Nhịp đập Thị trường 23/11: VN-Index lấy lại đà tăng

Nhịp đập Thị trường 23/11: VN-Index lấy lại đà tăng

VN-Index kết phiên tăng 0.42%, đạt mức 994.19 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.66%, đạt mức 148.18 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 355 mã tăng và 297 mã giảm.

Đối với VN-Index, VHM, HPGGAS là những cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất đến đà tăng của chỉ số, riêng 3 mã này đã đóng góp hơn 4 điểm vào sắc xanh của VN-Index. Ở chiều ngược lại, VCB là mã có tác động tiêu cực nhất đến thị trường.

Kết phiên rổ VN30 nghiêng về sắc xanh với 17 mã tăng, 10 mã giảm và 3 mã đứng giá. HPG dẫn đầu rổ khi tăng 5%, PNJ vượt 4%, REE, STB xanh tích cực trên 3%, SSI, TCH, MWG cùng tiến gần 3%. Ngược lại, VCB đi lùi 1%, CTG, SAB, EIB, MBB, ROS, SBT, VNM, BID, HDB giảm nhẹ.

Vật liệu xây dựng tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 4.22%. Tài chính khác, sản xuất hàng gia dụng, chứng khoán cũng là những ngành góp phần vào sắc xanh của thị trường. Ngược lại, ngành ngân hàng có diễn khá tiêu cực, khi là ngành giảm mạnh nhất thị trường.

Vật liệu xây dựng gây chú ý với CVT, NSH, POM, VIS mang sắc tím. HOM, TCR xanh hơn 6%, HPG tiến 5%, CRC tăng hơn 3%, NKG, THG, GAB tăng nhẹ. TXM là cổ phiếu lao dốc mạnh nhất ngành, HSG giảm gần 4%, ACC, HCC giảm hơn 3%, HT1, VCS đỏ nhẹ.

TTF là mã tăng trần ở nhóm ngành sản xuất hàng gia dụng. Theo sau là TCM với sắc xanh hơn 5%, GIL tiến gần ngưỡng 4%, STK, TVT đều vượt 1%. TDT sụt giảm nhẹ, MSH, KMR, EVE, ADS giảm hơn 1%, MPT nằm sàn.

Ở nhóm vận tải kho bãi, TMS giảm mạnh nhất với gần 6%, MHC, SKG giảm hơn 4%, PHP sụt 3%, VSC, TCL, HAH giảm hơn 1%. Ở chiều ngược lại, VIP tăng trần, TCO, PTS tăng hơn 6%, VNM vượt 4%, TTZ, VNL đều tăng hơn 2%.

Khối ngoại mua ròng hơn 161 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 5 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu VHM, HPGVNM trên sàn HOSE. DXPSHS là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h50: VN-Index giằng co trên tham chiếu

VN-Index quay trở lại test mức tham chiếu trong đầu phiên chiều. VHMHPG là những mã đang nâng đỡ thị trường, trong khi các cổ phiếu nhóm ngân hàng như VCB, BID, CTG và các mã GVR, VIC, VNM là những mã đang kìm hãm sắc xanh của chỉ số.

Rổ VN30 có 15 mã giảm, 12 mã tăng và 3 mã đứng giá. Nổi bật nhất nhóm này là HPG với đà tiến trên 4%, PNJREE hiện cùng tăng trên 3%, STBVHM là những mã xanh trên 2%, SSI, TCHMWG tăng hơn 1%. Ở chiều ngược lại, VCB, CTGBID sụt hơn 1%.

Sắc đỏ tràn ngập ở nhóm ngành ngân hàng khi STB là mã duy nhất hiện sắc xanh với đà tăng trên 2%. BID, VIB, NVBVCB là những mã giảm mạnh nhất với sắc đỏ hơn 1%. HDBNAB hiện đang đứng giá.

Sự phân hóa hiện đang diễn ra ở nhóm dệt may. GIL đang tạm thời dẫn đầu nhóm này khi duy trì đà tăng trên 4%, STKTCM cùng có sắc xanh trên 1%. Ngược lại, TVT sụt hơn 4%, VGTMSH là những mã giảm của nhóm.

Ở nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp, TIXVGC hiện đang xuất hiện giá tím, IDC tăng hơn 6%, HPI vượt hơn 4%, D2DNTC hiện sắc xanh trên 2%, TIP xanh trên 1%. KBCLHG là những mã giảm hơn 1%.

Nhóm dầu khí cũng có phiên giao dịch phân hóa. OIL, GASPOW tiến quanh mức 1%. Trong khi đó, PVD, PVS, PLXPVB giảm nhẹ dưới 1%.

Phiên sáng: Liên tục giằng co

VN-Index kết thúc phiên sáng tăng 0.17%, đạt mức 991.72 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.37%, đạt mức 147.76 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 300 mã tăng và 290 mã giảm.

Trong rổ VN30, đang phân hóa với 14 mã giảm, 15 mã tăng và 1 mã đứng giá. Với VN-IndexVHMHPGGAS đang là những mã tác động tích cực nhất khi đóng góp gần 3.5 điểm tăng cho chỉ số. Ở chiều ngược lại, VCBVNMGVR là những tác nhân chính kìm hãm đà tăng của chỉ số.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng xuất hiện sắc đỏ với 13 mã giảm, 2 mã tăng và 3 mã tham chiếu. Ở chiều giảm, NVB hiện là mã dẫn đầu với mức giảm 1.1%, VPBVCB theo sau với mức giảm 1%, EIB giảm 0.9%, LPB giảm 0.8%, BID, SHB giảm 0.6%, CTG, MBB giảm 0.5%,… Ngược lại, STBHDB hiện là hai mã duy nhất giữ được sắc xanh với mức tăng lần lượt 2.5% và 0.2%. Các mã BVB, NABSGB dừng ở mốc tham chiếu.

Diễn biến của nhóm chứng khoán trong phiên sáng nay tương đối tích cực. Trong đó, dẫn đầu là mã VIG khi tăng trần 10%, theo sau là các mã HCM tăng 3.2%, SSI tăng 2.5%, SHS tăng 2.1%, VND, CTSVCI cùng tăng 2%. Ở chiều giảm, WSSBSI là hai mã ghi nhận mức giảm mạnh trong sáng nay, khi giảm lần lượt 4.3% và 3.2%.

Nhóm cổ phiếu sắt thép cũng có được sự khởi sắc. POMVIS là hai mã nổi bật nhất nhóm với mức tăng trần 6.9%. Theo sau là các mã TLH tăng 3%, HPG tăng 2.7%, SMC tăng 2%, NKG tăng 1.7%. HSGVGS là hai mã đi ngược lại diễn biến chung của nhóm khi lần lượt giảm 2.7% và 1.9%.

Tài chính khác hiện ngành tăng điểm mạnh nhất trên thị trường với mức tăng 3.46%. Ngược lại, sản phẩm cao su là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 1.46%.

Khối ngoại bán ròng 40 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 3 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở VHM và HDB trên sàn HOSEDXP hiện là mã bị bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h30: Nhóm ngân hàng “kìm hãm” đà tăng thị trường

Chỉ số VN-Index có diễn biến khá giằng co trong nửa đầu phiên sáng và bị tác động tiêu cực bởi đà giảm giá của đa số các cổ phiếu nhóm ngân hàng.

Rổ VN30 hiện khá cân bằng khi có 13 mã giảm, 12 mã tăng và 5 mã đứng giá. REE là cổ phiếu tăng mạnh nhất khi bật mạnh ấn tượng hơn 3%, theo sau đó là mức tăng hơn 2% của STB, HPG, VHM. Ngược lại, EIB, VPB, CTG, TCB, SAB là những cổ phiếu dẫn đầu đà giảm.

Nhóm xây dựng diễn biến khá tích cực. Trong đó, nổi bật nhất là mã CTX với mức tăng hơn 4%, THDREE thì tăng hơn 3%, CIICTI tăng hơn 2%, VCG, CTDHBC cùng tiến hơn 1%. Một số cổ phiếu giảm giá như IDJ, DPG, FCN, PC1.

TTF ở nhóm sản xuất hàng gia dụng bật tăng kịch trần và trong trạng thái trắng bên bán. Theo sau là đà tăng của GIL với hơn 5%, STK tiến gần 2%, hai mã GDT, TVT dao động quanh tham chiếu. Có thể kể đến sự hiện diện của sắc đỏ ở những mã như VGT lùi trên 2%, EVE, MSH, TNG, GMC đều có mức giảm nhẹ dưới 1%.

Trong nhóm thực phẩm - đồ uống diễn ra sự phân hóa. Trong khi sắc xanh xuất hiện ở những cổ phiếu như TAC tăng hơn 3%, VHE tăng hơn 2%, MSN, GTNIDI đồng tăng hơn 1% thì những mã khác lại sụt giảm như VCF, QNS, PAN lùi hơn 1%, SAB, VHC, VNM, DBC giảm khá nhẹ dưới mức 1%.

Số nhóm ngành tăng và giảm trên thị trường đang khá cân bằng. Nông lâm ngư hiện là ngành tăng mạnh nhất với gần 3%. Ngược lại, sản phẩm cao su là ngành giảm mạnh nhất với hơn 1%.

Mở cửa: Trồi sụt quanh mức tham chiếu

VN-Index bật tăng nhẹ đầu phiên nhưng không lâu sau đó chỉ số này lao dốc mạnh và rơi khỏi mốc tham chiếu.

Rổ VN30 hiện có 15 mã giảm, 12 mã tăng và 3 mã đứng giá. EIB giảm mạnh nhất, góp phần vào sắc đỏ còn có CTG, SBT, GAS, MBB, VCB, FBT,… Ở chiều ngược lại, TCH leo gần 4%, VHM tăng hơn 2%, MSN, POW, HDB, KDH đều hiện sắc xanh.

Nhóm ngân hàng giao dịch không mấy tích cực ở đầu phiên với 8 mã giảm và 2 mã tăng. EIB giảm mạnh nhất với hơn 1%, TPB, VCB, MBB, CTG, TCB, VPB, BID đỏ nhẹ. STB tăng nhẹ, HDB dẫn đầu ngành với hơn 1%. NVB, SHB tạm thời mang sắc vàng.

KHP dẫn đầu nhóm tiện ích với hơn 5%, theo sau là PVG với mức tăng gần 4%, IDC, GEG, POW tăng quanh 1%. Ngược lại, GAS, NBW giảm nhẹ, NBP đi lùi hơn 1%, SII lao dốc mạnh nhất khi giảm tới 6%. 

Sắc xanh tạm thời chiếm ưu thế ở nhóm bất động sản khu công nghiệp với SIP tăng hơn 4%, NTC xanh gần 3%, IDC, SZL đều vượt 1%, D2D, TIP, ITA, BCM, SZC tăng nhẹ. KBC, LHG, VC3 đỏ nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Lý Hỏa

FILI