PLX - Hạn chế mua vào nếu giá trên mức 52,000

PLX - Hạn chế mua vào nếu giá trên mức 52,000

Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (HOSE: PLX) là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành bán lẻ xăng dầu đầy tiềm năng ở Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả định giá cho thấy thị giá hiện tại của PLX đang không hấp dẫn và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Triển vọng ngành

Dịch Covid-19 bùng phát mạnh hồi đầu năm đã tác động tiêu cực đến ngành dầu khí toàn cầu, các biện pháp cách ly xã hội siết chặt khiến cho việc đi lại giảm sút, làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh, giá dầu đã có lúc rơi xuống mức âm. Tuy nhiên, những thông tin tích cực về vaccine ngừa Covid-19 trong thời gian gần đây đã đem lại nhiều hy vọng về sự phục hồi của ngành dầu khí trong năm 2021.

Tại Việt Nam, kinh doanh xăng dầu vẫn là một trong những ngành còn khá nhiều tiềm năng. Theo số liệu GlobalPetrolPrices, mức tiêu thụ xăng dầu trên đầu người của Việt Nam là 0.21 lít/ngày, khá thấp so với các nước trong khối ASEAN như Thái Lan, Indonesia, Malaysia…

Nguồn: GlobalPetrolPrices

Vị thế lớn, nguồn lực lớn

PLX phân phối sản phẩm xăng dầu thông qua 3 kênh: kênh hệ thống đại lý/tổng đại lý (DODO), kênh bán lẻ (COCO) và kênh khách hàng công nghiệp. Tính đến nay, PLX hiện có hơn 5,500 điểm bán lẻ xăng dầu và là doanh nghiệp đứng đầu trong ngành bán lẻ xăng dầu với thị phần giữ vững quanh mức 50%, vượt xa thị phần của Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (UPCoM: OIL).

Mặt khác, PLX cũng sở hữu hệ thống kho chứa hơn 2.2 triệu m3, hơn 570 km đường ống dẫn dầu và cũng là đơn vị duy nhất có kho ngoại quan tiếp nhận tàu chở dầu cỡ lớn 150.000 DWT. Điều này giúp PLX chủ động được nguồn hàng và giảm thiểu tối đa các chi phí việc vận chuyển xăng dầu.

Sẽ hồi phục trong năm 2021

So với khoản lỗ hồi quý 1/2020 thì kết quả kinh doanh quý 2 và quý 3/2020 của PLX đã có sự hồi phục đáng kể. Điều này đến nhờ nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tăng trở lại và từ việc hoàn nhập dự phòng hàng tồn kho được trích trong quý 1.

Lũy kế 9 tháng 2020, PLX đã đem về hơn 92,704 tỷ đồng doanh thu thuần và 37 tỷ đồng lợi nhuận ròng, lần lượt giảm 34% và 99% so với cùng kỳ 2019.

Tuy vậy, giới phân tích vẫn đánh giá cao triển vọng phục hồi của doanh nghiệp này trong năm 2021 khi mà giá dầu được dự báo sẽ giữ ở mức ổn định quanh 50 USD/thùng và hoạt động vận tải dần phục hồi.

Nguồn: VietstockFinance

Định giá cổ phiếu

Do PLX đang sở hữu vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối, bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam nên không có so sánh tương đương từ các cổ phiếu đang giao dịch trên HOSE, HNX và UPCoM. Việc sử dụng các cổ phiếu nội địa làm mẫu so sánh ngang để định giá PLX sẽ không được hợp lý và toàn diện.

Do vậy người viết sử dụng các doanh nghiệp cùng ngành trên thế giới có quy mô, vị thế trong ngành tương đương để làm cơ sở tính giá trị hợp lý của cổ phiếu. Để đảm bảo tính phù hợp, các doanh nghiệp được chọn chủ yếu nằm trong khu vực Châu Á (Đông Bắc Á, ASEAN,…).

Nguồn: Investing.com và TradingView

Kết hợp hai phương pháp DDM và P/S và áp dụng tỷ trọng tương đương chúng ta được mức định giá lý thuyết là 52,287 đồng. Nhà đầu tư không nên đua lệnh mua PLX nếu giá vẫn ở trên mức này.

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI