Khối ngoại rót 48 tỷ USD vào chứng khoán châu Á

Khối ngoại rót 48 tỷ USD vào chứng khoán châu Á

Khối ngoại đang rót tiền vào thị trường cổ phiếu châu Á (ngoại trừ Trung Quốc) ở nhịp độ nhanh nhất trong 7 năm trong quý này khi thông tin tích cực về vắc-xin Covid-19 nâng đỡ tâm lý của nhà đầu tư toàn cầu.

Cụ thể, 9 thị trường chứng khoán châu Á thu hút tổng cộng 48 tỷ USD kể từ ngày 01/10, mức mạnh nhất kể từ quý 4/2013, dựa trên dữ liệu từ Bloomberg. Trong đó, hút vốn nhiều nhất là Nhật Bản với 27.4 tỷ USD, kế đó là Ấn Độ hút 9.2 tỷ USD. Hàn Quốc và Đài Loan được khối ngoại rót ít nhất 5.5 tỷ USD trong quý này.

Các thị trường bao gồm: Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam.

Hàng loạt kết quả đáng khích lệ từ các nhà sản xuất vắc-xin đã tạo thêm động lực cho đà tăng vốn xuất phát từ khả năng ông Joe Biden thắng cử Tổng thống Mỹ và việc ký kết thỏa thuận thương mại RCEP. Các chỉ số chứng khoán ở Ấn Độ và Hàn Quốc, trong khi chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản chạm đỉnh 29 năm giữa lúc dòng vốn chuyển sang các cổ phiếu chu kỳ giá rẻ.

“Việc kiểm soát tốt dịch bệnh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương có thể cũng thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư vào khu vực này”, Margaret Yang, Chiến lược gia tại DailyFX, nhận định. “Đà tăng có thể tiếp tục khi nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục nghiêng về phía lĩnh vực chu kỳ - vốn được cho là hưởng lợi nhiều nhất từ các bước đột phá vắc-xin gần đây”.

Trong khi đó, thành tích vượt trội hơn của chứng khoán châu Á trong tháng 11 – bao gồm cả Trung Quốc – đã góp phần giúp khu vực này vượt chứng khoán Mỹ về mức tăng trong năm 2020. Chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương hiện tăng hơn 12% trong năm 2020, cao hơn mức tăng gần 11% của S&P 500.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI