Động thái đầu tiên của ông Joe Biden sau cuộc bầu cử là gì?

Động thái đầu tiên của ông Joe Biden sau cuộc bầu cử là gì?

Ông Joe Biden lập tức khởi động nỗ lực chuyển giao quyền lực và chuẩn bị một kế hoạch để kìm hãm sự lây lan của đại dịch Covid-19, giữa lúc Tổng thống đương nhiệm Donald Trump xem xét khởi kiện và từ chối nhận thua.

Ông Joe Biden

Ông Biden sẽ thông báo đội đặc nhiệm phòng ngừa Covid-19 trong ngày thứ Hai (09/11 – giờ Mỹ), bước đi đầu tiên trong chính sách cốt lõi kể từ khi được nhiều hãng tin dự báo chiến thắng cuộc bầu cử trong ngày 07/11. Ông cũng sẽ tiếp cận tới các đảng viên Cộng hòa lẫn Dân chủ tại Quốc hội để bàn về gói cứu trợ mới, trong đó một đồng minh của ông Biden kêu gọi ông Trump hỗ trợ cho một gói kích thích.

Dù không được ông Trump công nhận chiến thắng, nhưng ông Biden vẫn thúc đẩy quá trình chuyển giao quyền lực, phát đi tín hiệu cho người dân Mỹ và đồng minh rằng ông đang lên kế hoạch cho một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình và suôn sẻ.

Biden cho biết nhiệm vụ của ông là kìm hãm đại dịch Covid-19, tái thiết nền kinh tế, chống lại biến động khí hậu, loại bỏ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc có hệ thống và mở rộng khả năng tiếp cận tới hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời cố gắng khôi phục lại tinh thần hợp tác lưỡng đảng ở một Washington đang bị chia rẽ. Trong đó, Đảng Cộng hòa phần lớn vẫn chưa công nhận chiến thắng của ông.

Kiểm soát Covid-19

Hành động để cho thấy sự khác biệt lớn nhất giữa ông và Donald Trump, Biden gần như chỉ tập trung vào kiểm soát đại dịch.

“Nhiệm vụ của chúng tôi bắt đầu với việc kiểm soát dịch Covid-19”, ông Biden cho biết trong bài diễn văn chiến thắng trong ngày 07/11, trước khi kêu gọi Quốc hội phối hợp với nhau. “Chúng ta có thể quyết định hợp tác với nhau và tôi tin đây là một phần nhiệm vụ mà người dân Mỹ trao cho chúng ta”.

Tính cho tới nay, vẫn chưa có nhiều tín hiệu về điều đó khi phần lớn Đảng viên Cộng hòa vẫn đang theo sự dẫn dắt của ông Trump. Phía đội ngũ của ông Trump cam kết khởi kiện tại Pennsylvania và đếm phiếu lại tại Wisconsin, mặc dù chưa rõ điều này có diễn ra hay không. Nhiều đồng minh của Trump có cảm giác ông đã thua, nhưng vẫn sẽ theo đuổi một vài vụ kiện.

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush (thuộc Đảng Cộng hòa) báo hiệu rằng cuộc đua đã chấm dứt, đưa ra tuyên bố cho biết đã gọi điện chúc mừng ông Biden và bà Kamala Harris.

Ông Bush thừa nhận quyền yêu cầu đếm lại phiếu và khởi kiện của ông Trump, nhưng nói thêm “người dân Mỹ có thể tự tin rằng cuộc bầu cử về cơ bản là công bằng, sự liêm chính của nó vẫn được giữ vững và kết quả đã rõ ràng”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI