Chứng khoán châu Á: Lịch sử tăng mạnh trong tháng 12 mang lại hy vọng cho nhà đầu tư

Chứng khoán châu Á: Lịch sử tăng mạnh trong tháng 12 mang lại hy vọng cho nhà đầu tư

Những nhà đầu tư mong muốn kết thúc một năm thành công có lẽ nên chuyển sự chú ý của họ sang thị các thị trường chứng khoán châu Á trong tháng 12, xét theo góc nhìn từ dữ liệu lịch sử.

Sau tháng leo dốc mạnh nhất nhất từ năm 2009 (với mức tăng 10.2% trong tháng 11), chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương vẫn có thể duy trì xu hướng tăng mạnh trong tháng 12, dựa theo diễn biến của chỉ số này trong một thập kỷ qua. Từ năm 2010, chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương tăng bình quân 1% trong tháng cuối năm, gấp đôi diễn biến của chỉ số S&P 500 trong cùng giai đoạn, theo dữ liệu từ Bloomberg.

Thông tin tích cực về vắc-xin ngừa Covid-19 đã thổi bùng tâm lý lạc quan về xu hướng khôi phục kinh tế toàn cầu và châm ngòi cho sự dịch chuyển đáng kể vào những cổ phiếu mang tính chu kỳ tại khu vực châu Á trong tháng vừa qua.

Làn sóng bùng phát mới đang lan rộng khắp thế giới và phủ màu u ám lên nền kinh tế toàn cầu. Tuy vậy, việc phân phối vắc-xin có thể được triển khai sớm hơn dự kiến trước đây. Các quan chức Chính phủ Mỹ đang hứa hẹn sẽ đưa vắc-xin đến hàng triệu người dân Mỹ vào cuối năm nay, trong khi Vương quốc Anh dự kiến sẽ trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt vắc-xin của Pfizer và BioNTech.

Tại châu Á, Trung Quốc và Đài Loan - những quốc gia có dấu hiệu tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ nhất khu vực – đang có vị thế tốt để đón nhận đà tăng mạnh nhất trên thị trường chứng khoán trong tháng 12 này, dựa theo lịch sử gần đây.

Chỉ số Shanghai Shenzhen CSI 300 của Trung Quốc tăng bình quân 3.3% trong tháng 12 hơn 10 năm qua trong khi chỉ số Taiex của Đài Loan tăng trung bình khoảng 2%. Cả Shanghai Shenzhen CSI 300 và Taiex đều có diễn biến tốt hơn so với những chỉ số khác trong khu vực, bao gồm chỉ số chứng khoán của Hồng Kông, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Số liệu chính thức về hoạt động sản xuất tháng 11 của Trung Quốc tăng vượt kỳ vọng và là dấu hiệu mới nhất về đà hồi phục kinh tế của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Bên cạnh đó, Đài Loan nâng dự báo về tăng trưởng trong năm nay khi chứng kiến nhu cầu sản phẩm công nghệ toàn cầu mạnh hơn kỳ vọng.

Khi đề cập đến chứng khoán châu Á, người ta không thể bỏ qua “xu hướng mạnh mẽ công nghệ” ngay cả khi nhà đầu tư toàn cầu bắt đầu tập trung vào những cổ phiếu giá trị sau luồng thông tin tích cực về vắc-xin, Manishi Raychaudhuri, Trưởng bộ phận nghiên cứu chứng khoán châu Á Thái Bình Dương của BNP Paribas SA, cho biết trong một báo cáo ngày 26/11.

Khai Tâm (Theo Bloomberg)

FILI