Dự án LDG Sky đã đảm bảo pháp lý để đầu tư?

Dịch vụ 

Dự án LDG Sky đã đảm bảo pháp lý để đầu tư?

Là dự án đang thu hút giới đầu tư và khách hàng ở khu Đông TP.HCM, LDG Sky được đầu tư hơn 3,000 tỷ đồng và là khu căn hộ cao cấp đầu tiên ở khu vực này. Để đánh giá về pháp lý và tiềm năng của dự án, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với luật sư Dương Minh Trung, chuyên gia nghiên cứu luật bất động sản.

Thưa ông, với hồ sơ pháp lý của dự án LDG Sky, ông nhận định dự án này có an toàn để đầu tư không?

Theo hồ sơ được cung cấp từ chủ đầu tư và cơ quan Nhà nước, khu căn hộ LDG Sky có tên pháp lý là chung cư cao tầng lô C1 thuộc dự án khu đô thị mới Bình Nguyên, Bình Dương. Dự án này được chuyển nhượng cho tập đoàn LDG và đơn vị này đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng).

Có thể thấy đây là dự án khá an toàn về mặt nguồn gốc đất. Nhiều dự án dù đã xây xong móng vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán tiền sử dụng đất, đó là một trong những nguyên nhân khiến dự án kéo dài việc cấp sổ.

Dự án cũng đã được thẩm tra thiết kế cơ sở, thiết kế xây dựng và theo phản hồi của chính quyền tỉnh Bình Dương là chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục nộp hồ sơ theo quy định để được hoàn thiện các thủ tục pháp lý còn lại.

Như vậy, về mặt quy trình, chủ đầu tư đang thực hiện theo đúng quy định và đáp ứng được các yêu cầu của pháp luật, nguồn gốc đất rõ ràng đã được chứng nhận quyền sử dụng, đã hoàn thành thẩm tra xây dựng thì các thủ tục còn lại chỉ là vấn đề thời gian. Tôi đánh giá đây là dự án an toàn về mặt pháp lý, khách hàng có thể tin tưởng.

Hiện tại, có một số thông tin cho rằng dự án LDG Sky “bán lúa non” và sẽ mang đến nhiều rủi ro, trong vai trò một chuyên gia luật bất động sản, ông nhận định thế nào?

Trước hết, chúng ta phải nhận định rõ nguồn tin xem có phải là những tin tức chính thống hay không. Tình trạng “bán lúa non” thường hiểu đơn giản là bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa có giấy chấp thuận cho phép mở bán. Tuy nhiên, tình trạng này thường không có đơn vị nào thực hiện.

Các doanh nghiệp ký kết thỏa thuận với người mua nhà để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng được giữ lại sản phẩm mà mình mong muốn. Đây là một thỏa thuận dân sự thuần túy, không phải là hợp đồng mua bán nhà và thường chỉ thu một khoản nhất định theo thỏa thuận của hai bên.

Điều này ngay lập tức bị suy luận theo hướng tiêu cực và cho rằng đó là “bán lúa non”. Thậm chí, nhiều thông tin với mục đích khác nhau còn đẩy xa câu chuyện cảnh báo những rủi ro, hiểm họa khiến nhà đầu tư, người mua nhà hoang mang và bỏ mất cơ hội đầu tư.

Thực tế, thị trường hiện nay nhiều doanh nghiệp đều thực hiện bước này để đảm bảo giữ chân khách hàng, giữ quyền lợi cho hai bên. Đặc biệt, nếu dự án đủ điều kiện mở bán thì chắc chắn giá rất cao và người mua nhà sẽ mất nhiều tiền hơn để sở hữu.

Vì vậy, trong quan điểm của người nghiên cứu luật, tôi cho rằng việc ký kết thỏa thuận của người mua nhà với chủ đầu tư là hoàn toàn trong khuôn khổ luật pháp.

Ngoài yếu tố pháp lý, ông cho rằng điều gì ảnh hưởng đến việc có nên đầu tư dự án này hay không?

Điều quan trọng mà khách hàng nên quan tâm là tiềm lực tài chính để xây dựng hoàn thành dự án, giá bán, phương thức thanh toán, thiết kế căn hộ để quyết định đầu tư. Cho tới thời điểm hiện tại, có rất ít rủi ro cho khách hàng về mặt pháp lý để đầu tư tại dự án này.

Trong vai trò người đầu tư, tôi có thể khẳng định thời điểm này khách hàng đã có thể ký thỏa thuận với chủ đầu tư để đảm bảo giữ được căn hộ mà mình mong muốn sở hữu. Khoản tiền thỏa thuận tối đa cũng không vượt 30% giá trị nhà ở nên an toàn để tham gia đầu tư.

Một lời khuyên rất thực tế cho người mua nhà là phải nhìn thấy những tích cực rõ ràng thay cho những suy nghĩ soi xét và tìm kiếm khuyết điểm dự án thì mới có thể đầu tư thành công và đón đầu được cơ hội.

Dự án LDG Sky nằm ngay cửa ngõ phía Đông TP.HCM, ông đánh giá về tiềm năng khu vực này như thế nào?

Dự án LDG Sky cũng như dự án lân cận đang có cơ hội rất lớn bởi hiện nay, thành phố đang giãn dân ra khu vực này. Thêm vào đó, con đường Thống Nhất (trục kết nối Đông Tây) đang thi công mở rộng để nối quốc lộ 1K vào bến xe Miền Đông hình thành trục thương mại mới cho thành phố Dĩ An.

Thực tế, tại khu vực này, hạ tầng khá hoàn thiện, lại nằm ngay cửa ngõ, không gian thoáng hơn so với nội thành và được bảo tồn các hồ cảnh quan nên chắc chắn đây là một trong những khu vực đô thị tốt nhất của Bình Dương.

Do đó, người mua nhà nên cân nhắc trong quyết định đầu tư với cách nhìn cụ thể. Đừng chỉ săm soi 1 vài yếu tố nhỏ và nghe theo những thông tin không chính thống mà vuột mất cơ hội đầu tư.

Xin cảm ơn ông đã chia sẻ.

FILI