2020: HOSE nhộp nhịp đón ‘tân binh’, HNX lép vế

2020: HOSE nhộp nhịp đón ‘tân binh’, HNX lép vế

Năm 2020, doanh nghiệp niêm yết (DNNY) mới trên sàn HOSE khá nhộn nhịp, trong khi sàn HNX vắng hơn.

* 2020: Doanh nghiệp hủy niêm yết vì đâu?

Nhộn nhịp niêm yết sàn HOSE

Tính từ đầu năm đến nay, HOSE đón nhận thêm 17 DNNY, trong đó có 8 DNNY mới hoàn toàn và 9 doanh nghiệp chuyển sàn từ HNX/UPCoM sang.

DNNY sàn HOSE năm 2020

Trong số DNNN mới hoàn toàn, có những cái tên đáng chú ý như Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (HOSE: AGG), Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH), Tập đoàn An Phát Holdings (HOSE: APH), Đầu tư Xây dựng và Phát triển Trường Thành (HOSE: TTA)…

Doanh nghiệp chuyển sàn sang HOSE có nhiều doanh nghiệp có vốn điều lệ lớn như Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) - vốn điều lệ 40,000 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Á Châu (HOSEACB) - vốn điều lệ gần 22,000 tỷ đồng, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (HOSE: BCM) - vốn điều lệ 10,350 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (HOSE: LPB) và Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (HOSE: VIB) có vốn điều lệ gần 10,000 tỷ đồng.

HNX chỉ đón 7 “tân binh”

Sàn HNX chỉ đón nhận thêm 7 DNNY, trong đó có 5 DNNY mới hoàn toàn và 2 doanh nghiệp chuyển từ sàn UPCoM sang.

DNNY sàn HNX năm 2020

DNNY mới hoàn toàn có tên tuổi đình đám như Thaiholdings (HNX: THD) và những cái tên quen thuộc với người tiêu dùng như Thực phẩm Bích Chi (HNX: BCF), Đầu tư Sản xuất Bảo Ngọc (HNX: BNA).

Hai doanh nghiệp chuyển từ sàn UpCoM sang HNX là Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam - CTCP (HNX: VIF) và Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV - CTCP (HNX: MVB) đều có vốn điều lệ trên 1,000 tỷ đồng.

Lợi ích nhiều phía

Theo đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán (TTCK) đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quy mô TTCK phải tăng cả về chất và lượng để trở thành kênh dẫn vốn trung và dài hạn quan trọng cho nền kinh tế. Quy mô thị trường cổ phiếu phấn đấu đạt mức 100% GDP vào năm 2020 và 120% GDP vào năm 2025. Số lượng công ty niêm yết đến năm 2020 tăng 20% so với năm 2017.

Việc có thêm nhiều DNNY góp phần làm tăng quy mô cũng như đa dạng hóa hàng hóa trên TTCK.

Đối với doanh nghiệp, việc niêm yết giúp nâng cao tính minh bạch và hình ảnh thương hiệu, góp phần làm tăng thanh khoản của cổ phiếu, thu hút thêm vốn của nhà đầu tư trong và ngoài nước để đáp ứng yêu cầu phát triển, tạo đột phá trong kinh doanh, từ đó nâng cao giá trị và cổ phiếu của doanh nghiệp.

Trong khi đó, nhà đầu tư có thêm hàng hóa để lựa chọn.

Từ ngày giao dịch đầu tiên trên sàn mới đến hết 20/12/2020, có 3 cổ phiếu tăng giá trên 100% là GVR - tăng hơn 129%, ABS - tăng hơn 119%, TDP - tăng hơn 104%.

Đặc biệt, cổ phiếu THD tăng khủng gần 2,189%!

Nhà đầu tư chạy theo “game lên sàn” cũng cần phân tích hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp để đảm bảo khoản đầu tư được an toàn.

Gia Nghi

FILI