Trò chuyện với nữ Chủ tịch VietinBank Securities

Trò chuyện với nữ Chủ tịch VietinBank Securities

Thị trường chứng khoán vẫn thường đi cùng hình ảnh những quý ông bảnh bao như trong bộ phim Sói già phố Wall. Thế nhưng, trong thực tế, có rất nhiều phụ nữ thành công trên mảnh đất này. Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, chúng tôi có buổi trò chuyện với bà Hồ Thị Thu Hiền - Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank Securities, HOSE: CTS).

Bà Hồ Thị Thu Hiền tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành tài chính - ngân hàng loại xuất sắc, top 2% tại Đại học Monash, Melbourne, Úc. Trước khi về CTS với cương vị Chủ tịch HĐQT, bà Hiền đã có nhiều năm làm việc tại ngân hàng VietinBank trong mảng đầu tư và kinh doanh vốn.

Bà Hồ Thị Thu Hiền - đã có nhiều năm làm việc tại ngân hàng VietinBank trong mảng đầu tư và kinh doanh vốn

Nhân ngày 20/10, xin gửi tới bà lời chúc tốt đẹp nhất. Ở cương vị một phụ nữ đã thành công trong lĩnh vực tài chính, bà thấy ngành tài chính có phải là môi trường phù hợp để phái nữ thể hiện và phát huy năng lực?

Bà Hồ Thị Thu Hiền: Trong cuộc cách mạng thời đại 4.0 của thế kỷ 21, phụ nữ giờ đây không chỉ “công, dung, ngôn, hạnh” mà còn rất đa tài, năng động và quyết đoán.

Với những kinh nghiệm bản thân từng trải qua cũng như ấn tượng về những phụ nữ thành đạt trong kinh doanh mà tôi từng có cơ hội hợp tác, làm việc và biết đến, tôi cho rằng phái nữ chúng tôi hoàn toàn có thể thể hiện và phát huy năng lực không chỉ trong ngành tài chính mà còn ở tất cả lĩnh vực, những gì nam giới làm được, phụ nữ chúng tôi đều có thể làm được và thậm chí làm rất tốt.

Bà có thể chia sẻ thêm về trọng trách của mình với cương vị Chủ tịch CTS. Kinh nghiệm nhiều năm làm việc ở VietinBank giúp bà những gì trong quá trình quản trị và định hướng kinh doanh cho CTS?

Thị trường chứng khoán Viêt Nam năm nay trải qua quý 1 đầy khó khăn, cũng là thời điểm tôi bắt đầu đảm nhận cương vị Chủ tịch CTS, điều này đặt cho tôi nhiều thách thức và trọng trách trong việc định hướng lại mô hình hoạt động và cải thiện kết quả kinh doanh.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại VietinBank, đặc biệt là mảng đầu tư kinh doanh vốn, là nền tảng lớn giúp tôi nắm bắt và triển khai các mảng hoạt động chứng khoán nhanh chóng.

Bên cạnh đó, thời gian làm việc tại VietinBank cũng giúp tôi hiểu rõ được mạng lưới Chi nhánh cũng như hệ thống khách hàng và cách thức quản trị của Ngân hàng mẹ, để từ đó đưa ra các chương trình hành động giúp Công ty kết nối sâu sắc và tận dụng được các lợi thế từ Ngân hàng mẹ trong quá trình phát triển hoạt động kinh doanh.

Trong nhiều năm làm trong ngành tài chính, bà đã gặp những khó khăn gì?

Lĩnh vực nào cũng đều có những khó khăn nhất định, nhất là trong ngành tài chính ngân hàng và chứng khoán, áp lực cạnh tranh không hề nhỏ luôn đòi hỏi thời gian, sự tâm huyết, nỗ lực hết sức của mỗi cá nhân trong công việc.

Bà đã vượt qua những khó khăn đó như thế nào?

Đối với tôi, lòng yêu nghề, không ngại khó, ngại mới, ngại khổ có lẽ là một trong những thế mạnh, cùng với nền tảng kiến thức và kinh nghiệm được trau dồi từ VietinBank – ngôi nhà mà tôi gắn bó hơn 15 năm nay - đã giúp tôi từng bước vượt qua khó khăn, thách thức trong công việc, để có thể tự tin gánh vác trọng trách Chủ tịch HĐQT CTS hiện tại.

Đặc biệt, trong suốt chặng đường này, tôi cũng luôn nhận được sự đồng hành, sẻ chia và động viên từ cha mẹ, người thân và gia đình nhỏ của mình để có thể kiên định, vững tin tiến về phía trước.

Khối công ty chứng khoán hiện đang cạnh tranh gay gắt, làm sao để CTS giành được ưu thế trong cuộc đua này?

Thị trường chứng khoán Việt Nam có rất nhiều dư địa để phát triển trong tương lai, mở ra cơ hội cho tất cả công ty chứng khoán, trong đó có cả việc hợp tác, bán chéo giữa các công ty chứng khoán với nhau.

CTS có nhiều thế mạnh so với các công ty chứng khoán khác, trong đó phải kể tới lợi thế từ sự hậu thuẫn lớn của ngân hàng mẹ như đã nói ở trên. Đây sẽ là lợi thế để mang hình ảnh CTS tới đa dạng khách hàng hơn.

Bên cạnh đó, tại CTS, chúng tôi luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, coi khách hàng là yếu tố trọng tâm, xây dựng sự tin cậy của khách hàng trên cơ sở chất lượng các dịch vụ chuyên nghiệp.

Nền kinh tế năm 2020 được dự báo không mấy khả quan và thị trường chứng khoán cũng có nhiều biến động, triển vọng hoạt động kinh doanh của CTS trong năm 2020 thế nào?

Tuy Covid-19 khiến triển vọng kinh tế 2020 kém lạc quan song thị trường chứng khoán đã và đang trên đà phục hồi tích cực, đi kèm kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp được cải thiện đáng kể. Việt Nam với việc kiểm soát tốt dịch bệnh và duy trì nền tảng vĩ mô ổn định sẽ tiếp tục thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, Chính phủ vẫn duy trì các gói kích thích kinh tế qua cả tài khóa và tiền tệ sẽ là lực đẩy quan trọng cho hoạt động doanh nghiệp. Nhìn chung, thị trường chứng khoán sẽ được hưởng lợi từ những điểm này, tạo cơ hội cho hoạt động kinh doanh của các công ty chứng khoán thuận lợi hơn trong thời gian tới. Tại CTS, chúng tôi vẫn tập trung vào các mảng kinh doanh trọng tâm, như tư vấn tài chính doanh nghiệp, tư vấn đầu tư chứng khoán và đa dạng hóa nguồn vốn huy động nhằm tối ưu hóa chi phí vốn, cũng như nâng cao năng lực tài chính. Kết quả kinh doanh quý 3 của CTS có nhiều chuyển biến tích cực và chúng tôi lạc quan vào triển vọng của Công ty trong quý 4 và cả năm 2020.

Bà đánh giá thế nào về xu hướng đầu tư chứng khoán của phụ nữ hiện nay?

Xu hướng khách hàng cá nhân mở tài khoản và tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán trong thời gian qua đặc biệt nở rộ, trong số đó, tỷ lệ tham gia của phái đẹp không hề ít và chắc hẳn đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư nữ gây ấn tượng trên thị trường.

Tuy nhiên, cũng có không ít chị em còn đầu tư theo “cảm tính”, “mách bảo” của bạn bè mà không có sự phân tích, đánh giá thông tin cũng như chưa xác định được chiến lược đầu tư phù hợp.

Làm thế nào để phái đẹp đầu tư thành công và chinh phục được thị trường chứng khoán?

Tôi cho rằng để thành công chinh phục được thị trường chứng khoán, mỗi khách hàng dù là cánh mày râu hay chị em phụ nữ cần xác định việc đầu tư chứng khoán không phải là một cuộc chơi mà chính là một nghề cần tìm hiểu, nghiên cứu và thực hiện nghiêm túc. Để làm được điều này, trước tiên, các nhà đầu tư nên tìm đến sự tư vấn, quản lý tài khoản chuyên nghiệp từ các tổ chức kinh doanh chứng khoán uy tín trên thị trường.

Bà có lời khuyên nào với chị em phụ nữ để có được sự nghiệp thành công trong ngành tài chính?

Mạnh mẽ, tự tin, ham học hỏi, có tinh thần cầu tiến và không thể thiếu chút tham vọng – tôi nghĩ đây là những điều kiện cần cho bất cứ ai muốn gây dựng sự nghiệp chứ không riêng gì phụ nữ chúng tôi.

Tuy nhiên, là một phụ nữ, để đạt được sự thành công và tiếp tục phát triển trong ngành tài chính đầy áp lực thì điều kiện đủ chính là phải biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống, bên cạnh sự cống hiến hết mình cho sự nghiệp thì hãy nhớ dành quỹ thời gian cho gia đình thân yêu của mình vì đó chính là nền tảng vững chắc nhất cho sự thành công của phụ nữ - đây là những điều tôi muốn chia sẻ tới các chị em nhân dịp kỷ niệm đặc biệt này của Phụ nữ Việt Nam!

Cuối cùng, nhân dịp 20/10, tôi xin được gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công tới toàn thể các bà, các mẹ và chị em Phụ nữ Việt Nam!

Xin cám ơn bà.

Yến Chi

FILI