2020 không phải là năm dành cho ‘những trái tim yếu đuối’

2020 không phải là năm dành cho ‘những trái tim yếu đuối’

Tại báo cáo cập nhất mới nhất, quỹ Asia Frontier Capital (AFC) đánh giá Việt Nam là khoản đặt cược tuyệt vời đối với một sự phục hồi của nền kinh tế trong năm 2021, trên cơ sở là thành tích ấn tượng của những con số năm 2020.

Thị trường chứng khoán tiếp tục được thúc đẩy bởi những nhà đầu tư nội địa. VN-IndexHNX-Index lần lượt tăng 8.4% và 9.1% trong tháng 11. Chỉ số chính của thị trường đã vượt ngưỡng 1,000 điểm nhưng xét trên khung thời gian ba năm thì nó gần như không thay đổi nhiều.

AFC đạt thành tích sinh lời 7% trong tháng 11 vừa qua, với động lực từ các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Đồng thời, Quỹ cho biết họ đã triển khai thêm một vài khoản đầu tư mới vào những công ty chú ý đến các tiêu chí trách nhiệm xã hội (ESG).

Khởi đầu của chu kỳ mới?

2020 không phải năm dành cho “những trái tim yếu đuối”, AFC đánh giá.

Cơn cuồng loạn bán tháo đã được hồi đáp bằng những động thái của các chính phủ và ngân hàng trung ương trên toàn cầu. Với những diến biến tích cực mới nhất trong quá trình phát triển vaccine Covid-19, nhà đầu tư nay chuyển sự chú ý sang việc truy tìm các cơ hội hậu đại dịch.

Theo AFC, một điều thú vị là giới quản lý quỹ đầu tư trong một cuộc khảo sát gần đây kỳ vọng rằng các thị trường mới nổi sẽ là người chiến thắng lớn nhất trong năm 2021, trong khi chính các nhà quản lý cũng là bên bán mạnh nhất của lớp tài sản này trong năm 2020.

“Nếu họ đi theo dự báo của mình, họ sẽ phải mua trở lại các cổ phiếu này một cách mạnh mẽ vào năm sau!” - AFC cho biết.

Loại tài sản nào sẽ có thành tích vượt trội trong năm 2021?
Nguồn: Khảo sát các nhà quản lý quỹ đầu tư toàn cầu của Bank of America (BofA)

“Chúng tôi chắc chắn là không muốn đối đầu với triển vọng tích cực này, nhất là khi chúng tôi cũng nhìn thấy những giá trị lớn (các cơ hội đầu tư giá trị) nằm tại các thị trường mới nổi, và đặc biệt là tại những quốc gia như Việt Nam”.

Diễn biến mức định giá P/E và P/B của một số thị trường chứng khoán
Nguồn: AFC Vietnam Fund

AFC đánh giá rằng mức định giá của thị trường Việt Nam là cực kỳ hấp dẫn khi so sánh với các thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden được kỳ vọng sẽ xem xét việc tái tham gia vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP (nay là CPTPP). Đây là tin tích cực với hoạt động của nhiều lĩnh vực quan trọng, chẳng hạn như nội thất, giày dép, thủy sản và đặc biệt là dệt may.

AFC cho rằng, Việt Nam đang có vị thế rất đặc biệt và sẽ hưởng lợi từ tất cả các Hiệp định kinh tế lớn đã ký kết, bao gồm RCEP, ASEAN, EVFTA hay CPTPP.

Thừa Vân

FILI