Vàng thế giới lên cao nhất trong 1 tháng khi đồng USD suy yếu

Vàng thế giới lên cao nhất trong 1 tháng khi đồng USD suy yếu

Các hợp đồng vàng tương lai tăng phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Tư (21/10), đánh dấu mức đóng cửa cao nhất trong 1 tháng, khi đà tăng của lợi suất trái phiếu bị lấn át bởi đà suy yếu của đồng USD, Marketwatch đưa tin.

Trong khi đó, các hợp đồng đồng tương lai ghi nhận mức đóng cửa cao nhất kể từ năm 2018, được thúc đẩy bởi dấu hiệu mạnh mẽ về nhu cầu của Trung Quốc. Vào ngày thứ Tư, Reuters đưa tin về khả năng Trung Quốc sẽ mua kim loại đồng để dự trữ trước thềm cuộc họp của các nhà lãnh đạo quốc gia để thảo luận về kế hoạch kinh tế 5 năm tới.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng vàng giao tháng 12 tiến 14.10 USD (tương đương 0.7%) lên 1,929.50 USD/oz, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 18/09/2020, dữ liệu từ FactSet cho thấy.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Tư, hợp đồng vàng giao ngay cộng 1.1% lên 1,926.46 USD/oz.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm nhích gần 1 điểm cơ bản lên 0.80%, trong khi chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – lùi 0.5%.

Lãi suất tăng có thể làm giảm sức hấp dẫn của vàng, vì kim loại quý không đem lại lợi suất, trong khi đồng USD suy yếu có thể thúc đẩy nhu cầu vàng được neo giá theo đồng bạc xanh đối với người mua đang sử dụng những đồng tiền thay thế.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo rằng vàng dễ bị biến động rồi giảm mạnh, trong bối cảnh giai đoạn giao dịch gần đây không có lợi, hướng tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 03/11, và khi lợi suất trái phiếu tăng.

Trong khi đó, các nhà đầu tư hàng hóa đã tập trung sự chú ý vào cuộc đua Tổng thống Mỹ giữa đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden cùng với sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu.

Nhà đầu tư cũng đang theo dõi diễn biến các cuộc đàm phán kéo dài giữa các nhà lập pháp Mỹ, tập trung vào việc cung cấp viện trợ bổ sung đến doanh nghiệp và người lao động Mỹ đang chịu thiệt hại kinh tế bởi các biện pháp phong tỏa và giãn cách được áp đặt nhằm hạn chế sự lây nhiễm Covid-19.

Trong một bài phát biểu vào ngày thứ Tư, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Lael Brainard cho biết việc Quốc hội không thông qua một biện pháp viện trợ khác có thể làm tổn hại đến nền kinh tế. “Quá ít hỗ trợ cũng sẽ dẫn đến sự phục hồi chậm và yếu hơn”, bà Brainard chia sẻ.

Các hợp đồng vàng tương lai dao động ở mức 1,928.70 USD/oz trong phiên giao dịch điện tử vào chiều ngày thứ Tư, cho thấy ít phản ứng sau khi Báo cáo về các điều kiện kinh tế Mỹ (Beige Book) được công bố. Báo cáo lần này cho thấy tăng trưởng kinh tế “khá nhẹ nhàng” ở hầu hết các vùng của Mỹ.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 12 tiến 1% lên 25.241 USD/oz. Hợp đồng đồng giao tháng 12 cộng 1.6% lên 3.1985 USD/lb, mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 6/2018.

Hợp đồng bạch kim giao tháng 1 tăng 1.9% lên 893.90 USD/oz. Hợp đồng paladi giao tháng 12 nhích 0.4% lên 2,427.50 USD/oz.

An Trần

FILI