Vietstock Daily 22/10: Rủi ro tăng cao

Vietstock Daily 22/10: Rủi ro tăng cao

Thị trường đang bước vào giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng và bi quan của nhà đầu tư đang ngày càng gia tăng.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 21/10/2020

- Thị trường biến động tiêu cực trong phiên giao dịch ngày 21/10/2020. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 0.57%, về 944.42 điểm; HNX-Index giảm 0.25%, đạt 139.98 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 372 triệu đơn vị, giảm 3.45% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 20.48%, đạt mức gần 37 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 7,165 tỷ đồng, giảm 7.5%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 511 tỷ đồng, giảm 28.71%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị gần 358 tỷ đồng, mua ròng trên HNX hơn 22 tỷ đồng.

- VN-Index tăng nhẹ đầu phiên nhờ lực mua xuất hiện ở nhiều cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng như VCB, BID, TCB, MBB. Đến giữa phiên sáng, thị trường duy trì đà tăng tốt nhờ vào sự dẫn dắt của các cổ phiếu Large Cap như VHM, VPB, VRE, MSN. Ở đầu phiên chiều, VN-Index tăng nhẹ và giằng co trở lại ở trên mốc tham chiếu. Chỉ số sau đó lao dốc mạnh và kết phiên với mức giảm hơn 5 điểm.

- Hầu hết các Large Cap như VIC, GVR, BVH và các cổ phiếu ngân hàng như VCB, CTG, TCB, TPB đều sụt giảm khiến thị trường thiếu vắng trụ đỡ. Ở chiều tăng giá, BID, VRE, LGC là những cổ phiếu có tác động tích cực nhất lên VN-Index.

- Toàn ngành bảo hiểm chỉ xuất hiện sắc xanh duy nhất ở cổ phiếu PGI với đà tăng tốt gần 3%. Các cổ phiếu nhóm này đều giao dịch khá tiêu cực. BVH giảm sâu gần 4%; PVI, BMI, BIC đồng loạt lùi hơn 1%. Hai mã VNRPTI dao động quanh tham chiếu.

- Các cổ phiếu nhóm chứng khoán cũng không tránh được áp lực điều chỉnh và nằm trong top 3 giảm sâu nhất thị trường. Thông tin lãi sau thuế của VCI ghi nhận 95.5 tỷ đồng trong quý 3, giảm gần 37% có lẽ tác động tiêu cực khiến cổ phiếu này đã có phiên nằm sàn. Bên cạnh đó, HCM lùi hơn 4%, SSISHS giảm hơn 2%, VND giảm nhẹ gần 1%.

- Các bluechip nhóm dầu khí cũng cho thấy tín hiệu bi quan. Giá dầu và khí giảm sâu đã làm cho kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp trong ngành này không mấy khả quan. Mã PVS giảm hơn 2%; OIL, PVC, PVD đều sụt hơn 1%; các mã PVB, POW, GAS, PLX giảm nhẹ dưới mức 1%.

- Thị trường đang bước vào giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng và bi quan của nhà đầu tư đang ngày càng gia tăng.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Xuất hiện mẫu hình nến Black Closing Marubozu

Trong phiên giao dịch ngày 21/10/2020, VN-Index tạo cây nến Black Closing Marubozu cho thấy rủi ro đang tăng lên. Khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì dưới mức trung bình 20 phiên chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư vẫn đang thận trọng.

Vùng 920-925 điểm (vùng hội tụ của trendline bắt đầu từ tháng 04/2018 và đường SMA 100 tuần) sẽ là hỗ trợ gần nhất nếu VN-Index tiếp tục điều chỉnh trong thời gian tới.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho bán tại vùng quá mua (overbought). Chỉ báo MACD cũng đã đảo chiều. Nếu tín hiệu bán cũng xuất hiện thì rủi ro sụt giảm sẽ rất lớn.

HNX-Index - Đỉnh cũ tháng 04/2018 sẽ là hỗ trợ trong ngắn hạn

Trong phiên giao dịch ngày 21/10/2020, HNX-Index tạo cây nến Shooting Star, qua đó cho thấy lực bán mạnh xuất hiện ở vùng giá cao khiến cho chỉ số quay đầu giảm điểm.

Khối lượng giao dịch duy trì mức thấp (dưới mức trung bình 20 phiên) cho thấy nhà đầu tư đang khá thận trọng.

Vùng 138-139 điểm (đỉnh cũ tháng 04/2018) sẽ là hỗ trợ trong ngắn hạn nếu chỉ số xuất hiện điều chỉnh mạnh bất ngờ.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN hiện đang nằm trên đường EMA 20 ngày. Tuy nhiên, tín hiệu đảo chiều đã xuất hiện. Nếu trạng thái giao cắt xảy ra trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ tăng lên.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 21/10/2020. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng thị trường lao dốc sẽ tăng lên.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 21/10/2020

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI