từ đầu tháng 03/2020, khi hy vọng về đà phục hồi nhu cầu nhanh hơn sau khi vắc-xin ngừa Covid-19 được tung ra, lấn át cả đà tăng mạnh của dự trữ dầu thô tại Mỹ mà cho thấy nguồn cung dầu vẫn dồi dào, CNBC đưa tin.

Anh đã bắt đầu tiêm chủng vắc-xin trong tuần này và việc tiêm chủng có thể bắt đầu sớm nhất vào cuối tuần này tại Mỹ. Canada vào ngày 09/12 đã cho phép sử dụng loại vắc-xin đầu tiên và cho biết các mũi tiên đầu sẽ được chuyển giao bắt đầu từ tuần tới.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu Brent vọt 1.39 USD (tương đương 2.84%) lên 50.25 USD/thùng, tăng phiên thứ 3 liên tiếp. Hợp đồng dầu WTI cộng 1.26 USD (tương đương 2.8%) lên 46.78 USD/thùng.

Dầu tăng giá ngay cả sau khi báo cáo định kỳ hàng tuần mới nhất cho thấy dự trữ dầu tại Mỹ tăng mạnh, vọt 15.2 triệu thùng, trái ngược hoàn toàn với dự báo giảm 1.4 triệu thùng từ các nhà phân tích.

“Dữ liệu mới nhất đã vượt qua bất kỳ dự báo giảm giá nào”, Tamas Varga của Công ty môi giới dầu PVM, nhận định. “Sự kiên trì của đà leo dốc giá dầu và niềm tin vào những tác động kinh tế tích cực từ việc triển khai vắc-xin thực sự đáng chú ý”.

Những lo ngại về một cuộc tấn công vào mỏ dầu của Iraq cũng mang đến sự ủng hộ cho giá dầu. 2 giếng khoan ở một cánh đồng nhỏ đã bị nổ vào ngày 09/12, nhưng sản lượng chung từ cánh đồng này không bị ảnh hưởng.

“Nhà đầu tư cũng tỏ ra lo lắng về nguồn cung dầu”, Naeem Aslam của Avatrade, đề cập đến cuộc tấn công ở Iraq.

Dầu đã phục hồi từ mức đáy lịch sử ghi nhận được hồi tháng 04/2020 khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến nhu cầu, nhờ thỏa thuận cắt giảm sản lượng kỷ lục của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các đồng minh, được gọi chung là nhóm OPEC+.

OPEC+ sẽ nới lỏng cắt giảm vào tháng 01/2021 bằng cách tăng sản lượng thêm 500,000 thùng/ngày, mặc dù vậy việc nới lỏng diễn ra từ từ hơn so với thỏa thuận trước đó, để hỗ trợ thêm cho thị trường.

An Trần

FILI