Dầu tiếp tục tăng hơn 1%

Dầu tiếp tục tăng hơn 1%

Giá dầu tăng hơn 1% vào ngày thứ Hai (23/11), nới rộng đà tăng trong tuần trước khi nhà đầu tư nhận thấy sự phục hồi nhu cầu do những thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19 thành công, CNBC đưa tin.

Tâm lý thị trường cũng được thúc đẩy bởi kỳ vọng rằng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), Nga và các nhà sản xuất khác, được gọi chung là nhóm OPEC+, có thể gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu Brent tiến 92 xu (tương đương 2%) lên 45.89 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 64 xu (tương đương 1.51%) lên 43.06 USD/thùng. Cả 2 hợp đồng đều vọt 5% vào tuần trước.

Tình huống contango (bù hoãn mua) trên thị trường, một cấu trúc thị trường mà giá cả thực tế trong tương lai cao hơn giá giao ngay (spot price) trông đợi trong tương lai, ngụ ý về tình trạng dư cung hiện nay, đang ở mức thấp nhất kể từ giữa tháng 06/2020. Điều này cho thấy mối lo ngại về tình trạng dư cung đang giảm bớt.

Triển vọng về nhu cầu được cải thiện với thông tin cho thấy tiến bộ trong việc phát triển vắc-xin ngừa Covid-19. Một quan chức Mỹ cho biết đợt tiêm chủng đầu tiên ở nước này có thể bắt đầu 1 hoặc 2 ngày sau khi được cấp phép theo quy định.

Công ty dược phẩm Anh AstraZeneca cho biết vào ngày thứ Hai rằng loại vắc-xin của mình, được phát triển cùng với Đại học Oxford, có hiệu quả khoảng 90% theo một chế độ dùng thuốc.

“Nhà đầu tư đang bỏ qua những rào cản trong ngắn hạn, chủ yếu là sự bùng phát số ca nhiễm Covid-19, và thay vào đó là hướng tới mùa hè năm sau”, Chuyên gia phân tích Stephen Brennock của PVM, cho biết.

Về vấn đề nguồn cung, OPEC+ dự kiến sẽ xem xét lại các lựa chọn để gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm ít nhất 3 tháng kể từ tháng 01/2021.

Trong khi đó, các công ty dầu mỏ nhỏ hơn của Nga vẫn lên kế hoạch tăng sản lượng dầu thô trong năm nay, một nhóm đại diện các nhà sản xuất cho biết.

An Trần

FILI