Vinachem đấu giá SVG với giá gấp hơn 4 lần thị giá

Vinachem đấu giá SVG với giá gấp hơn 4 lần thị giá

Sở GDCK TP HCM (HOSE) vừa ra thông báo về việc đăng ký làm đại lý đấu giá đối với 13.84 triệu cp CTCP Hơi kỹ nghệ Que hàn (UPCoM: SVG). Đây là số cổ phần thuộc sở hữu của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem).

Vinachem muốn đấu giá 13.84 triệu cp SVG với giá khởi điểm 26,700 đồng/cp. Lượng cổ phần này tương ứng 47.16% vốn điều lệ tại doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là trong trường hợp thương vụ thành công trọn vẹn, Vinachem vẫn nắm quyền kiểm soát tại SVG với tỷ lệ sở hữu 51%. Ngày 06/11 sắp tới sẽ là ngày diễn ra buổi đấu giá lần này.

Tuy nhiên, với mức giá khởi điểm gấp hơn 4 lần thị giá, khả năng thành công của thương vụ tại SVG cũng được đặt một dấu chấm hỏi. Doanh nghiệp này có gì hấp dẫn để xứng đáng với mức giá mà Vinachem đưa ra?

SVG là doanh nghiệp sản xuất khí công nghiệp, que hàn điện, các loại bột nhẹ, đất đèn và các sản phẩm từ đất đèn với thị trường đầu ra tập trung vào các ngành công nghiệp và y tế.

Từ 2014 đến nay, kết quả kinh doanh của SVG không cho thấy sự nổi bật, với doanh thu đều đặn và lợi nhuận ròng không quá 4 tỷ đồng mỗi năm. Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này là hơn 297 tỷ đồng tính đến cuối tháng 6/2020, thấp hơn rất nhiều so với tổng định giá gần 784 tỷ đồng (chiếu theo giá khởi điểm đấu giá) của phía Vinachem.

Cổ phiếu SVG lên sàn UPCoM từ tháng 4/2016 và không để lại nhiều ấn tượng. Với cơ cấu cổ đông cô đặc khi Vinachem nắm giữ đến 98.16% cổ phần, khối lượng giao dịch bình quân của SVG trong một năm gần nhất chỉ vỏn vẹn 60 cp/ngày.

Thừa Vân

FILI