Trung Quốc lần đầu vay nợ với lãi suất âm

Trung Quốc lần đầu vay nợ với lãi suất âm

Trung Quốc đang tận dụng nỗi lo sợ về lãi suất thấp kỷ lục để bán trái phiếu với lãi suất âm.

Chính phủ Trung Quốc đã phát hành trái phiếu lãi suất âm lần đầu tiên trong ngày 18/11 và thu hút được một lượng lớn nhà đầu tư, theo Deutsche Bank, một trong những ngân hàng giúp dàn xếp giao dịch này.

Đối mặt với mức lãi suất thấp nhất trong lịch sử tại quê nhà, các nhà đầu tư châu Âu mua mạnh trái phiếu từ Trung Quốc với mục tiêu xây dựng vị thế tại nền kinh tế lớn duy nhất trên toàn cầu tăng trưởng dương trong năm nay.

Đợt bán trái phiếu ngày 18/11 đã giúp Trung Quốc thu về 4 tỷ Euro (4.74 tỷ USD), trong đó bao gồm trái phiếu kỳ hạn 5 năm với lợi suất âm 0.152%. Trung Quốc cũng bán trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 15 năm với lợi suất dưới 1%.

Các nhà đầu tư bao gồm các ngân hàng trung ương, quỹ quản lý tài sản Chính phủ và quỹ quản lý tài sản toàn cầu – từ châu Âu, châu Á cho đến Mỹ. Nhà đầu tư châu Âu chiếm 85% đợt mua trái phiếu kỳ hạn 15 năm và 2/3 trái phiếu có kỳ hạn ngắn hơn, theo Deutsche Bank.

“Điều này cho thấy nhà đầu tư vẫn chưa đặt nhiều vốn vào Trung Quốc và chắc chắn tính chất khan hiếm của những trái phiếu này đã thu hút nhà đầu tư”, Sam Fischer, Trưởng bộ phận thị trường vốn Trung Quốc đại lục tại Deutsche Bank, cho hay.

Nhà đầu tư châu Âu tận dụng cơ hội đầu tư vào trái phiếu có lợi suất cao hơn trái phiếu tại châu Âu – nơi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã giảm lãi suất xuống thấp kỷ lục và bơm hơn 1 ngàn tỷ Euro vào thị trường tài chính để xoa dịu tác động từ đại dịch.

Đợt bán trái phiếu này của Trung Quốc cũng thể hiện nhà đầu tư muốn rót vốn thêm vào nền kinh tế Trung Quốc, vốn đang hồi phục nhanh hơn Mỹ và châu Âu, nguồn tin thân cận cho biết.

Điều này cũng cho thấy nhà đầu tư quốc tế đang “hoàn toàn tự tin vào đà hồi phục kinh tế và quá trình phát triển trong tương lai của Trung Quốc, mặc cho những tác động dai dẳng từ đại dịch Covid-19”, David Yim, Trưởng bộ phận thị trường vốn tại Trung Quốc đại lục và Bắc Á ở Standard Chartered Bank, cho biết trong một tuyên bố.

Sau đợt giảm mạnh lịch sử vào quý 1/2020, nền kinh tế Trung Quốc hồi phục nhanh chóng, với sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ tăng trưởng mạnh trong tháng 10/2020.

Đây là đợt bán trái phiếu quốc tế lớn thứ hai của Trung Quốc trong nhiều tháng qua, sau khi họ huy động 6 tỷ USD trong tháng 10/2020, bao gồm cả lượng tiền của nhà đầu tư Mỹ.

James Athey – Giám đốc Đầu tư tại Aberdeen Standard Investments cho biết đi vay bằng đồng euro có nhiều lợi ích khác, ngoài lãi suất thấp. "Trung Quốc còn muốn giảm phụ thuộc vào Mỹ và thị trường bằng đôla Mỹ nữa", ông nói.

Gần đây, Trung Quốc rất tích cực tham gia vào thị trường trái phiếu. Tháng 11 năm ngoái, họ bán trái phiếu bằng đồng euro lần đầu tiên kể từ năm 2004. Tháng trước, nước này cũng huy động 6 tỷ USD bằng trái phiếu.

Vũ Hạo (Theo CNN)

FILI