Hoãn IPO, Ant Group trả lại gần 168 tỷ USD cho nhà đầu tư Hồng Kông

Hoãn IPO, Ant Group trả lại gần 168 tỷ USD cho nhà đầu tư Hồng Kông

Những nhà đầu tư nhỏ lẻ đã đăng ký mua cổ phiếu trong đợt IPO của Ant Group tại Hồng Kông sẽ nhận lại tiền trong 2 đợt, sau khi gã khổng lồ công nghệ tài chính này hoãn chào bán cổ phiếu.

Khoảng 1.55 triệu nhà đầu tư nhỏ lẻ tại Hồng Kông đã bơm 1.3 ngàn tỷ HKD (167.7 tỷ USD) vào đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), qua đó đánh dấu đợt hoàn tiền lớn nhất trong lịch sử.

* Trung Quốc chặn đứng đợt IPO 35 tỷ đô của Ant Group

Trong đợt hoàn tiền đầu tiên vào hôm nay (04/11), các nhà đầu tư đã đăng ký mua cổ phiếu nhưng không thành công sẽ được trả lại tiền thông qua tài khoản ngân hàng hoặc gửi séc qua đường bưu điện, theo hồ sơ của Ant trong ngày 04/11. Đợt thứ hai diễn ra vào ngày 6/11 và sẽ hoàn tiền cho những người đã đăng ký mua cổ phiếu thành công.

Khoản tiền hoàn trả sẽ bao gồm phí nộp đơn đăng ký, cũng như 1% hoa hồng môi giới, 0.0027% tiền giao dịch của Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng tương lai (SFC), và 0.005% phí giao dịch chứng khoán, trích từ hồ sơ của Ant Group.

Động thái này được Ant Group đưa ra sau khi Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải hôm qua (3/11) thông báo hoãn đợt IPO của Ant Group tại Thượng Hải và Hồng Kông. Trước đó, các cơ quan quản lý lĩnh vực tài chính Trung Quốc triệu tập lãnh đạo Ant Group – bao gồm đồng sáng lập Jack Ma, Chủ tịch điều hành Eric Jing và Tổng Giám đốc Simon Hu – đến một cuộc họp kín.

Trong thông cáo, Ant Group cho biết "trong cuộc họp, các bên trao đổi ý kiến về tình hình và tính bền vững của lĩnh vực tài chính. Ant Group cam kết triển khai tốt các ý kiến được đưa ra trong cuộc họp và tiếp tục hoạt động dựa trên các nguyên tắc: đổi mới bền vững, tuân thủ quy định, phục vụ cho nền kinh tế thực và hợp tác cùng phát triển".

Thời gian gần đây, Ant phải tuân thủ loạt quy định mới khi Bắc Kinh siết kiểm soát các công ty cho vay online và công ty cung cấp nhiều dịch vụ tài chính. Các biện pháp này bao gồm: quy định về giấy phép, vốn, trần lãi suất cho vay và giới hạn việc Ant sử dụng chứng khoán bảo đảm bằng tài sản (ABS) để cho vay tiêu dùng.

Kenia Cheng, nữ doanh nhân Hông Kông, đã chi 16 triệu HKD bằng tiền mặt và các khoản vay margin từ HSBC để đăng ký mua 200,000 cổ phiếu Ant Group. Bà chia sẻ bà rất ngạc nhiên và thất vọng khi đợt IPO bị hoãn đột ngột.

Bà đã nhận được thông báo hoàn tiền hôm nay, nhưng bên cho vay chưa quyết định có miễn lãi và các khoản phí cho bà không.

"Nếu Ant tiếp tục IPO, tôi sẽ vẫn đầu tư vào đây vì đó là một công ty tốt, nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, tôi sẽ không vay nhiều tiền trong lần tới để tránh các chi phí phát sinh từ việc trả lãi", bà Cheng cho hay.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FILI